1. Iran treo cổ người đàn ông bị kết tội giết chết giáo sĩ trong vụ tấn công hồi tháng Tư

Vào sáng thứ Hai, Iran đã treo cổ một người đàn ông bị kết tội giết hai giáo sĩ trong một vụ tấn công bằng dao vào tháng 4 tại một đền thờ Hồi Giáo Shiite nổi tiếng.

Báo cáo cho biết án tử hình được thực hiện bằng cách treo cổ sau khi Tòa án Tối cao của đất nước giữ nguyên bản án do Tòa án Cách mạng ở thành phố Mashhad, nơi xảy ra vụ tấn công, đưa ra trước đó.

Người đàn ông bị kết án được xác định là Abdollatif Moradi và nhà chức trách cho biết anh ta đã đâm ba giáo sĩ. Hai người chết ngay lập tức, người còn lại sau đó được đưa vào bệnh viện. Không có thêm thông tin chi tiết nào sau cuộc tấn công tại đền thờ Imam Reza của thành phố, một hành động bạo lực hiếm hoi tại địa điểm hành hương lớn của người Hồi giáo dòng Shiite.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Tasnim bán chính thức của Iran cho biết Moradi mang quốc tịch Uzbekistan đã nhập cảnh trái phép vào Iran thông qua Pakistan một năm trước đó.

Cảnh sát chưa đưa ra động cơ vụ đâm người. Bộ trưởng Nội vụ của đất nước, Ahmad Vahidi, vào thời điểm đó, mô tả đây là một “cuộc tấn công khủng bố” và tuyên bố Iran sẽ truy đuổi thủ phạm và tất cả “takfiris”, một thuật ngữ được sử dụng cho những người Sunni cực đoan coi những người Hồi giáo khác là những kẻ ngoại đạo.


Source:AP

2. Một số nhận định của Đức Hồng Y Müller về các vấn đề thời sự

Đức Hồng Y Gerhard Müller, người Đức, nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin, nhận định rằng tình trạng Công Giáo tại Đức hiện nay không những là một nguy cơ ly giáo, nhưng còn là một cuộc bội giáo từ từ.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo “Người đưa tin chiều” (Corriere della sera), số ra ngày 19 tháng Sáu tại Ý, trả lời câu hỏi: “Đức Hồng Y có thấy những cuộc ly giáo ở chân trời không?”, ngài đáp:

“Hơn là một cuộc ly giáo, tôi nhận thấy nguy cơ một sự bội giáo từ từ. Người ta đã thấy một số yếu tố tại Đức, với xu hướng chấp nhận chức linh mục nữ giới hoặc các cặp đồng tính luyến ái. Và tại Đức, người ta ghi nhận có sự suy sụp lớn của Giáo hội, và điều này làm cho người ta hiểu rằng đó không phải là một kiểu mẫu cho tương lai”.

Được hỏi về hiệp định ngầm giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, “Đức Hồng Y có nghĩ điều này cho thấy một Giáo hội ngày càng nhìn về Đông phương hay không”? Đức Hồng Y Müller đáp: “Người Trung Quốc được kêu gọi trở nên môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, nhưng họ đang sống dưới một chế độ độc tài, trong đó không có sự tôn trọng các quyền con người và các quyền tôn giáo. Cuộc đối thoại với đảng cộng sản Trung Quốc không thể chỉ bảo vệ các tín hữu Công Giáo mà thôi. Cần giải thích cho giới lãnh đạo Trung Quốc rằng con người không phải là tài sản của Nhà nước, và họ đừng chỉ nghĩ đến quyền lực, nhưng cần nghĩ đến thiện ích của dân chúng. Ngoài điều đó, Giáo hội là hoàn vũ. Trong lịch sử, chúng ta đã có một sự hiện diện mạnh mẽ ở Âu châu và Mỹ châu. Nhưng lịch sử chưa chấm dứt. Tôi thấy trong tương lai sự dấn thân loan báo Tin mừng tại Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản”.

Về viễn tượng của Giáo Hội Công Giáo, Đức Hồng Y Müller cảnh giác rằng: “Chúng ta phải chú ý để không trở thành như một N.G.O, một tổ chức xã hội tôn giáo. Giáo hội phải ăn rễ sâu nơi Chúa Kitô và các bí tích, duy trì chiều kích siêu việt của mình. Chúng ta phải quan tâm đến sự cứu độ con người, không phải chỉ đời sống trần thế. Sứ mạng của Giáo hội là giúp sự kết hiệp của con người với Thiên Chúa. Chúng ta có thể là một đoàn chiên lớn hay nhỏ, nhưng trong hoàn cảnh nào, chúng ta phải theo đường hướng của Tin mừng. Trước tiên vâng phục Chúa Kitô, và trong ánh sáng của Chúa, vâng phục thế giới”.

Đáp câu hỏi: “Trên bình diện quốc tế, Giáo hội và Đức Giáo Hoàng khó có thể làm trung gian giữa ông Putin và Tây phương. Phải chăng đó là điều không thể được?”, Đức Hồng Y Müller đáp:

“Chúng ta có thể đối thoại với Giáo hội Chính thống, chứ không thể đối thoại với ông Putin. Ông Putin đã năm lần nói chuyện với Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Nhưng thật khó đối thoại với một người coi mình là một Phêrô Đại Đế (thời Nga hoàng). Ông nghĩ đến vinh quang của mình hơn là thiện ích của dân nghèo. Làm sao đối thoại với những người cộng sản đế quốc? Chúng ta phải rõ ràng và mạnh mẽ với Giáo hội Chính thống, không phải là điều dễ dàng, cả khi chiến tranh sẽ là một thảm họa đối với Nga”.

3. Người Công Giáo thất vọng đối với luật về quyền an tử của Hàn Quốc

Một nhà lãnh đạo Công Giáo ở Hàn Quốc đã bày tỏ lo ngại sau khi quốc hội nước này ban hành luật hợp pháp hóa việc tự tử do bác sĩ hỗ trợ để kết liễu cuộc sống của những bệnh nhân mắc bệnh nan y không còn cơ hội hồi phục.

“Ủy ban vì sự sống của Tổng giáo phận Công Giáo Hán Thành bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về đạo luật tự tử do bác sĩ hỗ trợ được áp dụng gần đây. Giáo hội nhấn mạnh đến sự thánh thiêng của cuộc sống con người không thể bị xâm phạm, cho dù chính mình hay người khác, cho đến phút cuối cùng,” chủ tịch ủy ban, Đức Tổng Giám Mục Phêrô Trịnh Thuần Trạch (Chung Soon-taick) của Hán Thành cho biết trong một tuyên bố ngày 20 tháng 6.

Đức Tổng Giám Mục nói rằng thay vì kết thúc sự sống, xã hội cần phải tìm cách làm thế nào để giảm bớt sự đau khổ không thể chịu đựng được của những bệnh nhân mắc bệnh nan y.

“Chúng ta phải hiểu nhân phẩm có nghĩa là sự quan tâm và chăm sóc của cộng đồng, không phải là hành động rút ngắn mạng sống,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Ngài cho biết việc tự tử có sự hỗ trợ của bác sĩ chỉ là kết quả của việc xã hội chúng ta “theo đuổi hiệu quả kinh tế và” đánh mất văn hóa quan tâm và chăm sóc con người “và không phải là cách nhận thức đúng đắn phẩm giá con người”.

Ngài cảnh báo rằng luật pháp có nhiều rủi ro lạm dụng hoặc các tác dụng phụ bất lợi, chẳng hạn như “các quyết định không mong muốn” nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho một gia đình.

Đạo luật đã gây ra các cuộc phản đối từ những người ủng hộ sự sống, bao gồm cả Giáo Hội Công Giáo, và những người cho rằng luật này là phi đạo đức và phản ánh thái độ thay đổi nhanh chóng của xã hội Hàn Quốc về sự sống và cái chết.

Đức Tổng Giám Mục nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi các chính phủ ban hành các chính sách và luật pháp để mở rộng hỗ trợ cho chăm sóc y tế và giảm đau như một giải pháp thay thế để giải quyết những thách thức mà bệnh nhân mắc bệnh nan y phải đối mặt để bệnh nhân được chăm sóc cá nhân không đau đớn vào phút cuối.

Hàn Quốc đã thông qua Đạo luật Xác định Điều trị Duy trì Sự sống, được gọi là Luật Tử hình Với Nhân phẩm, vào năm 2018. Đạo luật này hợp pháp hóa việc ngừng điều trị y tế để duy trì sự sống thông qua một thỏa thuận giữa các thành viên trong gia đình hoặc một “chỉ thị trước” bằng văn bản của một bệnh nhân đã biết rằng bệnh tình không thể phục hồi được.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò dư luận năm nay cho thấy 76% số người được hỏi ủng hộ việc hợp pháp hóa chế độ an tử.

Theo tờ Thời báo Hàn Quốc, cuộc khảo sát của Giáo sư Doãn Long Hạo (Yun Young-ho, 윤용호) tại Đại học Y khoa Quốc gia Hán Thành cho thấy 61,9% số người được hỏi cho biết họ sẽ “hoàn toàn đồng ý” với luật tiếp cận các thủ thuật y tế gây tranh cãi, trong khi 14,4% nói rằng họ sẽ “đồng ý”.

Năm ngoái, một cuộc khảo sát của Bộ Y tế và Phúc lợi với 9.930 người trên 65 tuổi cho thấy 90,5% ủng hộ việc chết mà không đau đớn về thể xác và tinh thần

Khoảng 2 phần trăm cho biết họ sẽ “hoàn toàn không đồng ý” với luật như vậy, trong khi 21,7 phần trăm nói rằng họ sẽ “không đồng ý”.

Trong một cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào năm 2016, khoảng 50 phần trăm nói rằng họ sẽ ủng hộ chế độ an tử.

Với việc Hàn Quốc ghi nhận sự gia tăng dân số già và tỷ lệ sinh giảm dần, các nhà quan sát cho rằng hiện tượng các vụ tự tử có sự hỗ trợ của bác sĩ được cho là sẽ có động lực ở nước này.

Năm ngoái, một cuộc khảo sát của Bộ Y tế và Phúc lợi với 9.930 người trên 65 tuổi cho thấy 90,5% tích cực về việc chết mà không đau đớn về thể xác và tinh thần.

Việc sử dụng an tử vẫn là một vấn đề gây tranh cãi trên toàn cầu. Một số quốc gia ở phương Tây bao gồm Thụy Sĩ, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg đã thông qua luật an tử với những quy định nghiêm ngặt.


Source:UCANews