Một học giả nổi tiếng người Ukraine gần đây đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng đã giao nhiệm vụ cho một số Hồng Y nghiên cứu chủ đề “chiến tranh chính nghĩa” trong bối cảnh xung đột hiện nay với Nga.

Giáo sư Myroslav Marynovych, Phó hiệu trưởng Đại học Công Giáo Ukraine, là một trong ba người Ukraine đã gặp Đức Giáo Hoàng ngày 8 tháng 6 để nói chuyện xoay quanh mối quan tâm của họ về Vatican và những quan điểm được cho là “mơ hồ” của Đức Thánh Cha Phanxicô về cuộc chiến ở Ukraine, và nhận xét của Đức Giáo Hoàng chống lại việc trang bị vũ khí cho Ukraine nhằm chống lại Nga.

Trong một bài báo tóm tắt bản chất và nội dung của cuộc gặp gỡ được đăng trên trang web của Cơ quan Thông tin Tôn giáo Ukraine, gọi tắt là RISU, Marynovych cho biết cuộc gặp gỡ được tổ chức bởi một người bạn lâu năm người Á Căn Đình của Đức Giáo Hoàng tên là Alejandro.

Alejandro đã mời hai người bạn của mình từ Ukraine - là Yevhen Yakushev từ Mariupol và Denys Kolyada, một nhà tư vấn đối thoại với các tổ chức tôn giáo - gặp gỡ Đức Giáo Hoàng để thảo luận về tình hình ở Ukraine, và Marynovych đã tham gia theo yêu cầu của Kolyada.

Theo Marynovych, lý do tổ chức cuộc họp là để tạo ra một nền tảng giao tiếp cởi mở không chính thức nhằm giải quyết mối lo ngại của Alejandro “rằng xã hội Ukraine cảm nhận tiêu cực đối với một số bước của Đức Thánh Cha mà họ cho là mơ hồ.”

Ông cho biết, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận được một số lá thư từ các tổ chức công cộng và các nhà lãnh đạo tôn giáo và cộng đồng ở Ukraine bày tỏ quan ngại và tìm kiếm sự minh bạch trong quan điểm của Tòa Thánh. Kolyada đã là tác giả của một trong những bức thư đó, và được Đức Giáo Hoàng trả lời với tư cách cá nhân “với sự khiêm tốn tuyệt vời,” và Marynovych nói rằng đã xây dựng lòng tin và khiến cuộc gặp gỡ có thể diễn ra.

Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 2 giờ, mỗi người tham gia lần lượt phát biểu, “phân tích cởi mở các lý do dẫn đến thái độ chỉ trích của nhiều người Ukraine đối với lập trường của Vatican đối với cuộc chiến Nga-Ukraine hiện nay, cũng như đối với các bước đi nhất định của chính Đức Giáo Hoàng”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải đối mặt với áp lực từ người Ukraine, bao gồm cả người bạn lâu năm của ngài, là Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu Giáo Hội Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, vì những tuyên bố công khai mà giới quan sát cảm thấy khó hiểu và những quyết định mà ngài đã đưa ra, chẳng hạn như quyết định có một phụ nữ Nga và một phụ nữ Ukraine cùng nhau vác thánh giá trong Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh.
Source:Crux