1. Sáu nhà tài phiệt người Nga có liên quan đến Putin bất đắc kỳ tử

Doanh nhân triệu phú được tìm thấy đã chết nổi lên trong bể bơi của mình gần St.Petersburg trong vụ đột tử bí ẩn mới nhất của một thành viên thuộc tầng lớp ưu tú của Nga trong vài tháng qua.

Thi thể của Yuri Voronov, 61 tuổi, được tìm thấy trong nhà của ông ta ở quận Vyborgsky cực kỳ sang trọng của vùng St.Petersburg vào khoảng 2 giờ chiều thứ Hai với một vết thương do súng bắn vào đầu, một khẩu súng lục gần đó và một hộp đạn dưới đáy hồ bơi, theo 47news.ru.

Ông ta là doanh nhân Nga giàu có thứ sáu chết trong những hoàn cảnh đáng ngờ kể từ đầu cuộc chiến tranh xâm lược của Putin. Họ đều có mối liên hệ trực tiếp hay gián tiếp với Gazprom, công ty độc quyền năng lượng nhà nước.

Voronov là người sáng lập và tổng giám đốc của công ty vận tải và hậu cần Astra-Shipping, là công ty có liên quan đến các hợp đồng béo bở với Gazprom ở Bắc Cực.

Ủy ban điều tra của Nga, mà Newsweek đã liên hệ để đưa ra bình luận, cho biết họ đang điều tra cái chết. Thông tin sơ bộ cho thấy khẩu súng được bắn ở cự ly rất gần, và Voronov đã chết tới 14 giờ trước khi thi thể được phát hiện, 47news.ru đưa tin.

Theo hãng tin Baza, vợ của Voronov khai với cảnh sát rằng anh ta nói với bà là đã rời St.Petersburg. Tuy nhiên, thực tế Voronov còn có một căn nhà sang trọng thứ hai, cũng ngay tại St.Petersburg.

Cái chết của Voronov xuất hiện trong bối cảnh có nhiều đồn đoán vì những vụ giết hại các doanh nhân hàng đầu đều được dàn dựng giống như các vụ tự sát.

Nhà tài chính kiêm nhà hoạt động chính trị Bill Browder, từng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Nga, đã nói với một bộ phim tài liệu vào tháng 6 rằng các lệnh trừng phạt chống lại Mạc Tư Khoa do chiến tranh Ukraine có nghĩa là “miếng bánh đã bị thu hẹp”.

“Bất cứ khi nào xảy ra tình trạng nguồn lực bị hạn chế và có những người rất mạnh, mọi người bắt đầu bị giết,” anh nói.

Vào tháng 4, Browder nói với Newsweek rằng các vụ giết người thường được thực hiện để trông giống như tự sát và được thực hiện bởi những người “muốn cắt bớt số tiền mà những người này có quyền truy cập” mà “không chịu chia sẻ”.

Hiệu quả của các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đang được tranh luận sôi nổi, do sự không chắc chắn và các phương tiện truyền thông Nga đang ra sức ấn tượng rằng Điện Cẩm Linh đã được chuẩn bị cho một thời gian để sống với sự trả đũa của phương Tây. Việc loại trừ khỏi hệ thống ngân hàng Swift và việc đóng băng tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga bởi Liên minh Âu Châu, Hoa Kỳ và Canada là những biện pháp triệt để nhất: người Nga giờ đây sẽ không còn có thể sử dụng dự trữ ngoại tệ của họ để hỗ trợ tỷ giá đồng rúp.

Nhà kinh tế Nga Sergei Guriev, được phỏng vấn bởi Meduza, coi quyết định này “là rất nghiêm trọng và bất ngờ, người ta chưa bao giờ nghĩ đến điều đó. Dự trữ là một trong những nền tảng cơ bản của sự ổn định kinh tế vĩ mô, và hiện rất khó để dự đoán điều gì sẽ xảy ra trên thị trường tiền tệ”. Đồng rúp có thể bị đình chỉ giao dịch, sự hoảng loạn có thể lan rộng, giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Nga.

Việc xem xét trữ lượng quốc gia cũng rất quan trọng. Theo suy nghĩ rộng rãi, Nga đã tích lũy được lượng vàng dự trữ lớn, và một số lớn nhân dân tệ, đơn vị tiền tệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, không có gì bảo đảm rằng các ngân hàng Trung Quốc sẽ hỗ trợ đầy đủ cho Ngân hàng Trung ương Nga, vì họ cũng có thể phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng.

“Đó không chỉ là lý thuyết, nó đã xảy ra, chẳng hạn với ngân hàng Pháp Bnp Paribas, khi nó vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, nó bị buộc phải trả nhiều tỷ đô la hình phạt... Tôi không thể tưởng tượng được Người Trung Quốc sẵn sàng mất những khoản tiền như vậy để giúp đỡ người Nga”.

Mạc Tư Khoa sẽ phải tìm người mua vàng của họ, những người sẵn sàng đi ngược lại các thể chế chính của hệ thống ngân hàng; Washington có thể cấm người Trung Quốc đổi nhân dân tệ sang đô la. Người Nga dù sao cũng cần đô la và euro, vì dù sao thì hầu hết hàng hóa nhập khẩu của nền kinh tế của họ đều đến từ Âu Châu: thuốc men, công nghệ, thực phẩm, tất cả những thứ này không thể mua được bằng nhân dân tệ.

2. Nga tháo chạy khỏi Bakhmut

Lực lượng vũ trang Ukraine đã buộc quân đội Nga phải rút lui khỏi vị trí của họ tại Bakhmut, trong khi ở hướng Slobozhanshchyna, các lực lượng phòng thủ Ukraine đã ngăn chặn đối phương tiến tới Sosnivka. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã cho biết như trên trong bản tin sáng ngày thứ Sáu 8 tháng 7.

Tính đến 18 giờ ngày 7 tháng 7, không có thay đổi nào về tình trạng, thành phần và tính chất của các hành động của các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Belarus trên các hướng Volyn và Polissia. Tuy nhiên, vẫn có mối đe dọa về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom từ lãnh thổ Belarus.

Theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, quân Nga hầu hết đã án binh bất động, ngoại trừ các đợt pháo kích vào các khu dân cư.

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 5 tháng 7, Putin nói: “Hôm nay, Đại tướng Alexander Pavlovich Lapin và Đại tướng Lục quân Sergey Vladimirovich Surovikin cũng đã báo cáo với tôi về tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ được giao và các đề xuất của họ về việc phát triển các chiến dịch tấn công tiếp theo”.

Các quan sát viên tin rằng quân Nga đang án binh bất động để chuẩn bị thi hành phương án tấn công mà Putin đã đề cập đến.

Riêng tại Bakhmut, binh lính Ukraine đã gây tổn thất cho đối phương khi họ cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của mình gần Vershyna và Berestove. Quân Nga “rút lui trong hoảng loạn.”

Trên các hướng Avdiivka, Kurakhivka, Novopavlivka và Zaporizhzia, quân Nga tiếp tục pháo kích dọc theo giới tuyến.

3. Putin ngạo nghễ cảnh báo rằng Nga chỉ mới bắt đầu ở Ukraine

Putin có vẻ tin tưởng vào các kế hoạch chiến tranh của hai Đại tướng Alexander Pavlovich Lapin và Sergey Vladimirovich Surovikin. Hôm thứ Năm, ông ta ngạo nghễ tuyên bố rằng “mọi người nên biết Nga chỉ mới bắt đầu ở Ukraine và chưa bắt đầu bất cứ điều gì một cách nghiêm túc”.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết trong một bài phát biểu diều hâu trước các nhà lãnh đạo quốc hội, bất kỳ triển vọng nào cho các cuộc đàm phán hòa bình sẽ ngày càng mờ nhạt khi xung đột kéo dài.

Ông cho biết nếu phương Tây muốn đánh bại Nga trên chiến trường, thì việc thử sức là điều đáng hoan nghênh.

Putin nói: “Hôm nay chúng ta nghe nói rằng họ muốn đánh bại chúng ta trên chiến trường. Bạn có thể nói gì, hãy để họ thử. Chúng tôi đã nhiều lần nghe nói rằng phương Tây muốn đánh chúng ta đến người Ukraine cuối cùng. Đây là một bi kịch đối với người dân Ukraine, nhưng có vẻ như mọi thứ đều đang hướng tới điều này.”

Ông ta nhấn mạnh rằng: “Mọi người nên biết rằng, nhìn chung, chúng ta vẫn chưa bắt đầu bất cứ điều gì một cách nghiêm túc. Đồng thời, chúng ta không bác bỏ các cuộc đàm phán hòa bình. Nhưng những người từ chối những cuộc đàm phán nên biết rằng càng đi xa, họ càng khó thương lượng với chúng ta.”

Khu vực phía đông Donbas đã trở thành trung tâm chính trong tham vọng quân sự của Putin ở Ukraine sau khi quân đội của ông ta không chiếm được Kyiv vào đầu năm nay.

4. Nga hân hoan vui mừng khi Thủ tướng Boris Johnson phải từ chức

Sự sụp đổ của Thủ tướng Boris Johnson đã gây ra sự vui mừng và chế giễu ở Mạc Tư Khoa, trong khi ở Kyiv Volodymyr Zelenskiy bày tỏ sự buồn bã trước sự từ chức của đồng minh quan trọng của mình.

Johnson, người ủng hộ việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine trong giai đoạn đầu của cuộc chiến và là nhà lãnh đạo đầu tiên của một nước G7 đến thăm Kyiv vào tháng 4, đã nổi lên như một nhân vật được yêu thích ở Ukraine. “Tất cả chúng tôi đều nghe tin về việc Johnson từ chức với nỗi buồn,” Zelenskiy nói trong một tuyên bố sau khi hai nhà lãnh đạo nói chuyện qua điện thoại. “Không chỉ tôi, mà toàn bộ xã hội Ukraine đều rất buồn rầu trước tin này”.

“Chúng tôi không nghi ngờ gì rằng sự ủng hộ của Vương quốc Anh sẽ được duy trì, nhưng sự lãnh đạo và sức hút của cá nhân bạn đã khiến nó trở nên đặc biệt.”

Trong video gởi quốc dân đồng bào, tổng thống Zelenskiy gọi Thủ tướng Johnson là “bạn bè chí thiết”, và nói rằng “tất cả người dân Ukraine đều rất đau buồn trước tin lãnh đạo đảng Bảo thủ từ chức”.

Tại Nga, sự ủng hộ của Johnson đối với Ukraine đã khiến ông trở thành mục tiêu thường xuyên của truyền thông nhà nước. Điện Cẩm Linh mô tả ông là “nhà lãnh đạo chống Nga tích cực nhất”.

“Ông ta không thích chúng tôi. Chúng tôi cũng không thích ông ta”, phát ngôn nhân của Vladimir Putin, Dmitry Peskov, cho biết vào sáng thứ Năm.

Khi tin tức về việc Johnson từ chức đến Mạc Tư Khoa, các quan chức cấp cao khác của Nga và các doanh nhân có liên hệ với Điện Cẩm Linh đã dùng những lời lẽ mạnh mẽ hơn, nói rằng cuối cùng ông đã nhận được phần thưởng cho việc trang bị vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Các đài truyền thanh và truyền hình Nga liên tục phát các bài hùng ca như thể Nga vừa đạt được một chiến thắng quan trọng.

“Đạo lý của câu chuyện - đừng tìm cách phá hủy nước Nga. Nước Nga không thể bị hủy diệt. Bạn có thể làm gãy răng mình trên đó, và sau đó bị nghẹt thở”, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói.

Phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga, Dmitry Medvedev, hả hê rằng việc Johnson từ chức là “kết quả hợp lý của sự kiêu ngạo và chính sách tầm thường của Anh”.

“Những người bạn thân nhất của Ukraine đang ra đi. Chúng tôi đang chờ tin tức từ Đức, Ba Lan và các nước Baltic”, cựu tổng thống Nga viết trên Telegram.

Những người khác đã sử dụng cơ hội để chế nhạo những tuyên bố gần đây của Johnson. Đại sứ quán Nga tại Vương quốc Anh đã đăng một dòng tiêu đề trên Bloomberg từ tháng trước, trong đó trích dẫn lời ông nói rằng ông dự định tiếp tục làm thủ tướng cho đến giữa những năm 2030.

Ở Ukraine, một cố vấn của tổng thống, người yêu cầu giấu tên vì không được phép nói về chủ đề này, cũng nói tương tự: “Chúng tôi tin rằng Vương quốc Anh sẽ vẫn là một đồng minh quan trọng, nhưng tất nhiên chúng tôi rất buồn. Có một mối quan hệ cá nhân thực sự giữa hai nhà lãnh đạo.”

Mikhail Podolyak, một cố vấn khác của Tổng thống Ukraine, cảm ơn Johnson trong một video vì đã “nhận ra mối đe dọa từ con quái vật Liên bang Nga và luôn đi đầu trong việc hỗ trợ Ukraine”.

Ông nói: “Ông Johnson là một người đã bắt đầu gọi Nga là một con quái vật ngay từ đầu… Nhờ có ông Johnson, chúng tôi hiểu rằng chiến thắng là một biểu tượng thực sự của tương lai của Ukraine.”

Văn phòng của Zelenskiy không giấu giếm sự yêu mến của mình đối với Johnson, liên tục ca ngợi ông như một tấm gương cho các nhà lãnh đạo thế giới khác.

Khi Johnson sống sót sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào tháng 4, Zelenskiy nói rằng ông “rất vui” vì Ukraine đã không mất một đồng minh quan trọng.

Johnson cũng vậy, tỏ ra trân trọng mối quan hệ của mình với Zelenskiy

Một cuộc thăm dò được công bố vào tháng 6 cho thấy Johnson là nhà lãnh đạo nước ngoài được yêu thích nhất ở Ukraine, với tỷ lệ tán thành 90%, chỉ sau Zelenskiy ba điểm phần trăm.

Một chuỗi cửa hàng bánh mì sành điệu ở Kyiv thậm chí còn dành riêng một chiếc bánh ngọt cho anh ấy dưới hình thức một chiếc bánh táo phủ bên trên là một lớp bánh trứng đường, để phản ánh mái tóc bù xù đặc trưng của anh ấy

5. Thủ tướng Shmyhal cho biết Ukraine nhận thêm 20 tỷ đô la viện trợ từ các đối tác trong năm nay

Thủ tướng Denys Shmyhal “Cho đến cuối năm nay, chúng tôi sẽ nhận được thêm khoảng 20 tỷ USD viện trợ và hỗ trợ từ các đối tác của mình.”

Thủ tướng lưu ý rằng trước hội nghị ở Lugano, Ukraine đã ký các thỏa thuận với tổng số tiền là 26,7 tỷ USD, một phần trong số đó đã đến.

Shmyhal nhắc rằng về mặt tiền tệ, kết quả chung đạt được ở Lugano là các thỏa thuận viện trợ 1,9 tỷ USD cho Ukraine. Ông nói: “Nghĩa là, trong hội nghị này, chúng tôi đã đồng ý về số tiền bổ sung cho một số hướng nhất định, chẳng hạn như nông nghiệp, năng lượng, vân vân với tổng số tiền là 1,9 tỷ USD”.

Hội nghị khôi phục Ukraine được tổ chức tại Lugano, Thụy Sĩ, trong hai ngày 4 và 5 tháng 7.

Ngày 5/7, đại diện của hơn 40 quốc gia và khoảng 20 tổ chức quốc tế đã thông qua Tuyên bố Lugano và cam kết hỗ trợ Ukraine.

Theo chính phủ Ukraine, kế hoạch khôi phục Ukraine được ước tính khoảng 750 tỷ USD.