1. Bí mật của Su-35 bị khám phá, lần đầu không chiến Ukraine đã bắn rơi ngay Su-35 của Nga ở Vùng Kherson

Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga đã bị máy bay chiến đấu Ukraine bắn hạ ở khu vực Kherson.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Vào khoảng 02:00 chiều, ngày 27 tháng 5 năm 2022, máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine đã bắn hạ máy bay chiến đấu Su-35 của Nga đang săn lùng các hệ thống phòng không của Ukraine, trên khu vực Kherson”.

Cuộc không chiến đã kết thúc nhanh chóng với chiếc máy bay Su-35 của Nga trúng đạn rớt xuống khu vực ngoại ô thành phố Kherson.

Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga là loại chiến đấu cơ tiên tiến nhất được trang bị hệ thống tấn công tầm xa tinh vi nhất của Nga. Do khả năng tấn công tầm xa, nó được Nga trao nhiệm vụ trấn áp hệ thống phòng không của đối phương.

Ngày 3 tháng 4, khi đang thực hiện nhiệm vụ này một máy bay chiến đấu Su-35 bị bắn hạ gần Izium, cách Kharkiv khoảng 75 dặm về phía đông. Mặc dù máy bay đã bị phá hủy, các báo cáo khẳng định rằng hệ thống tấn công vẫn còn tốt đủ để kiểm tra kỹ lưỡng, và khám phá cơ chế hoạt động của hệ thống tấn công tầm xa. Các chuyên gia của Lực lượng Không quân Ukraine đã có thể thu hồi các phần quan trọng và bí mật trước đó từ đống đổ nát và thông báo cho tình báo Anh. Các hệ thống sau đó được đưa đến Phòng thí nghiệm Quốc phòng, Khoa học và Công nghệ (DSTL) của Chính phủ ở Porton Down, Wiltshire, nơi các nhà khoa học và hai chuyên gia Không quân Mỹ đã dành 10 ngày để phân tích chúng.

Các nhà khoa học quân sự Hoa Kỳ và Vương quốc Anh điều tra trên tàn tích của chiếc máy bay chiến đấu xấu số này dường như đã giải mã thành công hệ thống tấn công tầm xa của Su-35,

Các chuyên gia tin rằng nó có thể tạo ra “sự khác biệt lớn” trong cách phương Tây tiến hành chiến tranh không đối không với cả Nga và Trung Quốc, và như thế là giáng một đòn chí tử vào tổ hợp công nghiệp và quân sự của Nga. Vụ bắn hạ dễ dàng một chiếc Su-35 bằng một chiếc MiG-29 cho thấy Nga khó lòng chiếm được ưu thế trên không.

2. Thủ tướng Anh Boris Johnson ủng hộ việc gởi các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt cho Ukraine

Ông Boris Johnson cho biết Ukraine nên được cung cấp các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt tầm xa, gọi tắt là MLRS, để giúp lực lượng xung kích của Kyiv ngăn chặn quân xâm lược Nga giành được Donbas.

Tuy nhiên, Thủ tướng chưa cam kết việc Vương quốc Anh sẽ gửi hệ thống hỏa tiễn mạnh mẽ M270 mà Kyiv đã cầu xin từ Anh, Mỹ và các thành viên NATO khác trong vài tuần qua.

Johnson cho biết MLRS sẽ cho phép Ukraine “tự vệ trước loại pháo binh rất tàn bạo của Nga, và đó là bước mà thế giới cần phải đi”, trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television.

Ông nói thêm rằng các lực lượng của Putin đang “tiếp tục gặp sức kháng cự quyết liệt” ở khu vực Donbas, khiến “tiến triển chậm, nhưng tôi e rằng họ sẽ trở nên tàn bạo hơn” khi họ tiến sát Sievierodonetsk, thành phố cực đông do Ukraine nắm giữ.

Các bình luận của Johnson dường như xác nhận rằng đã có một sự thay đổi quan trọng về lập trường đối với vũ khí giữa các quốc gia phương Tây.

Mỹ trước đây đã từ chối yêu cầu của Ukraine về hỏa tiễn tầm xa nhưng các cuộc họp báo cho thấy Tòa Bạch Ốc hiện sẵn sàng cung cấp chúng. CNN đưa tin, một thông báo có thể được đưa ra vào tuần tới đối với một loại vũ khí có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến cuộc giao tranh.

Uy lực hơn nhiều so với pháo thông thường, hỏa tiễn M270 MLRS có thể có tầm bắn hơn 100 dặm (165km) và có thể bắn 12 quả rocket mỗi phút từ một xe bọc thép. Hỏa lực của họ vượt xa cam kết ban đầu của các thành viên NATO là chỉ gửi “hệ thống phòng thủ” tới Ukraine khi chiến tranh bắt đầu.

3. Quân đội Ukraine đẩy lùi tám cuộc tấn công của quân Nga trong khu vực JFO, phá hủy năm xe tăng

Quân đội Ukraine đã đẩy lùi tám cuộc tấn công của quân Nga trong khu vực Chiến dịch Lực lượng Liên hợp, gọi tắt là JFO, trong ngày qua.

“Các lực lượng phòng thủ Ukraine từ Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp đã đẩy lùi tám cuộc tấn công của đối phương trong ngày qua. Các trận chiến đang diễn ra trong năm địa điểm.”

Đặc biệt, quân đội Ukraine đã phá hủy 5 xe tăng, 10 xe chiến đấu bọc thép và 4 xe cơ giới của Nga, trong đó có một chiếc chở đạn dược.

Trong khi đó, các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn rơi một máy bay không người lái Orlan-10.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết lính dù Ukraine đã tiêu diệt trực thăng chiến đấu Ka-52 'Alligator' của Nga ở Vùng Kharkiv.

“Hôm nay, các binh sĩ Ukraine thuộc tiểu đoàn hỏa tiễn phòng không thuộc Lữ đoàn Dù số 95 đã bắn hạ một máy bay trực thăng chiến đấu được sử dụng bởi quân chiếm đóng Nga, đó là một chiếc Ka-52 'Alligator'.

Máy bay trực thăng của đối phương bị tiêu diệt cùng với hệ thống phòng không cơ động Piorun ở Khu vực Kharkiv.

Nhìn chung, Lực lượng tấn công đường không Ukraine đã đánh trúng 67 mục tiêu trên không.

Bất chấp hỏa lực dữ dội, Quân đội Ukraine vẫn kiểm soát được tình hình và nắm được kế hoạch của quân Nga.

Quân đội Nga đang nổ súng dữ dội trên toàn giới tuyến ở Vùng Luhansk và Vùng Donetsk. Tình hình vẫn còn nhiều thách thức nhưng quân Ukraine kiểm soát được.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói:

“Quân xâm lược Nga đang nổ súng dữ dội trên toàn giới tuyến và đánh sâu vào các tuyến phòng thủ của lực lượng Ukraine ở Vùng Luhansk và Vùng Donetsk. Tình hình vẫn còn nhiều thách thức, nhưng Các lực lượng vũ trang Ukraine đã kiểm soát được tình hình và biết được kế hoạch của quân Nga. Đối phương tăng cường các nỗ lực ở các hướng Lyman, Sievierodonetsk, Bakhmut, Kurakhove và Avdiivka. Mục tiêu quan trọng là bao vây các lực lượng Ukraine gần Lysychansk và Sievierodonetsk, đồng thời tiếp cận biên giới hành chính của Vùng Luhansk.”

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, quân Ukraine đang kìm hãm cuộc tấn công mạnh mẽ của đối phương trên hướng Sloviansk. Quân đội Nga đang cố gắng tập hợp lại và tiếp tục cuộc tấn công trên các hướng như Izium-Barvinkove và Izium-Sloviansk.

Theo hướng Lyman, quân đội Ukraine đang ngăn chặn các nỗ lực của quân Nga nhằm đẩy lùi các lực lượng phòng thủ Ukraine khỏi các phần phía tây bắc và đông nam của Lyman và mở cuộc tấn công vào Sloviansk. Quân xâm lược Nga có khả năng sẽ sử dụng các phương tiện chiến đấu hỗ trợ xe tăng Terminator để nâng cao năng lực chiến đấu của quân đội họ trong khu vực này.

Trên hướng Sievierodonetsk, quân trú phòng Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của đối phương trên các hướng như Shchedryshcheve-Sievierodonetsk, Oskolonivka-Borivske và Nyzhnie-Toshkivka.

Ở hướng Bakhmut, quân đội Ukraine đang kìm hãm cuộc tấn công của quân xâm lược gần Komyshuvakha bất chấp các cuộc không kích và pháo binh.

Trên hướng Avdiivka, các lực lượng Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của đối phương trên các hướng như Novoselivka Druha-Krasnohorivka và Novobakhmutivka-Krasnohorivka.

Từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 27 tháng 5 năm 2022, tổng thiệt hại khi chiến đấu của Nga tại Ukraine lên tới khoảng 29.750 quân.

4. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã nói chuyện với Thủ tướng Italy, Mario Draghi về khủng hoảng lương thực toàn cầu

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã nói chuyện với Thủ tướng Italy, Mario Draghi, để thảo luận về việc tìm cách xuất khẩu lúa mì từ Ukraine, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết như trên.

Trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Draghi bảo đảm với Zelenskiy về sự hỗ trợ của chính phủ Ý đối với Ukraine, cùng với các nước Liên Hiệp Âu Châu còn lại.

Zelenskiy cho biết ông đã nêu vấn đề cung cấp nhiên liệu với Draghi và ông mong đợi “sự hỗ trợ quốc phòng hơn nữa từ các đối tác của chúng ta”.

5. Hàng chục người thiệt mạng, bị thương khi hỏa tiễn của Nga tấn công căn cứ Vệ binh Quốc gia ở Dnipro

Quân đội Nga đã bắn 3 hỏa tiễn vào khu vực Dnipropetrovsk vào sáng thứ Bẩy 28 tháng 5, khiến 10 người thiệt mạng và ít nhất 35 người khác bị thương sau khi một hỏa tiễn bắn trúng một căn cứ của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine ở Dnipro.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Có một thảm kịch vào buổi sáng. Một hỏa tiễn Iskander đã tấn công một trường bắn của Lực lượng Vệ binh Quốc gia. Thật không may, khoảng mười người đã thiệt mạng. Khoảng 30 đến 35 người khác bị thương. Hầu hết các nhân viên đã được bố trí rải rác khắp khu vực”.

Có thể có nhiều thương vong hơn, nhưng theo lệnh của Bộ Quốc phòng Ukraine, quân đội không tập trung quá 20 người vào một nơi.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng lưu ý rằng tình hình đang trở nên tồi tệ hơn không chỉ trong khu vực, mà còn ở phía trước. Quân đội xâm lược đang cố gắng tăng cường cuộc tấn công chủ yếu ở khu vực Luhansk và Donetsk. Khu vực Dnipropetrovsk được bao bọc bởi ba mặt trận và do đó các cảnh báo về các cuộc không kích và các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ngày càng trở nên thường xuyên hơn.