1. Putin đối mặt với việc bị thảm sát giống như Gaddafi trong vòng tròn nội bộ của ông ta

VLADIMIR Putin phải đối mặt với việc bị xâu xé và giết chết như bạo chúa Libya Muammar Gaddafi nếu ông ta không giành được chiến thắng ở Ukraine. Nhận định này không đến từ phương Tây, nhưng đến từ một đồng minh thân cận của Putin, nổi tiếng là sắt máu.

Nhà lãnh đạo chuyên chế của Nga đang nhanh chóng bị giới chính trị và quân đội Nga coi là “yếu đuối” và họ sẽ nhanh chóng quay lưng lại với ông ta, “nhiều người trong vòng trong, những kẻ săn mồi, đang liếm môi”. Igor Girkin, một cựu lãnh đạo tình báo và quân đội rất có thế giá ở Nga, đã đưa ra lời cảnh báo như trên cho Putin - khi phát biểu thay cho những người theo đường lối cứng rắn của Nga, là những người tin rằng Putin ốm yếu đang quá mềm yếu trong việc giành chiến thắng ở Ukraine.

Ông ta trước đây là một chỉ huy trung thành ủng hộ Putin - và thậm chí đã giúp Putin sáp nhập Crimea và khuất phục Donbas vào năm 2014.

“Phải có sự thay đổi của ít nhất một phần trong bộ máy chiến tranh, vì có những người không chỉ là những tên trộm… và những kẻ cặn bã… mà còn là những kẻ thất bại trong mọi việc mà chúng được giao phó,” Girkin nói.

Igor Girkin bị phương Tây coi là tên tội phạm chiến tranh bị truy nã. Y đóng vai trò trung tâm trong việc Putin sáp nhập Crimea và thành lập Cộng hòa Nhân dân Donetsk bù nhìn cách đây 8 năm ở miền đông Ukraine.

Các nhà quan sát cho rằng lời nói của Girkin cho thấy “những kẻ săn mồi” hiện đang “liếm môi” khi chúng chuẩn bị bắn chết Putin.

Girkin cho rằng khối quân sự và an ninh đang mất lòng trung thành với Putin vì những thất bại nghiêm trọng trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

“Tình báo đã thất bại... cả chính trị và quân sự,” Girkin, 51 tuổi, nói trong một video.

“Quân đội không thể chiến đấu bình thường bởi vì không có gì để chiến đấu. FSB cũng không thể bắt những tên tội phạm trốn ra nước ngoài”.

Và ông cảnh báo trong trường hợp xấu nhất, Putin sẽ có kết cục giống như Gaddafi, người bị lật đổ và sau đó bị chính người của mình sát hại dã man vào năm 2011.

Ông cảnh báo về việc Nga “biến thành Libya, nơi mọi người đang chiến đấu chống lại mọi người”, một kịch bản “nhiều khả năng xảy ra với sự chiếm đóng một phần của nước ngoài - và sự hủy diệt hoàn toàn và cuối cùng của đất nước”.

Và ông nói rằng “trường hợp tốt nhất” cho Putin là ông sẽ kết thúc giống như nhà độc tài Nam Tư Slobodan Milošević - người đã chết vào năm 2006 trong khi đối mặt với tòa án tội ác chiến tranh quốc tế The Hague.

Ivan Yakovina, 42 tuổi, một nhà phân tích tình hình chính trị Nga, nói rằng Girkin được cho là đang phát ngôn thay”cho một số thế lực đen tối, bao gồm cả các nhân vật tôn giáo ở Cẩm Linh và FSB”.

“Nếu đúng như vậy thì các lực lượng này rất không hài lòng với Vladimir Putin”.

“Qua miệng của Girkin, họ tuyên bố rằng vận mệnh như của Gaddafi đang chờ tổng thống Nga.”

“Nói một cách trực tiếp, họ đang đe dọa Putin, yêu cầu tuyên bố một cuộc chiến tổng lực và toàn diện chống lại Ukraine.”

Igor Girkin - còn được gọi là Igor Strelkov - bị truy nã ở phương Tây vì vụ bắn hạ chuyến bay MH17 ở miền đông Ukraine vào năm 2014.

Girkin đã đề cập đến nhà độc tài Gaddafi vì người ta đều rõ về phản ứng của Putin trước cái chết của viên đại tá này. Người ta tin rằng Putin bị ám ảnh bởi những cảnh mà nhà độc tài Gaddafi bị hành quyết trước khi bị giày xéo bởi một đám đông.

Tất cả đều được ghi lại trên video, điều này càng làm cho Putin lo lắng, và coi đó là một phát súng cảnh cáo đối với chế độ của chính mình.

Theo The Atlantic, Putin được cho là đã bị “chấn động” khi xem đoạn video hàng quyết Gaddafi. Ông ta đã tức giận lên án cái chết của Gaddafi và trực tiếp đề cập đến đoạn phim đáng lo ngại tại một cuộc họp báo vào năm 2011.

Ông nói: “Gần như toàn bộ gia đình của Gaddafi đã bị giết, xác chết của ông ấy được chiếu trên tất cả các kênh truyền hình toàn cầu, không thể xem mà không ghê tởm.”

“Người đàn ông bê bết máu, vẫn còn sống và anh ta đang bị đám đông cuồng nộ kết liễu mạng sống.”

Nhà báo Nga Mikhail Zygar nói rằng ông Putin đã học được từ cái chết của Gaddafi rằng “sự yếu đuối và thỏa hiệp không phải là một lựa chọn. Lo âu nhất của Putin ngày nay là bị giày xéo bởi một đám đông trong khi đôi mắt vẫn đang mở trừng trừng.”

2. Bài phát biểu quan trọng của Vladimir Putin bị trì hoãn vì vụ tấn công mạng siêu đẳng vào Nga

Truyền thông địa phương đưa tin, nhà lãnh đạo bạo chúa của Nga Vladimir Putin đã phải hoãn bài phát biểu của mình hơn một giờ đồng hồ sau khi mạng máy tính tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg bị tấn công DDOS. Tấn công DDOS là hình thức tấn công cường tập, truy nhập với số lượng lớn vào một mạng máy tính, dẫn đến sự tê liệt, không thể hoạt động được.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết trong cuộc họp báo với các phóng viên rằng các chuyên gia đang làm việc để khắc phục sự việc, điều này đã khiến bài phát biểu phải lùi lại một giờ.

Peskov cho biết cuộc tấn công mạng bắt đầu vào hôm thứ Năm, vô hiệu hóa hệ thống kiểm tra vé và xếp chỗ ngồi cho khách tại diễn đàn và tạo ra một loạt các vấn đề liên quan đến quyền truy cập.

Bài phát biểu quan trọng của Putin đã được lùi lại một giờ, và đã diễn ra lúc 3 giờ chiều giờ địa phương

Diễn đàn kinh tế, được gọi là “Davos của Nga”, đã được tổ chức trong nhiều năm qua, bao gồm các nhà lãnh đạo thế giới và những người khổng lồ về kinh doanh và công nghiệp.

Nhưng hội nghị thường niên năm nay đã vắng bóng nhiều người trong giới tài chính toàn cầu vì Mạc Tư Khoa bị cô lập bởi các lệnh trừng phạt vì các hành động của họ ở Ukraine.

Để bù đắp cho việc thiếu vắng các đại biểu phương Tây tham dự, Nga đã dành vị trí của họ cho các quốc gia nhỏ hơn hoặc các quốc gia như Trung Quốc - là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cho đến nay nhất định không tham gia vào các lệnh trừng phạt.

Đầu năm nay, có thông tin cho rằng tin tặc Nga đang âm mưu các cuộc tấn công tương tự nhằm vào Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh, các nhà máy điện hạt nhân và các bộ của Whitehall.

Mạng lưới bảo mật Five Eyes - liên quan đến Anh, Mỹ, Úc, Canada và New Zealand - đã đưa ra cảnh báo cáo buộc chính phủ Nga đang khám phá các phương án cho các cuộc tấn công web tiềm năng chống lại các tổ chức quan trọng.

Liên minh gián điệp kêu gọi họ tăng cường khả năng phòng thủ không gian mạng khi họ phải đối mặt với nguy cơ ngày càng cao về các cuộc tấn công do Điện Cẩm Linh tài trợ.

Theo cảnh báo, “thông tin tình báo đang phát triển” cho thấy tin tặc trong chính phủ Nga đang tìm cách tham gia vào “hoạt động mạng độc hại” để đáp trả “các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có” áp đặt đối với Nga sau cuộc xâm lược Ukraine.

Cũng có lo ngại rằng tin tặc đang tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở các quốc gia đã cung cấp “hỗ trợ vật chất” cho các lực lượng Ukraine.

Để đối phó với nguy cơ gia tăng, cảnh báo Five Eyes chỉ ra một số hành động tức thì mà các tổ chức cơ sở hạ tầng quan trọng có thể thực hiện để “chuẩn bị và giảm thiểu các mối đe dọa mạng tiềm ẩn”.

Chúng bao gồm cập nhật phần mềm ngay lập tức, thực thi xác thực đa yếu tố, bảo mật và giám sát các dịch vụ “tiềm ẩn rủi ro” như giao thức máy tính từ xa cũng như cung cấp đào tạo và nhận thức cho người dùng.

3. Putin nói rằng khôi phục quan hệ với Ukraine là “không thể tránh khỏi”

Việc khôi phục quan hệ của Nga với Ukraine là “không thể tránh khỏi”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Sáu tại phiên họp toàn thể tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg.

“Chúng tôi xuất phát từ thực tế rằng sớm hay muộn tình hình sẽ bình thường hóa và chúng tôi quan tâm đến sự thịnh vượng cho tất cả các nước láng giềng. Do đó, việc khôi phục quan hệ của Nga với Ukraine là không thể tránh khỏi”. Putin nói như trên khi bình luận về việc Ukraine có thể gia nhập Liên minh Âu Châu.

“Tôi muốn điều này được rõ ràng, việc khôi phục quan hệ là điều không thể tránh khỏi,” ông nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng các quan chức Mỹ đã thường xuyên gặp gỡ những người đồng cấp Anh và Âu Châu để thảo luận về các khuôn khổ tiềm năng cho việc ngừng bắn và chấm dứt chiến tranh thông qua một thỏa thuận thương lượng, theo nhiều nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán.

Các quan chức này nói rằng ngày càng có nhiều lo ngại rằng nếu người Nga và người Ukraine không quay lại bàn bạc và tìm ra một thỏa thuận, chiến tranh sẽ kéo dài - có thể trong nhiều năm.

Không rõ liệu các cuộc thảo luận này có chuyển thành các cuộc đàm phán dàn xếp cuối cùng hay không. Chính quyền Biden vẫn chưa thấy triển vọng thực sự cho bất kỳ đột phá ngoại giao hoặc ngừng bắn sớm nào và hai quan chức NATO nói rằng liên minh phương Tây không muốn đàm phán với Nga - một phần vì chiến dịch ném bom tàn bạo của Nga và vô số vi phạm nhân quyền đã xảy ra, phá hủy sự ủng hộ của công chúng đối với bất kỳ sự nhượng bộ nào đối với Nga.

Các quan chức cho biết Mạc Tư Khoa cũng tỏ ra không mấy quan tâm đến các cuộc đàm phán nghiêm túc. Hiện tại, Ukraine vẫn tập trung vào việc bảo đảm một chiến thắng quân sự quyết định ở phía đông và phía nam nhằm đưa mình vào một vị thế đàm phán vượt trội, các nguồn tin này cho biết.

4. Đệ nhất phu nhân Zelenska: Một nửa người Ukraine sống xa gia đình

Trong cuộc phỏng vấn với The Guardian, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã nói về hoàn cảnh của các gia đình Ukraine trong chiến tranh.

“Một nửa số người Ukraine ngày nay sống tách biệt với gia đình của họ. Đây là một trong những thử thách khó khăn nhất của thời chiến,”Zelenska nói.

Đệ nhất phu nhân Ukraine cũng đề cập đến chương trình hỗ trợ tâm lý cho công dân Ukraine theo sáng kiến của bà.

“Người Ukraine không quen tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nhà tâm lý học. Chúng tôi có xu hướng bỏ qua chứng trầm cảm hoặc lo lắng. Tuy nhiên, bây giờ tất cả chúng ta cần phải xem xét lại những định kiến này. Và sẽ cần một chiến dịch thông tin lớn để chứng minh cho mọi người thấy rằng họ cần sự giúp đỡ về mặt tâm lý, và đó không phải là lỗi của họ.”

5. Tàu Nga ở Hắc Hải sẵn sàng phóng 20 hỏa tiễn

Nhóm hải quân của Liên bang Nga ở Hắc Hải đã sẵn sàng tấn công Ukraine bằng 20 hỏa tiễn hành trình Kalibr.

“Nhóm hải quân của hạm đội đối phương không thay đổi trong một sớm một chiều, tiếp tục giữ khoảng cách an toàn với bờ biển để không gặp nguy hiểm khác. Tuy nhiên, 20 hỏa tiễn hành trình Kalibr đã sẵn sàng được phóng về phía Ukraine. Một hoạt động đổ bộ thù địch hiện nay khó có thể xảy ra, nhưng không loại trừ khả năng xảy ra, “Bộ Chỉ huy Tác chiến” Miền Nam”.

Tính đến 13h ngày 18/6, người Nga tiếp tục theo đuổi chiến thuật tấn công bằng pháo, súng cối và hỏa tiễn vào các vị trí của Lực lượng vũ trang Ukraine và các địa phương ở miền Nam Ukraine. Quân Nga không chủ động hành động, cố gắng giành lấy chỗ đứng trên các tuyến phòng thủ của chúng.

Bộ Chỉ huy Tác chiến “Phía Nam” lưu ý rằng người Nga không ngừng chiến đấu để phân chia lãnh thổ và quyền lực giữa họ. Người dân địa phương quan sát các cuộc đụng độ giữa các đơn vị đa quốc gia của quân đội Nga. Người Nga cũng tìm mọi cách để rời vị trí và trở về nhà.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt 9 binh sĩ Nga, 3 xe tăng Msta-B của đối phương và 3 xe trong đêm qua.

Thủy lôi có thể được nhìn thấy dọc theo bờ Hắc Hải, vì chúng đã bị thổi bay bởi những cơn bão và trôi dạt vào bờ biển.