1. Putin cắt ngắn bài diễn văn vì chân lắc như điên dại

Tờ The Sun cho biết hôm Chúa Nhật 12 tháng 6, Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã được nhìn thấy run rẩy không thể kiểm soát và cố gắng để đứng vững trong khi những đồn đoán về tình trạng sức khỏe kém của ông ta ngày càng gia tăng.

Sức khỏe của nhà lãnh đạo Nga trước đó đã gây xôn xao vì người ta đồn đoán rằng ông có thể mắc phải những bệnh nặng - như các chứng ung thư và Parkinson.

Những tuyên bố này đã bị chính quyền của ông phủ nhận và vào tháng 3, Điện Cẩm Linh buộc phải công khai khẳng định rằng trạng thái tinh thần của Putin là 'bình thường'.

Tuy nhiên, một đoạn video quay cảnh bạo chúa đang run rẩy rõ ràng trong một lễ trao giải vào Chúa Nhật. Trong buổi lễ, chân của Putin run lập cập khi nghe nhà làm phim người Nga Nikita Mikhalkov phát biểu khi nhận giải thưởng cho tác phẩm của ông trong lĩnh vực nghệ thuật.

Đoạn phim cho thấy Putin đứng ngay khỏi bục, hai tay duỗi thẳng bên hông trong khi cố gắng đứng yên, rõ ràng là lắc lư qua lại theo một chuyển động nhấp nhô.

Ông ta cũng có thể được nhìn thấy liếc nhìn nhà làm phim đang nói như thầm ra hiệu cho ông ta cắt ngắn lại trong khi chân run rẩy, chuyển động từ bên này sang bên kia. Sau đó, Putin đã phải cắt ngắn bài diễn văn dọn sẵn của mình vì chân lắc như điên dại.

2. Tổng tư lệnh quân đội Ukraine kêu gọi Mỹ cung cấp thêm pháo 155 ly

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Valeriy Zaluzhny, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley, đã thông báo cho ông về tình hình hiện tại ở mặt trận và sự cần thiết của Ukraine phải thêm nhiều loại pháo mới càng sớm càng tốt.

Tổng tư lệnh Zaluzhny cho biết

“ Tôi nhấn mạnh rằng quân Nga tập trung nỗ lực chính ở phía bắc khu vực Luhansk. Họ sử dụng các hệ thống pháo binh bắn hàng loạt và, thật không may, họ có lợi thế về hỏa lực gấp mười lần chúng tôi. Bất chấp mọi thứ, chúng tôi tiếp tục giữ vững vị trí của mình. Mỗi mét đất Ukraine đều đổ máu, không chỉ của chúng tôi, mà còn của quân xâm lược Nga. Tình hình rất phức tạp, đặc biệt, ở thành phố Sievierodonetsk. Có tới bảy tiểu đoàn chiến thuật được quân Nga triển khai ở đó. Bất chấp hỏa lực dày đặc, chúng tôi đã ngăn chặn được quân Nga”.

Ông lưu ý rằng các lực lượng xâm lược của Nga, do không tiến được theo hướng Luhansk, đã tiếp tục pháo kích vào các khu dân cư ở Kharkiv, điều này đòi hỏi Lực lượng vũ trang Ukraine phải có hành động thích đáng.

Ngoài ra, các lực lượng vũ trang Nga tiếp tục nã pháo và súng cối vào các lực lượng phòng vệ Ukraine ở các vùng Chernihiv và Sumy. Lực lượng vũ trang Ukraine đang bắn trả. Zaluzhny cho biết tại một số khu vực, các lực lượng phòng thủ Ukraine đã tiến hành các cuộc phản công.

Theo ông, chiến tuyến hiện trải dài 2.450 km, với các cuộc chiến tích cực diễn ra dọc theo chiến tuyến dài 1.105 km.

“Tôi nhắc lại yêu cầu của mình với Tướng Milley – hãy giúp chúng tôi có thêm hệ thống pháo cỡ nòng 155 ly trong thời gian ngắn nhất có thể. Tôi cũng chia sẻ với ông về các mục tiêu chiến lược của Bộ Tổng Tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine. Việc hiểu rõ chiến lược đấu tranh vũ trang và các hoạt động của chúng tôi sẽ giúp bảo đảm tính minh bạch của quan hệ với các đối tác, định lượng và khung thời gian rõ ràng, dễ hiểu về hỗ trợ kỹ thuật quốc tế mà chúng tôi đang yêu cầu,” Zaluzhny nói thêm.

Theo Zaluzhny, ông cũng thảo luận với Milley về việc chuyển giao và sử dụng vũ khí đã được cung cấp bởi Mỹ, rút ra những tương tự với hệ thống cho thuê trong Thế chiến II và thảo luận về các kịch bản cho những phát triển tiếp theo.

3. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhận định không ai biết cuộc chiến ở đất nước ông sẽ kéo dài bao lâu.

Trong bài phát biểu trên video hàng đêm của mình, Ông Zelenskiy cho biết ông tự hào về việc các lực lượng phòng thủ Ukraine đã kiềm chế được bước tiến của Nga ở khu vực Donbas, giáp biên giới với Nga và nơi quân ly khai được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn đã kiểm soát phần lớn lãnh thổ trong 8 năm qua.

Ông Zelenskiy cho biết các lực lượng của Ukraine đã làm quá mức kỳ vọng khi ngăn chặn quân đội Nga tràn qua miền đông Ukraine, nơi giao tranh ác liệt nhất trong nhiều tuần qua.

“Hãy nhớ rằng ở Nga, vào đầu tháng 5, họ hy vọng chiếm được toàn bộ Donbas như thế nào?” tổng thống nói. “Đã là ngày thứ 108 của cuộc chiến, đã là tháng Sáu. Donbas đang được giữ vững.”

4. Cuộc tấn công của Nga vào Ternopil

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cung cấp thông tin cập nhật sau cuộc tấn công của Nga vào Ternopil, tuyên bố 10 người bị thương và vẫn đang trong bệnh viện.

Sau vụ tấn công hỏa tiễn vào vùng Ternopil, 10 người vẫn đang điều trị tại bệnh viện. Không có ý nghĩa chiến thuật hoặc chiến lược nào trong cuộc tấn công này, như trong phần lớn các cuộc tấn công khác của Nga. Đây là khủng bố, chỉ là khủng bố.

Trong số các nạn nhân có một bé gái 12 tuổi đến từ Kharkiv. Cô đến vùng Ternopil để chạy trốn khỏi quân đội Nga. Và những thực tế như vậy sẽ quyết định nhận thức về Nga trên thế giới. Không phải Peter thứ nhất hay Lev Tolstoy, mà là những đứa trẻ bị thương và bị giết bởi các cuộc tấn công của Nga”.

5. Đơn đăng ký thành viên Nato của Phần Lan và Thụy Điển

Tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg cho biết hôm Chúa Nhật trong chuyến thăm Phần Lan, rằng những lo ngại về an ninh do Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra nhằm phản đối việc Phần Lan và Thụy Điển xin gia nhập NATO là hợp pháp.

“Đây là những lo ngại chính đáng. Đó là những lo ngại về khủng bố, và về xuất khẩu vũ khí,” Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto khi đến thăm ông tại dinh thự mùa hè của ông ở Naantali, Phần Lan.

Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập liên minh phòng thủ phương Tây vào tháng trước, để đáp trả cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Nhưng họ đã vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ, nước đã cáo buộc họ hỗ trợ và chứa chấp các tay súng người Kurd và các nhóm khác mà nước này coi là khủng bố.

Stoltenberg cho biết Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh quan trọng của liên minh do vị trí chiến lược trên Hắc Hải giữa Âu Châu và Trung Đông

6. Tài sản bị bắt giữ của Nga phải bị tịch thu ngay bây giờ

Mikhailo Podoliak, cố vấn chánh Văn phòng Tổng thống, nhấn mạnh sự cần thiết phải tịch thu các tài sản bị tịch thu của Liên bang Nga, vì Nga, cường quốc đang tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược, phải trả giá cho các hộ gia đình bị phá hủy, tài sản bị mất, các vụ thảm sát, và những hậu quả khủng khiếp khác của cuộc xâm lược toàn diện.

Ông Podoliak nói:

“Các tài sản bị bắt của Nga nên bị tịch thu ngay hôm nay. Nước Nga phải trả giá cho chiến tranh, những ngôi nhà bị phá hủy và những vụ thảm sát. Chiến tranh, giá cả tăng cao, người tị nạn và nạn đói, kẻ gây ra những điều này phải trả giá cho nó.”

Tổng giá trị tài sản của Nga và Belarus bị Cục An ninh Kinh tế Ukraine thu giữ trị giá hơn 1.1 tỷ Mỹ Kim.

Vào đầu tháng 4, Văn phòng Tổng Công tố đã tạm giữ 17.800 toa xe lửa thuộc các doanh nghiệp Nga và Belarus, trong một phần của cuộc điều tra tội phạm về hành vi cố ý trốn thuế với số lượng đặc biệt lớn.

Theo sáng kiến của Cơ quan An ninh Ukraine, tài sản của các công ty Nga có liên hệ chặt chẽ với Putin, đã bị tịch thu.

Cũng tại Ukraine, tài sản, tài khoản và quyền công ty của nhóm công ty Nga “Tatneft” đã bị thu giữ. Tổng giá trị của chúng ước tính khoảng 67 triệu Mỹ Kim.

7. Bộ Trưởng Quốc Phòng Ukraine cảnh giác Nga đang gieo rắc sợ hãi, hoảng sợ khiến Ukraine đầu hàng

Nga đang cố gắng gieo rắc sự hoảng loạn và lo sợ để buộc Ukraine phải đầu hàng nhưng chiến thuật này không hiệu quả.

Ông Oleksiy Reznikov, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, đã nói như trên với tờ The Economist.

“Họ đang cố gắng tạo ra đủ loại hỗn loạn, hoảng sợ và lo lắng để khiến chúng tôi ký một lệnh đầu hàng,” Reznikov nói. “Nó không hoạt động. Chúng tôi thậm chí không gần một chút nào với tâm trạng đó”.

Ukraine hiện cần sự giúp đỡ nhanh chóng của phương Tây để ngăn chặn cuộc tấn công dữ dội, nhưng viện trợ đến không đủ nhanh. Ở một số khu vực, lực lượng Nga có hỏa lực gấp 10 lần Ukraine.

Nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng đang được triển khai, dự kiến sẽ đến “sớm... có lẽ trong một tuần, có lẽ là hai.” Nhưng Ukraine cần chúng với số lượng lớn và có một quan ngại là việc các đồng minh của chúng tôi có đồng ý gởi các khí tài chiến tranh này cho chúng tôi hay không có thể phụ thuộc vào phản ứng của Nga.

Các chỉ huy quân sự phương Tây cũng bày tỏ lo ngại rằng Ukraine có thể không thể tiếp nhận được khả năng sử dụng các khí tài mới nhanh như họ muốn. Reznikov bác bỏ điều này: lính của ông làm chủ được pháo phương Tây chỉ trong hai tuần, ông nói. Ông tuyên bố rằng Ukraine đã sẵn sàng chuyển đổi vũ khí của mình sang các tiêu chuẩn của NATO trong vòng một tháng.

Reznikov nói: “Chế độ quan liêu và chủ nghĩa thực dụng của phương Tây hóa ra mạnh hơn nhiều so với các giá trị của nó. Đối với Pháp và Đức, Ukraine là một trở ngại khó chịu cản trở một cuộc sống thoải mái.

Là phó thủ tướng từ 2020-2021 Reznikov đứng đầu các cuộc đàm phán hòa bình của Ukraine với Nga về khu vực phía đông Donbas, nơi đã trải qua các cuộc giao tranh từ năm 2014. Đó là kinh nghiệm dạy cho ông rằng Nga không coi các thỏa thuận hòa bình là vĩnh viễn. Điều đó khiến một thỏa thuận đình chiến được đàm phán với Điện Cẩm Linh là không thể. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cũng phê bình Ông Emmanuel Macron, tổng thống Pháp - người đã nói rằng không được làm nhục Nga để có thể thương thuyết.

Reznikov tin rằng khi đến thời điểm, Ukraine sẽ đàm phán về một kiến trúc an ninh mới ở Âu Châu. Điều đó có nghĩa là bảo đảm an ninh từ các quốc gia mà Ukraine tin cậy.

8. Ukraine thiết lập hai tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc qua Rumani, và Ba Lan

Ukraine đã thiết lập hai tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc qua Rumani và Ba Lan, đồng thời đang đàm phán với các nước Baltic để thêm một hành lang thứ ba cho xuất khẩu lương thực.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmytro Senik đã cho biết như trên.

Theo Senik, an ninh lương thực toàn cầu đang gặp rủi ro do việc Nga xâm lược Ukraine đã khiến hoạt động xuất khẩu ngũ cốc ở Hắc Hải của Kyiv bị đình trệ, gây ra tình trạng thiếu hụt trên diện rộng và giá cả tăng vọt.

Senik nói với các nhà báo bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh Á Châu tại Singapore: “Những tuyến đường đó không hoàn hảo vì nó tạo ra những tắc nghẽn nhất định, nhưng chúng tôi đang cố gắng hết sức để phát triển những tuyến đường đó.

Xin nhắc lại rằng, do Nga phong tỏa các cảng biển của Ukraine, thị trường toàn cầu đã không nhận được 7 triệu tấn lúa mì, 14 triệu tấn ngô, 3 triệu tấn dầu hướng dương và 3 triệu tấn bánh ép hướng dương. Vào tháng 5 năm 2022, Ukraine đã xuất khẩu 1,743 triệu tấn ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm chế biến bằng các loại phương tiện vận tải, bằng 180% khối lượng của tháng Tư.

9. Số lượng các chính trị gia thân Nga ở Nhật Bản “rất nhỏ”

Các chính trị gia thân Nga ở Nhật Bản, những người cho rằng việc NATO tiếp cận biên giới của Nga là nguyên nhân cho cuộc xâm lược Ukraine, chỉ là một phần nhỏ không ai lắng nghe.

Đại sứ Ukraine tại Nhật Bản Serhiy Korsunsky, đã cho biết như trên.

“Ở Nhật Bản, có một số cựu chính trị gia và những người đang tại chức công khai thân Nga và không giấu giếm điều đó. Cả nước Nhật đều nhận thức được thái độ của họ. Không chỉ là những người ở bên lề, họ chỉ là một phần nhỏ trong nền chính trị Nhật Bản.”

Korsunsky lưu ý rằng các chính trị gia này không kêu gọi Ukraine công nhận việc sáp nhập các vùng lãnh thổ vì “điều này nằm ngoài nhận thức của người Nhật về thế giới”. Đồng thời, nhà ngoại giao nói thêm rằng những người này xem đường lối của NATO đối với biên giới của Nga là nguyên nhân gây ra cuộc chiến đang diễn ra.

“Người ta cho rằng Nga đã bị đe dọa và chính người Mỹ đã khiêu khích mọi người, v.v., mặc dù thực tế là an ninh của Nhật Bản được Mỹ bảo đảm… Nhưng không ai nghe họ. Đây là những người nổi tiếng đã nói rõ lập trường của họ”, Korsunsky nói.

“Đó vẫn là một tình huống hoàn toàn khác so với ở Âu Châu. Các nước trong khu vực hầu như không phụ thuộc vào Nga về kinh tế, ngoại trừ Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Ở đây, vị trí của Trung Quốc quan trọng hơn và nó đang được theo dõi,” vị đại sứ giải thích.

Hôm 23/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã lên án hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine và bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Ukraine.