Nhà thờ Giáo họ Tùng Sơn, thuộc Giáo xứ Phú Thượng, Giáo phận Đà Nẵng, trên địa bàn hành chính: thôn Tùng Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Thành phố Đà Nẵng. Giáo Họ Tùng Sơn hiện nay có 160 gia đình Công Giáo, hơn 530 Giáo dân, Cha Augustino Trần Như Huynh ( OAD) Phụ tá Giáo xứ Phú Thượng, đặc trách mục vụ tại đây từ năm 2021.

Xem Hình

Gần khu vực này, tập trung những xứ đạo cổ kính của Giáo phận Đà Nẵng, hình thành trên 350 năm, như: An Ngãi, Phước Đông, Phú Thượng, Lộc Hòa, Hòa Ninh. Các Nhà Truyền Giáo Dòng Tên đến Việt Nam 18 / 1 / 1615, các Linh mục Hội Thừa Sai Paris ( MEP ) tiếp tục công cuộc Loan báo Tin Mừng, đã đến đây trong khoảng năm 1670, cả một vùng rộng lớn các xứ Đạo, toàn tòng Tín hữu Công Giáo.

Qua nhiều biến động của Lịch sử, có những giai đoạn lịch sử, Giáo Hội bị bách hại nặng nề. có những lúc Tùng Sơn không có Linh mục chăm lo mục vụ, chăm lo đời sống thiêng liêng cho Cộng Đoàn, Giáo dân tản mác. Từ năm 1976 đến 2020, không có Linh mục thường trú. Tùng Sơn trở thành Giáo họ của Giáo xứ Phú Thượng, Tín hữu Tùng Sơn hiệp nhất trong một Giáo xứ Phú Thượng, được Linh mục Quản xứ chăm sóc mục vụ, cho đến nay.

Trước đây, tại vùng trung du này, người dân Tùng Sơn sinh sống bằng nghề trồng và chế biến chè, thêm rẫy vườn nương ruộng, nhưng ngày nay, đa số chuyển sang nghề khác. Chè Phú Thượng, Tùng Sơn ….. một thời nổi tiếng với hương vị rất riêng, ngọt ngào đậm đà. Sau một thời gian bị lãng quên, bây giờ một số gia đình xen canh ở một vài khu vườn, lại bắt đầu khởi sắc.

Nhà thờ Tùng Sơn được xây dựng năm 1904, bằng đá và dùng chất liệu kết dính đặc biệt gồm: vôi, nhớt cây bời lời, dây tơ hồng trộn lại đắp lên các tảng đá được xếp chồng lên nhau ( thời điểm này chưa có xi măng), mang phong cách kiến trúc Gothic của Pháp, cổ kính, cao khoảng 15m, Trước mặt là 3 cửa lớn cao 3,9m, trên đầu các trụ Kiểu chóp nhọn, nhấn mạnh hình khối theo chiều thẳng đứng. Vòm cửa nhà thờ hình quả trám, có chạm khắc các phù điêu hình tia sáng và mặt trời, biểu tượng nguồn sáng chân lý và mặt trời công lý là Thiên Chúa. Khung sườn bên trong kết cấu bằng gỗ theo kiểu “Nhà rường Việt “ xưa ( kiểu kiến trúc cung đình người Việt cổ). Nhà thờ nằm trong khuôn viên 15.000 m2 với vườn cây và phong cảnh tuyệt đẹp.

Nhà thờ Tùng Sơn, độc đáo về kiến trúc Gothic bên ngoài, kết hợp kiến trúc Việt cổ bên trong, gần như còn nguyên vẹn. Trong khuôn viên thơ mộng, kết hợp với Hang đá Đức Mẹ, là một địa điểm thích hợp với hành hương và cầu nguyện, kết hợp trong chuỗi du lịch tham quan Bà Nà Hills – Nhà thờ Phú Thượng - Nhà thờ Tùng Sơn - sông Cu Đê - Thôn Trường Định, đi lại con đường Nam tiến mở mang bờ cõi của các Triều đại Đại Việt xưa.

Khánh thành hang đá Đức Mẹ:

Lúc 16 giờ, ngày 28 / 5 / 2022, Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã chủ sự Nghi thức Làm Phép Khánh Thành Hang Đá Đức Mẹ trong khuôn viên nhà thờ Giáo họ. Đồng thời, Đức Cha đã chủ tế Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria, đã ban muôn ơn cho Cộng đoàn Giáo Họ Tùng Sơn. Cách đặc biệt qua Đức Giám Mục Giáo phận, Quí Linh mục Tu sĩ và những n nhân quảng đại, đã giúp Giáo họ xây dựng hang đá Đức Mẹ, và nhiều việc khác nhau, giúp Giáo họ ngày càng hoàn thiện đời sống Đạo và cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Công trình hang đá được "thai nghén" suốt một năm qua, với bao hy sinh đóng góp nhân lực, vật lực, trí lực của Cộng đoàn và n nhân, nay làm cho mọi người tham dự trực tiếp hay trực tuyến và Cộng đoàn thỏa lòng hạnh phúc.

Trong bài giảng lễ, với phụng vụ của Thánh lễ Chúa Thăng Thiên, cùng với Giáo Hội toàn cầu, theo tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxicô, sống tinh thần Hội Thánh Hiệp Hành. Đức Cha Chủ tế mời gọi mỗi người biết cộng tác, lắng nghe và phân định, hiệp nhất trong một Đức tin và tham gia Sứ vụ Loan báo Tin Mừng, trong chính môi trường mình đang sống và làm việc. Đức Cha đã khai mở niềm vui cho Cộng đoàn Tùng Sơn: “ có thể trở thành Giáo Họ Biệt Lập”.

Đây là điều Cộng đoàn Tùng Sơn hằng mơ ước. như lời Ông trưởng Ban Đại diện Giáo họ trong lời tri ân cuối Thánh lễ, ông cho biết, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Cha quản xứ Phú Thượng Macello Đoàn Minh và Cha Phụ tá đặc trách Tùng Sơn, Cha Augustino Trần Như Huynh, Giáo Họ Tùng Sơn đã: “ tu sửa tháp chuông, xây nhà họp, nhà Giáo lý, nhà vệ sinh, nhà máy nước, và hôm nay hang đá Đức Mẹ…” về cơ sở hạ tầng đủ đáp ứng thành Giáo họ biệt lập và lên Giáo xứ. Và còn hơn thế nữa, là đời sống Đức tin phong phú. Ông tiếp tục: ” đời sống Đức tin nhiều tiến triển, thành lập ban Giáo lý, thường xuyên có Thánh lễ cả ngày thường và Chúa Nhật …. Tinh thần cộng đoàn hiệp thông, hiệp lực, yêu mến Giáo Hội qua việc cộng tác xây dựng Giáo họ. “

Xin cám ơn Chúa, cám ơn Giáo Hội, cám ơn quí n nhân. Từng thành viên cộng đoàn Tùng Sơn, cùng hiệp hành, cùng tham gia trong một sứ vụ, đón nhận, sống đức tin và loan báo Tin Mừng. Đời sống Đức tin Tùng Sơn được “ đánh thức” sau một “giấc ngủ dài, nay vươn mình trỗi dậy”.

Tôma Trương Văn Ân