KHÔNG THUỘC VỀ MÌNH MÀ THUỘC VỀ CHÚA

“Ngươi thuộc về Ta!”.

A. Lincoln nói, “Hôn nhân không phải là thiên đường, cũng không phải là địa ngục; nó chỉ đơn giản là luyện ngục!”; B. Franklin thì nói, “Người độc thân là một sinh vật không hoàn chỉnh; người ấy giống như một nửa kỳ quặc của một chiếc kéo!”. Một nhà tu đức khác lại nói, “Dù sống đời hôn nhân, hay sống độc thân; chúng ta ‘không thuộc về mình mà thuộc về Chúa!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Sẽ khá bất ngờ khi một trong những chủ đề của phụng vụ Lời Chúa hôm nay là “Thuộc Về”. Bài đọc Êzêkiel là một áng văn tuyệt vời nói đến Giêrusalem như một đứa bé sơ sinh được Thiên Chúa nhặt về; Ngài nói, “Ngươi thuộc về Ta!”. Với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu cho biết, dù sống đời hôn nhân hay độc thân, chúng ta vẫn ‘không thuộc về mình mà thuộc về Chúa!’.

Qua ngôn sứ Êzêkiel, Thiên Chúa sánh Giêrusalem như một đứa trẻ mới sinh, rốn chưa cắt, giẫy giụa trong máu, bị vứt giữa đồng… được Thiên Chúa nhặt về. Ngài tắm rửa, dưỡng nuôi và yêu thương nó; nó lớn phổng lên, trở thành một thiếu nữ xinh đẹp, được trang sức với những gì quý giá nhất. Thế nhưng, hỡi ôi! Nó cậy vào nhan sắc tuyệt trần của mình mà làm điều ghê tởm trước mắt Ngài. Vậy mà, Thiên Chúa vẫn một dạ xót thương; Ngài tha thứ tất cả cho nó; Thánh Vịnh đáp ca thổn thức, “Giờ đây cơn giận đã nguôi rồi, và Chúa lại ban nguồn an ủi”. Qua đó, Thiên Chúa muốn nói với nó rằng, Ngài không bao giờ để mất nó, nó ‘thuộc về Ngài!’.

Với bài Tin Mừng, nhân câu hỏi của giới biệt phái, “Có được phép rẫy vợ vì bất cứ lý do nào không?”, Chúa Giêsu trả lời bằng cách đưa họ về buổi đầu tạo dựng, nói cho họ kế hoạch của Thiên Chúa; rằng, hai người nam nữ kết hợp với nhau sẽ trở thành bất khả phân ly đến mức họ là một xương một thịt. Họ được tạo ra cho nhau, không cho ai khác; đó là những người sống trong tình yêu Chúa, sinh sôi nảy nở như ý định của Ngài. Họ thuộc về nhau, nhưng thật thú vị, vẫn ‘không thuộc về mình mà thuộc về Chúa’; bởi lẽ, họ có ra, gặp nhau, cốt cho vinh quang Ngài! Tuy nhiên, nếu giữa họ, lợi ích cá nhân và sự hài lòng của một người chiếm ưu thế, thì họ vẫn có thể hành xử đáng tiếc khiến tình yêu vuột mất; và điều đó làm cho họ rơi vào khủng hoảng khi họ quên rằng, họ ‘không thuộc về mình mà thuộc về Chúa!’.

Cũng trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đặt ra lý tưởng cao đẹp cho những người tự do từ bỏ hôn nhân vì đại cuộc Nước Trời. Ơn gọi trong mọi bậc sống đều đến từ Thiên Chúa để mỗi người nên thánh trong đấng bậc mình, nghĩa là sống như những cặp vợ chồng hay những người độc thân ‘không thuộc về mình mà thuộc về Chúa’. Thiên Chúa ban sức mạnh, ân sủng, niềm vui và phúc lành cho những ai hăm hở bước trên con đường nên thánh riêng của mình, một con đường kỳ diệu Ngài vạch ra cho từng người, không ai giống ai.

Anh Chị em,

“Ngươi thuộc về Ta!”. Có lẽ sẽ khá dễ hiểu khi nói rằng, những người độc thân vì Nước Trời là những người thuộc về Chúa; nhưng nói rằng, những người sống bậc gia đình thuộc về nhau, nhưng vẫn ‘không thuộc về mình mà thuộc về Chúa’ thì xem ra khó hiểu! Vậy mà quả là như thế, vì tất cả cho vinh quang Chúa! ‘Chúa có chương trình của Chúa’ trên từng người! Ân sủng của Ngài tuôn đổ dẫy đầy dù họ ở bậc sống nào; nhờ đó, mỗi người sống sung mãn trước mặt Chúa theo cách mới mẻ nhất. Nhờ ân sủng, chúng ta, những con trai con gái của Ngài được biến đổi trong Chúa Kitô mỗi ngày, được ban quyền để sống trong sự thánh khiết và lẽ thật trọn vẹn. Vì thế, dù sống đời đôi bạn, hay độc thân, chúng ta hãy cộng tác với ân sủng; hãy để ân sủng Chúa mang lại sức sống và sự tươi mới! Từ đó, chúng ta có thể tạo nên một sự khác biệt, cống hiến một điều gì đó mới mẻ, đầy hy vọng cho thế giới. Tắt một lời, dù ở bậc sống nào, chúng ta vẫn ‘không thuộc về mình mà thuộc về Chúa!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dù sống đời đôi bạn hay bị coi là “nửa chiếc kéo kỳ quặc”, xin giúp con cộng tác với ân sủng Chúa, để tiếp tục tạo nên một sự khác biệt cho thế giới, vì con ‘thuộc về’ Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)