Nam Sudan, một quốc gia đã phải vật lộn với một cuộc nội chiến kéo dài và ảnh hưởng tàn khốc của biến đổi khí hậu, đột nhiên thấy mình bị bỏ mặc để giải quyết một cuộc khủng hoảng lương thực ngày càng sâu sắc.

Chương trình Lương thực Thế giới đã thông báo rằng họ sẽ đình chỉ các chương trình chia khẩu phần lương thực ở các vùng của đất nước - một quyết định mà theo các chuyên gia, đã đưa cuộc khủng hoảng đói kém ở đất nước nghèo khó này trở nên tồi tệ hơn.

Adeyinka Badejo-Sanogo, giám đốc quốc gia của WFP tại Nam Sudan, cho biết: “Nam Sudan đang đối mặt với năm khắc nghiệt nhất kể từ khi độc lập.

Badejo-Sanogo nói với các phóng viên tại Geneva gần đây: “Chúng tôi đang ở trong một cuộc khủng hoảng, nhưng chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn tình hình trở nên bùng nổ hơn.

Ông cho biết việc giảm tài trợ và tăng chi phí hoạt động, bao gồm chi phí thực phẩm và nhiên liệu cao, đã buộc WFP phải đưa ra những quyết định cực kỳ khó khăn. Do khoảng cách kinh phí ngày càng lớn, WFP đã buộc phải đình chỉ hỗ trợ lương thực cho hơn một triệu người.

Badejo-Sanogo nói: “Chúng tôi vô cùng lo ngại về tác động của việc cắt giảm tài trợ đối với trẻ em, phụ nữ và nam giới, những người sẽ không có đủ ăn trong mùa đói kém.

“Những gia đình này đã hoàn toàn cạn kiệt các chiến lược đối phó của họ. Họ cần được hỗ trợ nhân đạo ngay lập tức để đưa thức ăn lên bàn trong thời gian ngắn hạn và xây dựng lại sinh kế và khả năng chống chọi với những cú sốc trong tương lai,” ông nói.

Giám đốc quốc gia về Dịch vụ Cứu trợ Công Giáo, gọi tắt là CRS, chi nhánh phát triển quốc tế của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, cũng đồng ý như vậy.

John O'Brien, đại diện của CRS tại Nam Sudan cho biết: “CRS ước tính trên các lĩnh vực hoạt động của mình, hơn 250.000 người, bao gồm các bà mẹ, trẻ em đi học và trẻ sơ sinh sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này, với những hậu quả bi thảm có thể xảy ra”.

O'Brien nói với Crux rằng “hơn tám triệu người ở Nam Sudan đang trải qua tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, con số tồi tệ nhất được ghi nhận kể từ khi độc lập.”

Ông nói rằng cuộc chiến ở Ukraine chịu trách nhiệm phần lớn cho nạn đói ngày càng trầm trọng ở một quốc gia cũng đang đối mặt với lũ lụt nghiêm trọng và hạn hán cục bộ.

“Cuộc khủng hoảng Ukraine đã làm tăng giá nhiên liệu và hàng hóa cơ bản. Việc tiếp tục chiến tranh ở Ukraine sẽ dẫn đến chi phí hoạt động nhân đạo cao và số lượng người có thể được hỗ trợ mà không cần tăng kinh phí sẽ giảm đi,” O'Brien nói.

Cùng với nạn đói kéo theo tệ nạn mất an ninh và trộm cắp.

“Đói chắc chắn là một mối quan tâm nghiêm trọng. Khi mức độ an ninh lương thực xấu đi ở Greater Jonglei, CRS đang nhận được ngày càng nhiều báo cáo về các cuộc tấn công bạo lực gia súc và hoạt động tội phạm, bao gồm cả việc trộm cắp đồ gia dụng và thực phẩm, cả trong và giữa các cộng đồng,” O'Brien nói với Crux.

“Dân thường ở Nam Sudan được trang bị vũ khí mạnh mẽ. Khi cuộc khủng hoảng đói tồi tệ hơn, những thường dân cầm vũ khí đang sử dụng chúng để chống lại nhau như một chiến lược sinh tồn, giành lấy thực phẩm, gia súc và các nguồn tài nguyên khác.”

Nam Sudan giành được độc lập từ Sudan vào năm 2011 nhưng sụp đổ trong cuộc nội chiến chỉ hai năm sau đó.
Source:Crux