Những người ủng hộ nhân quyền đã nêu quan ngại về việc gia tăng các hạn chế đối với các tín hữu Kitô ở Trung Quốc sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ hy vọng rằng thỏa thuận của Tòa thánh với Bắc Kinh sẽ được gia hạn vào mùa thu.

Gần 4 năm sau khi Tòa thánh ký thỏa thuận với Trung Quốc vào tháng 9/2018, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn được công bố trong tuần này rằng ngài tin rằng “thỏa thuận đang tiến triển tốt”.

Những người ủng hộ nhân quyền không đồng ý như thế.

Nina Shea, giám đốc Trung tâm Tự do Tôn giáo tại Viện Hudson, nói với CNA vào ngày 6 tháng 7 rằng kể từ khi thỏa thuận được ký vào năm 2018 “Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phá hủy tất cả các nhà thờ Công Giáo thầm lặng và thắt chặt sự tuân thủ đường lối cộng sản của giáo hội yêu nước.”

Shea nói: “Sáu cuộc bổ nhiệm giám mục mới được sử dụng để biện minh cho thỏa thuận Bắc Kinh xảy ra với giá phải trả là việc giam cầm, bắt giữ hoặc biến mất của sáu giám mục Công Giáo được Vatican công nhận”.

“Trẻ em hiện bị cấm đến nhà thờ và tiếp xúc với tôn giáo, Kinh thánh bị hạn chế và kiểm duyệt chặt chẽ trên Internet và trong các ứng dụng trên máy tính, nhà thờ bị giám sát bởi công nghệ cao của nhà nước, các linh mục và các nhà lãnh đạo Kitô giáo bị buộc phải truyền bá Kitô Giáo theo tư tưởng cộng sản, và bị buộc phải hỗ trợ tích cực các phương pháp thực hành, sự lãnh đạo và các giá trị cốt lõi của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngay cả trong các bài giảng của họ”

Giám Mục Phaolô Lôi Thế Ngân (Lei Shiyin, 雷世银) của Lạc Sơn, một trong những giám mục Trung Quốc được phong chức bất hợp pháp đã được dỡ bỏ vạ tuyệt thông sau khi Vatican và Trung Quốc ký thỏa thuận, gần đây đã kỷ niệm sự ra đời của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại nhà thờ chính tòa của ông vào ngày 29 tháng 6, thay cho Lễ trọng Hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ.

Theo Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, những người Công Giáo tham dự buổi lễ tại Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu ở Lạc Sơn đã được Ông Lôi Thế Ngân mời “nghe lời Đảng, cảm nhận ơn Đảng và đi theo Đảng”

“Kể từ khi đạt được thỏa thuận, mọi thứ đã trở nên tồi tệ hơn đối với người Công Giáo ở Trung Quốc,” Reggie Littlejohn nói với CNA.

Littlejohn là chủ tịch của Hội Quyền Phụ Nữ Không Biên Giới, một tổ chức hỗ trợ và vận động đang làm việc với phụ nữ ở Trung Quốc. Tổ chức được thành lập để phản ứng lại việc cưỡng bức phá thai và triệt sản theo chính sách một con của Trung Quốc

Cô ấy nói rằng “sự bí mật của thỏa thuận Trung Quốc-Vatican đã được sử dụng để cưỡng bức những tín hữu Công Giáo Trung Quốc.”

Littlejohn kêu gọi Vatican công bố văn bản thỏa thuận tạm thời của Tòa thánh với chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn được giữ bí mật kể từ khi thỏa thuận được ký lần đầu tiên vào năm 2018.

Cô nói: “Những tín hữu Công Giáo không thể bảo vệ bản thân hoặc Giáo hội của họ vì họ không có quyền truy cập vào thỏa thuận bí mật này”.

Khi thảo luận về chính sách ngoại giao của Tòa Thánh với Trung Quốc, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng “ngoại giao là nghệ thuật của những điều có thể và làm những việc để biến những điều có thể trở thành hiện thực”.

Shea trả lời: “Thật khó để thấy bằng cách nào mà Đức Giáo Hoàng có thể thành công trong nghệ thuật ngoại giao khi đối phó với một thế lực xấu xa như Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Bà nói: “Tôi nghĩ Vatican nên tích cực ủng hộ giáo hội thầm lặng và lên tiếng vì nhân quyền, chứ đừng tạo điều kiện cho Đảng Cộng sản Trung Quốc trong khi tự kiểm duyệt về các vấn đề đạo đức quan trọng.”

Các biện pháp mới của chính phủ Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 6, cũng đặt việc quản lý tài chính đối với các nơi thờ tự và quyên góp tôn giáo dưới sự kiểm soát của Mặt trận Tổ quốc.

Mặt trận Tổ quốc có nhiệm vụ bảo đảm rằng các nhóm bên ngoài Đảng Cộng sản Trung Quốc, chẳng hạn như người Hồi giáo Tân Cương, Phật tử Tây Tạng, các nhà hoạt động dân chủ Hương Cảng và Hiệp hội Công Giáo Yêu nước, đang đi theo đường lối của đảng. Tập Cận Bình đã gọi Mặt trận Tổ quốc là một trong những “vũ khí ma thuật” của ông, được sử dụng để hợp tác và kiểm soát.

Asia News đưa tin rằng theo các biện pháp mới, chính phủ sẽ giám sát tài chính và hoạt động của các nhóm tôn giáo.

Các linh mục Công Giáo làm việc mục vụ hợp pháp ở Trung Quốc được yêu cầu ký vào một văn bản, trong đó họ hứa sẽ ủng hộ Đảng Cộng sản ở Trung Quốc. Họ chỉ được phép phục vụ ở những nơi thờ tự được công nhận, trong đó trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi không được phép vào.

Theo Asia News, kể từ tháng 3 năm 2022, các nhóm tôn giáo ở Trung Quốc đã bị cấm tiến hành bất kỳ hoạt động tôn giáo nào trực tuyến mà không nộp đơn trước và nhận được sự chấp thuận của Sở Tôn giáo tỉnh. Các bài giảng lễ và truyền trực tiếp Thánh lễ chỉ có thể được đăng trực tuyến sau khi có giấy phép đặc biệt.

Nghị quyết của Nghị viện Âu Châu

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân của Hương Cảng, một nhà phê bình mạnh mẽ về thỏa thuận giữa Vatican và Trung Quốc, sẽ phải đối mặt với phiên tòa vào tháng 9 cùng với bốn nhà vận động dân chủ nổi tiếng khác.

Nghị viện Âu Châu đã thảo luận về vụ bắt giữ Đức Hồng Y Quân liên quan đến nhân quyền và pháp quyền vào ngày 7 tháng 7. Nghị quyết kêu gọi chính quyền Hương Cảng bãi bỏ mọi cáo buộc đối với vị giám mục đã nghỉ hưu của Hương Cảng.

Nghị quyết cũng “kêu gọi Vatican tăng cường các nỗ lực ngoại giao và đòn bẩy của mình đối với các nhà chức trách Trung Quốc để yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho Đức Hồng Y Quân và chấm dứt các cuộc đàn áp và vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc.”
Source:Catholic News Agency