1. Thảm sát nhà thờ ở Nigeria: Tại tang lễ, Đức Giám Mục kêu gọi các tín hữu 'từ chối bị đè bẹp bởi thảm kịch'

Trong thánh lễ an táng cho các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố tại một nhà thờ Công Giáo vào ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống khiến hàng chục người thiệt mạng, Đức Giám Mục giáo phận không né tránh mô tả nỗi kinh hoàng của vụ thảm sát, nhưng ngài cũng thúc giục hy vọng vào lòng thương xót và lời hứa phục sinh của Chúa.

“Chúng ta đã chứng kiến những thảm kịch ở Nigeria và chúng ta đã chứng kiến những vụ giết người tàn bạo nhưng ít ai có thể thực sự so sánh được với sự tàn bạo và ghê rợn của sự kiện vào Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống vừa qua,” Đức Cha Emmanuel Badejo của Giáo phận Oyo nói trong bài giảng của mình.

“Trong những chiếc quan tài này, một phần của Nigeria cũng nằm chết. … Bởi vì cùng nằm xuống đây với những người đã khuất là niềm vui, hy vọng và nguyện vọng của gia đình và những người thân yêu của họ, của Hội thánh Thiên Chúa, của các cộng đồng khác nhau từ nơi họ đến, và thực sự là của Nigeria. Ngay cả những người bị thương dù họ ở đâu, cũng đại diện cho Nigeria với tất cả những vết thương do quốc gia này tự gây ra, bầm tím, tàn bạo và bị xâm phạm. Vì vậy, tôi hỏi: Điều này sẽ tiếp tục trong bao lâu nữa?”

Vị giám mục cũng đã có những lời lẽ mạnh mẽ đối với chính phủ liên bang của Nigeria, nói rằng họ đã không thể hiện được “bất kỳ mong muốn bảo vệ Kitô nào”.

Trung tâm tổ chức sự kiện Mydas ở Owo ngày 17/6 chật kín giáo dân và linh mục, với hàng chục chiếc quan tài bằng gỗ đơn giản – Đức Cha Badejo mô tả con số là “trên 40”. Các quan tài được đặt ở phía trước, được trang trí bằng hoa. Thánh lễ an táng kéo dài 3 tiếng được phát trực tiếp trên Facebook.

Trong vụ tấn công ngày 5/6, các tay súng được cho là Hồi giáo cực đoan đã nổ súng vào các tín hữu Công Giáo đang tham dự lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Phanxicô Xaviê ở Owo, bang Ondo, phía tây nam Nigeria. Các báo cáo ban đầu cho rằng hơn 50 người đã thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em và những người khác bị thương. Ít nhất 40 người được xác nhận đã chết, với hơn 60 người bị thương vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

Các nạn nhân có độ tuổi từ 2 đến 85. Một linh mục có mặt trong vụ tấn công cho biết ngoài tiếng súng ngài còn nghe thấy ba hoặc bốn tiếng nổ. Toàn bộ vụ tấn công kéo dài 20 đến 25 phút.

Đức Cha Badejo, là Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Xã hội của Liên Hội Đồng Giám Mục Phi Châu, gọi tắt là CEPACS, đã thuyết giảng trong thánh lễ. Đồng tế với ngài còn có Đức Cha Jude Arogundade của giáo phận Ondo, và Đức Cha Matthew Kukah của giáo phận Sokoto.

Nhận xét rằng Ondo có biệt danh là “Tiểu bang Ánh Dương”, Đức Cha Badejo nhận xét một cách cay đắng rằng, “Nếu mặt trời chiếu rọi vào bang Ondo vào ngày hôm đó, thì chắc chắn nó đã xua tan bóng tối ghê tởm trong trái tim của những kẻ sát nhân đã đến thăm nhà thờ Thánh Phanxicô với những khẩu súng rực sáng vào ngày Chúa Nhật đó”.

“Sự kiện này đã đưa Giáo Hội Công Giáo ở Owo, Giáo phận Công Giáo Ondo và Bang Ondo của Nigeria trở thành ánh đèn sân khấu của sự chú ý của thế giới, thật không may vì những lý do rất ngu xuẩn. Kể từ đó, toàn thế giới đã lên án tội ác chống lại loài người và chống lại Chúa trong tiểu bang này”.

“Tôi gần như có thể nghe thấy các nạn nhân khi họ bị tấn công ngay bên trong Nhà thờ, kêu lên như Chúa Giêsu Kitô, 'Eloi Eloi lama sabachthani: Chúa ơi, Chúa ơi, tại sao Ngài lại bỏ rơi con?' Cầu mong rằng sự xúc phạm đến cung thánh, sự xúc phạm thân thể của Chúa Kitô, và tội ác chống lại loài người được thể hiện trong lời than thở của các nạn nhân phải được đưa ra trước công lý.”

Tuy nhiên, trong khi lên án vụ thảm sát, Đức Cha Badejo khuyến khích niềm hy vọng rằng những người yêu dấu đã chết giờ đang ở với Chúa trên thiên đàng, và những người thân yêu đang than khóc trong tang tóc sẽ được ơn an ủi và xin Chúa lau khô những giọt lệ cho họ.

Nhiều Kitô hữu bị giết vì đức tin của họ ở Nigeria hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên toàn thế giới - ít nhất là 4.650 người vào năm 2021 và gần 900 người chỉ trong ba tháng đầu năm 2022. Một số tổ chức viện trợ và các chuyên gia thậm chí đang thu thập bằng chứng cho thấy việc giết hại các Kitô hữu ở Nigeria cấu thành tội ác diệt chủng.
Source:Catholic News Agency

2. Gia đình Dòng Đa Minh có thêm 27 chân phước tử đạo

Hôm thứ Bảy, ngày 18 tháng Sáu vừa qua, Gia đình Dòng Đa Minh có thêm 27 chân phước tử đạo trong thời nội chiến 1936-1939, tại Tây Ban Nha.

Lúc 11 giờ sáng, ngày 18 tháng Sáu, Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, sẽ đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tôn phong 27 Tôi tớ Chúa tử đạo lên bậc chân phước, gồm 25 linh mục, tu sinh, tập sinh và trợ sĩ, tại thành phố Almagro và Almería, một giáo dân Đa Minh, một ký giả nổi tiếng, là Fructuoso Pèrez Márquez, chủ nhiệm báo Công Giáo “La Independencia”, Độc lập, tử đạo năm 52 tuổi cũng tại Almería, sau cùng là một nữ tu Đa Minh tại thành Huéscar. Chị là chân phước nữ tu Đa Minh thứ hai người Tây Ban Nha.

Đức Thánh Cha đã cho phép Bộ Phong thánh ban hành sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của các vị Tôi tớ Chúa này, hồi tháng Mười Hai năm ngoái, và lễ tôn phong chân phước dự kiến hồi năm ngoái, nhưng bị hoãn lại vì đại dịch.

Đứng đầu danh sách các linh mục Đa Minh tử đạo là Angel Marina Álvarez, 46 tuổi, bề trên tu viện tại Almagro. Cha từng làm thừa sai tại Venezuela, Cuba và Tenerife, làm bề trên và cha sở. Hài cốt của cha còn được tôn kính tại nhà thờ Thánh Tôma Aquinô, ở thành phố Sevilla.

Đặc biệt, nữ tu duy nhất trong 27 chân phước tử đạo, là chị Isabel Sánchez Romero, 76 tuổi. Chị sinh năm 1860 tại miền quê ở Huéscar, Andalusia. Năm 17 tuổi, chị gia nhập nữ tu viện Đa Minh tại thành này. Chị Isabel trung thành với ơn gọi, vâng phục và luôn sẵn sàng làm những công việc khiêm hạ nhất. Chị bị một thứ bệnh hiếm khiến chị bị những vết thương toàn thân, nhưng không ai nghe chị than thở.

Năm 1936, nội chiến bùng nổ ở Tây Ban Nha và chẳng bao lâu sau bắt đầu cuộc bách hại các tín hữu Kitô. Ngày 15 tháng Hai năm 1937, chị Isabel bị bắt. Trong tù, chị bị các dân quân cộng hòa lăng mạ và ngược đãi, bất chấp tuổi già của chị. Họ muốn buộc chị phải nói phạm thượng, nhưng chị chỉ trả lời bằng cách cầu nguyện. Chị bị thương và chảy máu nhiều nơi. Hôm sau, 16 tháng Hai, chị Isabel phải leo lên xe vận tải với các tù nhân khác để tới nghĩa trang, nơi họ sẽ bị hành quyết. Chị không đứng dậy được nên đám dân quân khiêng chị và ném lên xe như một đồ vật.

Đến nghĩa trang, đám dân quân bắn vào các tù nhân, từng người một, trong khi chờ đợi đến phiên mình. Chị Isabel đã chứng kiến người cháu ruột Florencio bị hành quyết. Đến lượt, chị tiếp tục từ chối không nói phạm thượng xúc phạm đến Chúa và cầu nguyện cho đến cùng. Chị bị hành quyết một cách dã man: bọn dân quân đặt đầu chị trên một tảng đá và dùng đá đập nát đầu chị. Hôm đó là ngày 16 tháng Hai năm 1937.

3. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Các ứng cử viên cho chức linh mục phải được xem xét kỹ lưỡng

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phát biểu hôm thứ Sáu về tầm quan trọng của việc xem xét kỹ lưỡng các ứng cử viên cho chức linh mục để bảo đảm rằng những người đàn ông đạt được chức vụ linh mục đều được đào tạo tốt và trưởng thành.

Trong cuộc gặp gỡ với các nhà đào tạo chủng viện từ tổng giáo phận Milan vào ngày 17 tháng 6, Đức Thánh Cha nói rằng quá trình đồng hành với những ơn gọi cho chức linh mục đòi hỏi sự nhạy cảm và kỹ năng chuyên môn.

“Khi xác định liệu một người có thể bắt đầu hành trình ơn gọi hay không, cần phải xem xét và đánh giá người đó một cách toàn diện: xem xét cách trải nghiệm tình cảm, các mối quan hệ, không gian, vai trò, trách nhiệm cũng như sự yếu đuối của anh ta.”

“Toàn bộ cuộc hành trình phải bắt đầu các tiến trình nhằm đào tạo các linh mục trưởng thành và những người thánh hiến, những người là 'chuyên gia về nhân bản và gần gũi' chứ không phải là 'quan chức của sự thánh thiêng.'

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng mỗi người đàn ông đều mang theo mình một gia đình, lịch sử cá nhân và tâm linh riêng đến chủng viện.

Ông nói: “Tình dục, tình cảm và các mối quan hệ là những chiều kích của con người cần được cả Giáo Hội và khoa học xem xét và hiểu biết, cũng liên quan đến những thách thức và thay đổi văn hóa xã hội.

“Một thái độ cởi mở và nhân chứng tốt cho phép nhà giáo dục 'gặp gỡ' toàn bộ nhân cách của 'người được gọi', thu hút trí tuệ, cảm xúc, trái tim, ước mơ và khát vọng của anh ta.”

Để đạt được kết quả này, bản thân các nhà đào tạo chủng viện phải trưởng thành hàng ngày “hướng tới sự trọn vẹn của Chúa Kitô,” để lòng bác ái của Chúa Kitô có thể được biểu lộ rõ ràng hơn trong họ.

“Các chuyên gia hội thảo và những người trẻ đang được đào tạo phải có thể học hỏi nhiều hơn từ cuộc sống của bạn hơn là từ lời nói của bạn; phải có thể học được sự ngoan ngoãn từ sự vâng lời của bạn, sự siêng năng của bạn, sự rộng lượng với người nghèo, sự ngoan ngoãn và sẵn sàng của bạn, tình phụ tử từ tình cảm thuần khiết và không chiếm hữu của bạn. Chúng ta được thánh hiến để phục vụ dân Chúa, chăm sóc tất cả mọi người, bắt đầu từ những người nghèo nhất.”

“Sự phù hợp với chức vụ gắn liền với sự sẵn sàng, niềm vui và sự rộng lượng đối với người khác. Thế giới cần những linh mục có khả năng thông truyền sự tốt lành của Chúa cho những người đã trải qua tội lỗi và thất bại, những linh mục là chuyên gia về nhân loại… những người biết lắng nghe tiếng kêu của những người đau khổ.”


Source:Catholic News Agency