(Bogor 16/7/2005). Trưa ngày thứ Bẩy 16/7/2005, hơn 10,000 người Hồi Giáo cực đoan thuộc phong trào Liên Hiệp Hồi Giáo Nam Dương đã tấn công vào một cơ sở Hồi Giáo thuộc cộng đoàn Hồi Giáo Ahmadiyah tại Bogor, Tây Java. 500 thành viên Hồi Giáo Ahmadiyah đã được cảnh sát bảo vệ để di tản khỏi trụ sở của họ trước sức tấn công ác liệt của 10,000 người kia.

Sau khi bao vây học viện Mubarak, Habib Abdurrahman Ismail Assegaf người cầm đầu nhóm tấn công này hạ lệnh cho các thành viên Hồi Giáo Ahmadiyah phải rời khỏi học viện trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Cảnh sát Nam Dương đã phái một lực lượng gồm 390 cảnh sát dã chiến đến bảo vệ khu vực này.

Được trang bị bởi gậy gộc, gạch đá và mã tấu, những người tấn công đã tràn vào học viện Mubarak gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở này. Cảnh sát đã phải rút lui để cho những kẻ tấn công làm chủ khu vực này trong nhiều giờ. Những kẻ tấn công đã thiêu rụi khu lưu học xá dành cho nữ giới.

Habib Abdurrahman Ismail Assegaf cho rằng “Những lời giảng dạy của nhóm Ahmadiyah là không đúng theo Hồi Giáo.” Cộng đoàn Ahmadiyah xuất phát từ Pakistan và tự xưng là Hồi Giáo. Tuy nhiên, Habib lại cho rằng cộng đoàn Ahmadiyah là lạc giáo vì tín đồ họ không coi Mohammed là vị tiên tri tối cao. Cộng đoàn này trong quá khứ đã bị bách hại tại Pakistan và Bangladesh. Năm 1980, Hội Đồng Hồi Giáo Ulemas đã ra fatwa cấm cộng đoàn này giảng dạy tại Nam Dương.

Cảnh sát đã hộ tống những thành viên của nhóm Ahmadiyah đến văn phòng công tố tỉnh. Tại đây, ông Abdul Basit, lãnh đạo nhóm Ahmadiyah tuyên bố với báo chí: “Việc giảng dạy tôn giáo của chúng tôi là hợp pháp. Đây là một vụ vi phạm nhân quyền. Chúng tôi sẽ khiếu nại với tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono”.

Tại Nam Dương, nhóm Hồi Giáo Ahmadiyah có 200,000 thành viên. Nhóm này có chủ trương ôn hòa và đề cao việc tôn trọng phụ nữ.