CHI TIẾT MỚI LÀ ĐIỀU KHIẾN TÌNH YÊU PHÁT TRIỂN THEO CẤP SỐ NHÂN
“Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phẩy trong Lề Luật cũng không qua đi!”.

Một người rất khắt khe, đến nỗi, ông lập một “danh sách những điều nên làm và không nên làm” cho vợ; ông yêu cầu cô đọc mỗi ngày và tuân theo! Sau nhiều năm, ông qua đời, cô ấy tái hôn; người này đã làm tất cả để cô hạnh phúc. Ngày kia, cô chợt tìm thấy ‘tấm lệnh’ xưa. Xem qua, cô cảm nhận, dẫu người chồng hiện tại không đưa cho cô bất kỳ một ‘tấm lệnh’ nào, nhưng dù sao, cô cũng đang làm mọi thứ đến từng chi tiết mà chồng cũ của cô yêu cầu. Cô biết, mình đã hết lòng vì người đàn ông này, và ước mong sâu sắc của cô là làm hài lòng anh vì tình yêu chứ không vì nghĩa vụ. Cô cảm nhận, ‘chi tiết mới là điều khiến tình yêu phát triển theo cấp số nhân!’.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay cũng tiết lộ một điều tương tự! Thực tế, ‘chi tiết mới là điều khiến tình yêu phát triển theo cấp số nhân!’. Với Chúa Giêsu, những chi tiết của tình yêu, thể hiện qua việc yêu mến Lề Luật, dù là nhỏ nhất, cũng có tầm quan trọng lớn lao. Ngài nói, “Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phẩy trong Lề Luật cũng không qua đi!”.

Dưới ánh sáng của sự hoàn hảo, khi các chi tiết nhỏ nhất trong luật yêu thương được chú ý, thì luật đó càng được tôn trọng ở mức độ lớn nhất. Và thật bất ngờ, đây là một hành vi đức tin! Chỉ những ai có đức tin mới có thể tận tuỵ với những chi tiết phải giữ, phải làm vì tình yêu. Chúa Giêsu không đến để huỷ bỏ Lề Luật, nhưng để đưa Lề Luật lên một cấp độ cao hơn, tế nhị hơn, kể cả những chi tiết; từ văn tự trên bia đá đến tình yêu khắc trong tim, viết trong hồn. Cấp độ cao hơn đó, chính là cấp độ đức tin! Tầm nhìn của Ngài về Lề Luật giúp con người nhận thức nó trong một ánh sáng mới, ánh sáng của Thiên Chúa, ánh sáng của Thánh Thần!

Giáo phụ Chromatius viết, “Trong khi bỏ qua điều răn nhỏ nhất là tội, thì càng là tội đối với những điều răn lớn nhất. Thánh Kinh nói, “Ai coi thường những điều nhỏ nhặt, sẽ chết dần!”. Mọi điều phải được bảo tồn, trung thành dạy dỗ và tận tụy để vinh quang của Vương Quốc không bị mai một. Quả thực, những điều nhỏ nhặt được coi là ít quan trọng nhất đối với những người không tin hay bởi thế gian lại không hề nhỏ trước mặt Chúa; nó thật cần thiết! Những điều nhỏ nhặt chỉ ra tương lai lớn lao của thiên đàng; bởi lẽ, ‘chi tiết mới là điều khiến tình yêu phát triển theo cấp số nhân!”. Phần lớn các thánh trên trời là người đã làm những việc nhỏ!

Thật thú vị, bài đọc Các Vua hôm nay cho thấy các chi tiết đầy niềm tin nơi Êlia, một người hết lòng vì Thiên Chúa và Lề Luật. Êlia thách thức 450 sư sãi Baal cầu xin thần của mình giáng lửa thiêu đốt của lễ. Các thầy sãi đã thất bại và Êlia chiến thắng! Những gì Êlia đã làm thật chi tiết! Ông lấy đá làm bàn thờ, đào mương; xếp củi, xẻ con bò ra từng miếng, đặt trên củi; bảo người ta lấy nước rưới lên đến hai lần, ba lần. Lửa trời đã giáng xuống thiêu đốt của lễ ông dâng, “Trông thấy thế, toàn dân kinh hãi sấp mặt xuống đất mà nói, ‘Chúa là Thiên Chúa!’”. Ý nghĩa biết bao, Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con, vì bên Ngài, con đang ẩn náu!”.

Anh Chị em,

‘Chi tiết mới là điều khiến tình yêu phát triển theo cấp số nhân!’. Lời Chúa mời gọi chúng ta nghĩ đến những ai Chúa đã đặt trong cuộc đời mình để yêu thương; đặc biệt các thành viên trong gia đình, trong cộng đoàn. Liệu bạn có chú ý đến từng hành động nhỏ nhất của lòng nhân ái? Bạn có thường xuyên tìm cơ hội để đưa ra một lời động viên đầy yêu thương? Bạn có nỗ lực, cả trong những chi tiết nhỏ nhất, để thể hiện rằng, bạn quan tâm và đang ở đó để chăm bẵm họ? Tình yêu nằm ở các chi tiết; và các chi tiết lại làm sáng tỏ vinh quang Lề Luật của Chúa!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin dạy con tìm kiếm những cơ hội dù là nhỏ nhất để thể hiện tình yêu của con với Chúa và với tha nhân; vì ‘chi tiết mới là điều khiến tình yêu phát triển theo cấp số nhân!’”, Amen.

(Tgp. Huế)