Hôm 6 tháng 7, Đức Cha Eugenio Salazar Mora, Giám Mục giáo phận Tilarán-Liberia ở Costa Rica, đã quỳ gối khi chào mừng bề trên của Dòng Thừa sai Bác ái, người đã bị chính phủ của Tổng thống Daniel Ortega trục xuất khỏi Nicaragua.

Các chị em của dòng do Thánh Teresa thành Calcutta thành lập đã được chào đón đến Costa Rica tại một giáo xứ ở thị trấn Cañas.

Một đoạn video được giám mục đăng trên Facebook cho thấy ngài chào hỏi từng nữ tu một, họ lần lượt hôn chiếc nhẫn giám mục của ngài. Khi đến gặp bề trên, Salazar đã quỳ xuống và chính ngài là người hôn tay vị nữ tu.

Giáo phận Tilarán-Liberia giải thích rằng “dấu hiệu tôn kính mà Đức Cha dành cho mẹ bề trên là dấu hiệu cho thấy sự kính trọng trước thái độ sẵn sàng phục vụ cộng đồng này của các nữ tu”.

“Khi tiếp nhận các chị em, chúng tôi đã tiếp nhận Chúa Giêsu Kitô”

Trong một video khác, được đăng vào ngày 7 tháng 7, vị giám mục nói rằng ngài không biết lý do bọn cầm quyền Nicaragua trục xuất các nữ tu, những người “thầm lặng phục vụ, vì tâm linh của họ không tìm kiếm sự công nhận, không tham gia vào các cuộc tranh cãi, và họ cống hiến nỗi đau của họ cho người dân Nicaragua.”

“Họ đã có những khoảng thời gian khó khăn, lo sợ cho sự an toàn cá nhân của mình, biết rằng họ thuộc nhiều quốc tịch khác nhau và một số trong số họ đã lớn tuổi. Họ đã rất lo lắng cho đến khi họ đến lãnh thổ Costa Rica,” vị giám mục nói tiếp.

“Nếu điều đó tùy thuộc vào họ, họ sẽ ở lại Nicaragua; họ yêu Nicaragua, người dân Nicaragua, đặc biệt là những người đang cần nhất,” Đức Cha nói.

Ngài nhấn mạnh: “Tôi không thấy có lỗi gì về phía họ, họ chỉ là những người phụ nữ, theo chân Chúa Giêsu Kitô, những người chỉ nhằm mục đích phục vụ người nghèo, làm nhiều điều mà nhiều người khác không làm”.

“Nhưng, đó là cuộc sống của Kitô hữu; chiều kích tử đạo cũng là một phần của linh đạo Kitô giáo. Giáo hội của Chúa Giêsu Kitô là Giáo hội bị đàn áp - nếu không nó sẽ không thuộc về Chúa Giêsu Kitô,” Đức Cha Salazar nói.

Theo gương Thánh nữ Têrêxa thành Calcutta, “họ chỉ tìm kiếm một đặc ân: yêu thương và phục vụ người nghèo, những người túng thiếu nhất”.

Sau khi yêu cầu những lời cầu nguyện cho Nicaragua, vị giám mục nhấn mạnh rằng “khi tiếp nhận các chị em, chúng tôi đã tiếp nhận Chúa Giêsu Kitô. Các chị là những người phụ nữ dũng cảm, giản dị”

Chế độ của Ortega, nắm quyền trong 15 năm, đã trục xuất 18 Nhà truyền giáo bác ái khỏi quốc gia Trung Mỹ vào ngày 6 tháng 7.

Theo hãng thông tấn EFE, việc giải thể Hội Thừa sai Bác ái và 100 tổ chức phi chính phủ khác ở Nicaragua đã được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 6 trên cơ sở “khẩn cấp” và không có bất kỳ tranh luận nào.

Quốc hội, cơ quan lập pháp của Nicaragua, được kiểm soát bởi Mặt trận Giải phóng Quốc gia Sandinista, do Ortega lãnh đạo.

Trong số 18 chị em, có bảy người Ấn Độ, hai người Mễ Tây Cơ, hai người Phi Luật Tân, hai người Guatemala, hai người Nicaragua, một người Tây Ban Nha, một người Ecuador và một người Việt Nam.

Cuối thông điệp của mình, Đức Cha Salazar nói rằng “tình yêu sẽ vượt qua, tình yêu sẽ chiến thắng. Chúa có lời cuối cùng chứ không phải con người. Nicaragua tiến lên, những Kitô hữu Nicaragua tiến lên! Chúa Kitô Vua muôn năm!”
Source:Catholic News Agency