Liên minh Âu Châu đã chấp thuận đơn của Ukraine trở thành một quốc gia ứng viên để gia nhập khối 27 cường quốc. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu nhóm họp tại Brussels đã tuân theo khuyến nghị của Ủy ban Âu Châu, được đưa ra vào thứ Sáu ngày 17 tháng 6. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen gọi động thái này là một đòn chí tử vào chủ nghĩa đế quốc Nga.

Ukraine đã tìm kiếm tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu kể từ “cuộc cách mạng da cam” năm 2004 và kiên quyết hơn kể từ cuộc biểu tình Maidan 2013-14, khi chủ tịch thân Điện Cẩm Linh, Viktor Yanukovych, bị lật đổ sau khi ông từ chối ký một thỏa thuận liên kết với Liên Hiệp Âu Châu. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine giống như: “đi vào ánh sáng từ chốn tối tăm.”

Đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Âu Châu, Vsevolod Chentsov, cho biết động thái này sẽ “là một tín hiệu cho Mạc Tư Khoa rằng Ukraine, và các nước khác từ Liên Xô cũ, không thể thuộc phạm vi ảnh hưởng của Nga”.

Động thái này diễn ra chỉ một ngày trước lễ kỷ niệm 4 tháng Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội của mình xâm lược Ukraine vì điều mà Nga khẳng định không phải là một cuộc chiến tranh, mà là một “cuộc hành quân đặc biệt”.

Quá trình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu có thể kéo dài. Cho đến ngày hôm nay, danh sách chính thức của các quốc gia ứng viên bao gồm Albania, Cộng hòa Bắc Macedonia, Montenegro, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ trở thành ứng viên vào năm 1999, Cộng hòa Bắc Macedonia vào năm 2005.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã tweet vào thứ Năm, “Hôm nay là một ngày tốt lành cho Âu Châu.”

“Quyết định này tiếp thêm sức mạnh cho tất cả chúng ta. Nó củng cố Ukraine, Moldova và Georgia, khi đối mặt với chủ nghĩa đế quốc Nga. Và nó củng cố sức mạnh của Liên Hiệp Âu Châu,” bà nói thêm khi đề cập đến việc phê duyệt các đơn ghi danh của Moldova và Georgia.

Ông Zelenskiy đã nộp đơn xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu 5 ngày sau khi cuộc tấn công của Nga bắt đầu. Vào một ngày khi các vụ nổ được nghe thấy ở Kyiv, ông đã kêu gọi “gia nhập ngay lập tức theo một thủ tục đặc biệt mới”. Trong khi phản ứng ban đầu từ khoảng 10 quốc gia Liên Hiệp Âu Châu tỏ ra nghi ngờ sâu sắc, thì sự phản đối đã không còn nữa, mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi về con đường dài phía trước.

Tư cách ứng viên Liên Hiệp Âu Châu là bước đầu tiên để trở thành thành viên. Nó không cung cấp bất kỳ bảo đảm an ninh hoặc quyền tự động để tham gia Liên Hiệp Âu Châu. Tư cách thành viên đầy đủ của Ukraine sẽ phụ thuộc vào việc liệu quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh này có thể đáp ứng các điều kiện kinh tế và chính trị hay không.
Source:Reuters