1. Thượng Tướng Tư Lệnh Nhảy Dù Nga ra đi.

Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine cho biết Thượng tướng Andrey Serdyukov, 60 tuổi, đã phải trả giá cho những “thương vong hàng loạt” của lính dù Nga trong bối cảnh suy đoán rằng thiệt hại tổng thể của Nga ở Ukraine sẽ sớm lên đến 50.000, nghĩa là cao hơn đáng kể so với hầu hết các ước tính khác

Phát ngôn viên Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Serhiy Bratchuk nói rằng Putin đã thanh trừng Serdyukov, buộc ông ta giải ngũ, và thay thế bằng Đại tá Mikhail Teplinsky, 53 tuổi, hiện là Tham mưu trưởng Quân khu Trung tâm. Mikhail Teplinsky là người Ukraine gốc Nga sinh trưởng ở vùng Donetsk.

Theo tờ Mirror của Anh, Thượng tướng Andrey Serdyukov đã bị Anh trừng phạt vì liên quan đến vụ tàn sát khủng khiếp ở Bucha.

Serdyukov được tường trình phải chịu trách nhiệm về hiệu suất kém và thương vong cao giữa các đơn vị dù của Nga, đặc biệt là trong các hoạt động ban đầu xung quanh Kyiv.

“Việc liên tục sa thải và các cuộc thanh trừng nội bộ xảy ra đối với các sĩ quan cấp cao của Nga có thể sẽ làm suy giảm thêm khả năng chỉ huy và kiểm soát kém của Nga cũng như sự tự tin của các sĩ quan Nga”.

Serdyukov đã từng nhận được huy chương “Anh hùng của nước Nga” – là huy chương danh dự cao quý nhất của đất nước - và được coi là một trong những nhà quân sự kiệt xuất nhất của đất nước.

Cơ quan truyền thông Nga Izvestia cho biết ông ta đã chỉ huy chiến dịch sáp nhập Crimea từ Ukraine vào mùa xuân năm 2014.

Nga đã công bố rất ít những thay đổi mà Putin đã thực hiện giữa các chỉ huy trong cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24 tháng 2.

Nhưng một số nguồn tin khẳng định rằng Putin đang tự mình điều hành các quyết định chiến tranh và vung rìu vào các chỉ huy mà ông ta coi là kém khả năng.

Ngoài ra, Izvestia cho biết lực lượng vệ binh quốc gia Nga – là lực lượng đặc biệt báo cáo trực tiếp với Putin - đã chịu tổn thất đến 1.788 binh sĩ.

Kênh Telegram, Geneal SVR cho rằng tổng số binh sĩ Nga tử trận trong cuộc xung đột Ukraine hiện đã lên đến 37.592 người.

Thêm vào đó còn có 9.457 chiến binh từ các công ty quân sự tư nhân ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Nga.

2. Ông Zelenskiy thăm quân đội tiền tuyến ở Mykolaiv

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã nói “Ukraine chắc chắn sẽ giành chiến thắng” trong chuyến công du tới thành phố Mykolaiv, miền nam nước này, khi các cuộc giao tranh không ngừng ở miền đông của đất nước tiếp tục diễn ra vào thứ Bảy.

Tổng thống trao huy chương và chụp ảnh với các quân nhân tại một hầm trú ẩn dưới lòng đất.

Ông nói: “Anh em là những người đàn ông dũng cảm của chúng ta. Chúng ta chắc chắn sẽ đánh bại kẻ thù. Chúng ta chắc chắn sẽ giành chiến thắng”.

Các lực lượng Nga đã đến vùng ngoại ô Mykolaiv vào đầu tháng 3 nhưng sau đó bị đẩy lùi về các rìa phía đông và nam của khu vực, nơi các cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn.

3. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết giao tranh vẫn diễn ra ác liệt tại Sievierodonetsk

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 19 tháng 6, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trên hướng Sloviansk, gần làng Krasnopillia, quân Nga cố gắng tiến hành trinh sát trong giao tranh và bị tổn thất đáng kể.

Tính đến 06:00 chiều, ngày 18 tháng 6 năm 2022, tình hình vẫn không thay đổi ở các hướng Volyn và Polissia.

Trên hướng Siverskyi, quân Nga vẫn hiện diện tại các khu vực biên giới của Vùng Bryansk và Vùng Kursk.

Trên hướng Slobozhanskyi, quân đội Nga đang giữ thế phòng thủ tại các biên giới đã chiếm được trước đó, và cố gắng ngăn chặn các lực lượng Ukraine tiến về biên giới quốc gia.

Ở hướng Kharkiv, quân xâm lược Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo vào các khu định cư như Dementiivka, Pechenihy, Korobochkine, Bairak, Verkhnii Saltiv, Kharkiv, Kapitolivka và Tsyrkuny.

Theo hướng Sloviansk, quân Nga sử dụng súng cối, pháo đại bác và nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt gần các khu định cư như Hrushuvakha, Dolyna, Morosivka, Pryshyb và Chepil. Quân đội Nga đang cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục các hoạt động tấn công trên hướng Izium-Sloviansk.

Trên hướng Lyman, quân chiếm đóng Nga đã sử dụng pháo binh gần Maiaky.

Trên hướng Sievierodonetsk, quân Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng đại bác và hỏa tiễn gần các khu định cư như Metiolkine, Bila Hora và Ustynivka. Quân đội Nga đã cố gắng thực hiện các chiến dịch tấn công nhằm giành toàn quyền kiểm soát Sievierodonetsk nhưng không thành công.

Trên hướng Syrotyne, do thiệt hại về hỏa lực, Nga giảm thiểu các hoạt động tấn công, các lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lui một cuộc tấn công của đối phương trong ngày qua.

Trên hướng Bakhmut, quân xâm lược Nga đã tiến hành một cuộc không kích gần Berestove.

Trên các hướng Avdiivka, Novopavlivka và Zaporizhzhia, địch liên tục nổ súng ngăn cản lực lượng Ukraine tập hợp lại trên các hướng khác. Quân đội Nga đã sử dụng đại bác và hỏa tiễn gần các khu định cư như Zhelanne, Orlivka, Opytne, Vodiane, Novodanylivka, Shcherbaky, Malynivka và Temyrivka.

Ở hướng Nam Bug và Tavriiskyi, quân xâm lược Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo kích vào các khu định cư như Oleksandrivka, Novohryhorivka, Shyroke, Kvitneve và Pervomaiske.

Tại Hắc Hải và Biển Azov, nhóm hải quân của Hạm đội Hắc Hải của quân Nga đang di chuyển.

4. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể kéo dài nhiều năm.

“Chúng ta phải chuẩn bị cho thực tế rằng cuộc chiến này có thể mất nhiều năm. Chúng ta không được từ bỏ việc hỗ trợ Ukraine,” Stoltenberg nói với Bild am Sonntag, một tờ báo của Đức.

“Cho dù chúng ta phải trả chi phí cao, không chỉ vì những hỗ trợ quân sự, mà còn do giá năng lượng và lương thực tăng,” ông nói thêm.

Tướng Stoltenberg cũng nói rằng việc cung cấp vũ khí tối tân cho quân đội Ukraine sẽ thúc đẩy khả năng giải phóng khu vực Donbas khỏi sự kiểm soát của Nga.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết một hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Madrid vào cuối tháng này dự kiến sẽ đồng ý một gói hỗ trợ cho Ukraine nhằm giúp nước này chuyển từ vũ khí cũ thời Liên Xô sang thiết bị tiêu chuẩn của NATO.

5. Hàng trăm tội ác chiến tranh của quân đội Nga ở Ukraine đang được chính quyền Đức điều tra.

Cảnh sát liên bang Đức cho biết họ đã nhận được hàng trăm các đầu mối liên quan đến các quan chức chính trị và quân sự Nga phạm vào tội ác chiến tranh ở Ukraine.

“Mục tiêu rõ ràng của chúng tôi là xác định những kẻ chịu trách nhiệm cho các hành động tàn bạo, để chứng minh hành động của họ thông qua các cuộc điều tra của chúng tôi và đưa họ ra trước công lý,” người đứng đầu của tổ chức, Holder Muench, nói với báo Welt am Sonntag.

Ông nói thêm, các nhà điều tra Đức có thể được cử đến Ukraine, nhưng họ sẽ cần có sự ủy quyền quốc tế để làm điều đó.

Ukraine tháng trước tuyên bố 15.000 tội phạm chiến tranh bị nghi ngờ đã được báo cáo kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Trưởng công tố viên Iryna Venediktova cho biết khoảng 600 nghi phạm đã được xác định, bao gồm “quân đội, chính trị gia và nhân viên tuyên truyền hàng đầu của Nga”.

Nga đã phủ nhận việc tấn công vào dân thường hoặc liên quan đến tội ác chiến tranh.

6. Lithuania cấm tất cả mọi vận chuyển qua lãnh thổ của họ để đến Nga

Các nhà chức trách Lithuania cho biết lệnh cấm vận chuyển qua lãnh thổ của họ tới vùng Kaliningrad của Nga đối với hàng hóa bị Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt đã có hiệu lực từ hôm thứ Bảy 18 tháng 6. Danh sách trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu bao gồm than đá, kim loại, vật liệu xây dựng và công nghệ tiên tiến.

Thống đốc Kaliningrad của Nga, Alikhanov, cho biết lệnh cấm sẽ bao gồm khoảng 50% các mặt hàng mà Kaliningrad nhập khẩu.

Sự khởi đầu ngay lập tức của nó đã được xác nhận bởi chi nhánh vận chuyển hàng hóa của tuyến đường sắt nhà nước Lithuania trong một lá thư gửi khách hàng sau khi Ủy ban Âu Châu “làm rõ” về cơ chế áp dụng các lệnh trừng phạt.

7. Một nhân viên y tế Ukraine tuồn phim ảnh ra khỏi Mariupol đã được trao trả tù binh

Một nhân viên y tế Ukraine tuồn các đoạn phim do cô quay được ra khỏi thành phố Mariupol bị bao vây đã được giải thoát ba tháng sau khi bị bắt.

Yuliia Paievska, được biết đến với cái tên Taira, đã sử dụng một chiếc máy quay phim cá nhân để ghi lại những nỗ lực của nhóm cô chăm sóc những người bị thương, bao gồm cả binh sĩ Ukraine và Nga.

Một ngày trước khi cô bị bắt, cô đã giao các đoạn clip cho các phóng viên của một phương tiện truyền thông Ukraine, một trong số họ đã bỏ trốn khỏi thành phố và card ghi hình được dấu trong những miếng vải băng bó vết thương.

Taira và một đồng nghiệp sau đó bị quân Nga bắt làm tù binh vào ngày 16 tháng 3, cùng ngày một cuộc không kích ập vào một nhà hát khiến 600 người thiệt mạng.

Tối thứ Sáu, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, xác nhận rằng người nữ y tá đã về nhà, và sẽ tiếp tục công việc “làm giảm những vết thương của tất cả mọi người”