Hai tháng sau khi hai linh mục Dòng Tên bị giết tại một cộng đồng vùng núi hẻo lánh ở miền bắc Mễ Tây Cơ, kẻ bị tình nghi giết người vẫn còn tại ngoại và người dân thị trấn sợ hãi, nhưng dòng tu nói rằng họ sẽ không rời đi.

Vụ giết hai cha Javier Campos và Joaquín Mora, cũng như một hướng dẫn viên du lịch mà hai cha cố gắng giấu trong nhà thờ, đã khuấy động sự giận dữ ở Mễ Tây Cơ và Giáo Hội Công Giáo Rôma. Sự thất vọng ngày càng lớn khi không bắt được nghi phạm, kẻ được cho là thủ lĩnh của một băng đảng ma túy địa phương, José Portillo Gil, bí danh “El Chueco,” hoặc “Ông Trùm”.

Hai linh mục sống sót sau vụ tấn công vẫn ở giáo xứ ở Cerocahui trên Dãy núi Tarahumara của bang Chihuahua, nhưng giờ đã di chuyển với sự hộ tống của quân đội.

Bất chấp những vụ giết người và những lo ngại liên tục về an toàn, lệnh của Dòng Tên đã bác bỏ mọi ý tưởng về việc đóng cửa sứ vụ của mình ở đó. Cha Jorge González Candia, cố vấn của Tỉnh Dòng Tên ở Mễ Tây Cơ, người được chỉ định tham gia vụ án, cho biết họ đang cử thêm hai linh mục và một chủng sinh đến đây.

Cha González nói: “Chúng tôi đã thấy rất rõ ràng rằng chúng tôi không thể rút lui do nỗi sợ hãi hoặc bất an đang tồn tại.”

Căng thẳng gia tăng ở Cerocahui sau khi một video lan truyền trên mạng xã hội vào tuần trước về một cá nhân đeo mặt nạ tự nhận mình là Portillo Gil. Người đàn ông phủ nhận chịu trách nhiệm về vụ giết người, nói rằng anh ta biết điều gì thực sự đã xảy ra và xem ra đang đưa ra một mối đe dọa úp mở đối với một trong những linh mục sống sót.

Cha González nói rằng thật “không thể tin được” khi 1.000 binh sĩ và 200 vệ binh quốc gia được triển khai đến khu vực này đã không thể tìm thấy Portillo Gil. Một phần thưởng khoảng 250.000 đô la đã được đưa ra.

“Sau video đó, chúng tôi đang yêu cầu các biện pháp bảo vệ,” Cha González nói. Các tu sĩ Dòng Tên lo ngại rằng băng nhóm này có thể tấn công người dân của họ trong khu vực, là điều mà trước đây chưa từng xảy ra trong nhiều thập kỷ làm việc với các cộng đồng bản địa ở những ngọn núi đó.

Trước khi sát hại hai linh mục và một hướng dẫn viên du lịch, Portillo Gil đã có lệnh truy nã, nhưng y vẫn tiếp tục đi lang thang trong khu vực mà không bị trừng phạt. Anh ta cũng bị buộc tội trong vụ giết Patrick Braxton-Andrew năm 2018, một giáo viên người Tây Ban Nha 34 tuổi đến từ Bắc Carolina, đang đi du lịch ở Dãy núi Tarahumara. Băng đảng của Portillo Gil rõ ràng đã nghi ngờ Braxton-Andrew là một đặc vụ ma túy của Hoa Kỳ.

Băng đảng của Portillo Gil được cho là có liên hệ với Los Salazar, tổ chức có liên quan đến băng đảng Sinaloa.

Sau những vụ giết chóc, quân đội đã thiết lập một căn cứ trong khu vực. Các binh sĩ hiện đi cùng với các tu sĩ Dòng Tên khi họ đi lại trong khu vực.

Cha González Candia cho biết hai linh mục sống sót ở lại Cerocahui đã yêu cầu làm như vậy vì “có tình yêu với đất đai, văn hóa, con người và họ cũng thấy cần phải đi dâng lễ”. Tuy nhiên, ngài cho biết nhà dòng vẫn tiếp tục đánh giá tình hình của các ngài.

Khi được hỏi liệu việc bắt Portillo Gil có giải quyết được các vấn đề tội phạm trong khu vực hay không, Cha González Candia nói rằng người ta đã thấy ở những nơi khác rằng “khi bạn chỉ bắt được một tên trùm, các nhóm tội phạm sẽ nhân lên, số lượng tội phạm tăng lên và các nhà tù chật kín”.

Ngài nói: Cần phải điều tra, thay đổi cấu trúc địa phương và ý chí chính trị để thực hiện những thay đổi mang lại hòa bình.
Source:AP