1. Bộ trưởng Tài chính Nga lên tiếng chọc quê thế giới

Hôm nay, Nga thông báo rằng họ dự kiến sẽ nhận được 14 tỷ USD doanh thu phụ trội do giá xăng dầu tăng cao.

Bộ trưởng Tài chính Nga thông báo rằng nước này sẽ nhận được 1 ngàn tỷ rúp từ nguồn thu từ phụ trội do giá xăng dầu tăng cao trong năm nay. Trong một cố gắng nhằm chọc quê thế giới, ông ta lưu ý rằng khoản thu nhập bổ sung này sẽ được chi phần lớn cho cuộc xâm lược đang tiếp diễn của Nga vào Ukraine.

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết: “Chúng tôi dự kiến sẽ nhận được thêm một nghìn tỷ rúp, tương đương 14,4 tỷ đô la Mỹ, doanh thu chênh lệch giá từ dầu và khí đốt, theo dự báo mà chúng tôi đã phát triển với Bộ Phát triển kinh tế”.

Siluanov giải thích thêm rằng số tiền này sẽ được chi cho “các khoản thanh toán bổ sung” cho những người hưu trí và các gia đình có con cũng như để tiếp tục tiến hành một “chiến dịch đặc biệt” ở Ukraine, đề cập đến cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

2. Nga lên kế hoạch chiếm Kyiv và toàn bộ Ukraine vào tháng Tám tới đây

Mặc dù tổn thất của quân Nga tăng rất nhanh trong cuộc chiến đang diễn ra tại Donbas, và các chiến thắng họ đạt được là khiêm tốn, bộ máy tuyên truyền của Nga đã tìm cách kích động người Nga tin rằng một chiến thắng toàn diện đối với Ukraine sẽ sớm diễn ra.

Theo trang tin độc lập Meduza, Điện Cẩm Linh đang cân nhắc một cuộc tấn công thứ hai vào Kyiv mặc dù không chiếm được thủ đô Ukraine ngay từ đầu cuộc chiến.

Các nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh và nội bộ chính quyền Putin cho biết niềm tin đã lan tỏa đến giới lãnh đạo của Nước Nga Thống nhất, là đảng chính trị cầm quyền của đất nước, rằng một chiến thắng toàn diện ở Ukraine là có thể xảy ra trước cuối năm nay.

Một nhà lãnh đạo Nga nói với tờ Meduza: “Cuối cùng thì chúng tôi cũng sẽ hạ gục những người Ukraine. Toàn bộ sự việc có thể sẽ kết thúc vào mùa thu.”

Meduza cho rằng, giới lãnh đạo của Nga có các ngưỡng “tối thiểu” và “tối đa” để tuyên bố thành công và hoàn thành “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Theo các nguồn tin, mục tiêu tối thiểu cần thiết để tuyên bố chiến thắng là chiếm được hoàn toàn vùng Donbas, trong khi mục tiêu tối đa là chiếm được Kyiv.

Biên tập viên của ấn bản tiếng Anh của Meduza, Kevin Rothrock, cho biết báo cáo này khẳng định rằng Ukraine đang thua “cuộc chiến thông tin” lần đầu tiên kể từ cuộc xâm lược.

Các quan chức Điện Cẩm Linh cũng hoài nghi rằng các nước phương Tây có thể duy trì sự hỗ trợ tài chính và quân sự khổng lồ của họ cho Ukraine nếu chiến tranh kéo dài.

Một nhà lãnh đạo Nga khác nói với tờ Meduza: “Không sớm thì muộn, Âu Châu sẽ mệt mỏi vì sự giúp đỡ. Đây vừa là tiền vừa là những vũ khí mà họ cần cho mình. Gần đến mùa thu, họ sẽ phải đàm phán với Nga về khí đốt và dầu, trước khi mùa lạnh đến.”

CNN cho biết họ không thể xác minh độc lập các thông tin này.

3. Bài phát biểu ngắn nhất của Ông Zelenskiy từ đầu chiến tranh đến nay

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu trong một bài phát biểu video ngắn cho biết tình hình ở Donbas là “rất khó khăn”. Ông cho biết các lực lượng Nga đang tập trung ở khu vực ven biển của Ukraine và sử dụng “pháo tối đa”.

Ông nói: “Chúng ta đang bảo vệ đất đai của mình theo cách mà các nguồn lực phòng thủ hiện tại của chúng tôi cho phép. Và chúng ta đang làm mọi thứ để củng cố các tuyến phòng thủ.”

Thống đốc khu vực, Serhiy Gaidai, cho biết các lực lượng Ukraine có thể buộc phải rút lui khỏi ổ kháng cự cuối cùng ở khu vực phía đông Luhansk để tránh bị bắt.

Gaidai đã đề cập đến các thành phố gần như bị bao vây là Sievierodonetsk và Lysychansk như sau: “Người Nga sẽ không thể chiếm được vùng Luhansk trong những ngày tới như các nhà phân tích đã dự đoán. Chúng tôi sẽ có đủ sức mạnh và nguồn lực để tự vệ. Tuy nhiên, có thể để không bị bao vây, chúng tôi sẽ phải rút lui.”

4. Các quan chức Ukraine báo động về nỗi kinh hoàng Mariupol đang được Nga mở rộng ra những nơi khác ở Donbas

Các quan chức Ukraine đang kêu gọi sự hỗ trợ thêm từ phương Tây khi khu vực Donbas có nguy cơ lặp lại những nỗi kinh hoàng có thể xảy ra ở thành phố Mariupol trong những tháng gần đây.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng kêu gọi bổ sung lực lượng trong bài phát biểu hàng đêm vào thứ Sáu, khi lực lượng ly khai được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn đã tấn công khu vực công nghiệp của đất nước trong những ngày gần đây.

Ông cho biết các cuộc tấn công có thể khiến các cộng đồng trong vùng thành đống tro tàn, và cáo buộc Mạc Tư Khoa đang theo đuổi “một chính sách diệt chủng trắng trợn” thông qua việc trục xuất hàng loạt và giết hại dân thường.

Ông đã có một giọng điệu gay gắt khi thảo luận về phản ứng từ Liên minh Âu Châu, vốn đang bị khựng lại trong các cuộc thảo luận về thỏa thuận đưa ra vòng trừng phạt thứ sáu - một vòng trừng phạt hiện đang bị chặn bởi Hung Gia Lợi, một trong những đồng minh thân cận nhất của Mạc Tư Khoa trong Liên Hiệp Âu Châu.

Mariupol đã bị bỏ lại trong đống đổ nát sau một cuộc bao vây kéo dài, với hàng trăm người thiệt mạng và những người sống sót bị buộc trục xuất về Nga.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã cố gắng đàm phán những thay đổi để xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng cho biết hôm thứ Sáu đã đạt được rất ít tiến bộ.

“Nếu bạn đang hỏi tôi liệu có cơ hội cho hòa bình hay không, thì câu trả lời là không,” Thủ tướng Ý Mario Draghi nói với các phóng viên về cuộc đàm phán.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer cũng tuyên bố rằng ông đã tham gia với Putin về một cuộc trao đổi tù nhân, nói rằng Tổng thống Nga cho thấy những nỗ lực để thu xếp một cuộc trao đổi tù binh như thế sẽ được “tăng cường”.

5. Chính quyền Biden cứu nguy Ukraine bằng các hệ thống hỏa tiễn tầm xa

Nhiều quan chức cho biết, chính quyền Biden đang chuẩn bị tăng cường loại vũ khí mà họ đang cung cấp cho Ukraine bằng cách gửi các hệ thống hỏa tiễn tầm xa, tiên tiến hiện đang là yêu cầu hàng đầu của các quan chức Ukraine.

Chính quyền đang có xu hướng gửi các hệ thống này như một phần của gói hỗ trợ an ninh và quân sự lớn hơn cho Ukraine, có thể được công bố ngay trong tuần tới.

Các quan chức cấp cao của Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, trong những tuần gần đây đã cầu xin Mỹ và các đồng minh cung cấp Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nhiều lần, gọi tắt là MLRS. Các hệ thống vũ khí do Mỹ sản xuất có thể bắn một loạt hỏa tiễn hàng trăm km - xa hơn nhiều so với bất kỳ hệ thống nào mà Ukraine hiện có - mà người Ukraine cho rằng có thể là một bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại Nga.

Một hệ thống khác mà Ukraine đã yêu cầu là Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, được gọi là HIMARS, một hệ thống bánh lốp nhẹ hơn có khả năng bắn nhiều loại đạn tương tự như MLRS.

Các quan chức Ukraine cho biết trong những tuần gần đây, Nga đã tấn công Ukraine ở phía đông, nơi quân số Ukraine quá ít so với quân Nga, nên đành phải rút lui trước các cuộc tấn công biển người của địch.

Tuy nhiên, chính quyền Biden đã từ chối trong nhiều tuần về việc có gửi các hệ thống này hay không, trong bối cảnh Hội đồng An ninh Quốc gia lo ngại rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí mới để thực hiện các cuộc tấn công bên trong nước Nga.

Hôm thứ Sáu, sau khi CNN đưa tin đầu tiên, người Nga cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ “vượt qua ranh giới đỏ” nếu cung cấp các hệ thống này cho Ukraine.

Olga Skabeeva, một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Nga, cho biết: “Mỹ dự định sẽ thảo luận về vấn đề cung cấp những vũ khí này cho Ukraine ngay trong tuần tới. Vào thời điểm hiện tại, vấn đề đang được chính quyền Tổng thống Mỹ giải quyết. Vì vậy, bây giờ, chúng ta thậm chí không nói về vũ khí chiến thuật nữa, mà là về vũ khí tác chiến-chiến thuật”.

Cô ta nói tiếp rằng: “MLRS của Mỹ có thể phóng đạn pháo trên 500 km. Và nếu người Mỹ làm điều này, rõ ràng họ sẽ vượt qua lằn ranh đỏ, và nỗ lực này chắc chắn sẽ kích động một phản ứng rất gay gắt từ Nga “.

Mặc dù Skabeeva không phát biểu cho Điện Cẩm Linh, nhưng quan điểm của cô thường phản ánh suy nghĩ chính thức.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham của Nam Carolina đã trả lời báo cáo của CNN trên Twitter hôm thứ Sáu, nói rằng ông rất thất vọng khi chính quyền Biden đã “chùn bước” trong việc cung cấp cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn.

Vào thứ Sáu, thư ký báo chí sắp mãn nhiệm của Ngũ Giác Đài John Kirby cho rằng vẫn chưa đạt được quyết định cuối cùng về MLRS. “Chắc chắn là chúng tôi lưu tâm và biết đến những yêu cầu của người Ukraine, một cách riêng tư và công khai, về cái được gọi là một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Và tôi sẽ không đi trước những quyết định chưa được đưa ra,” Kirby nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Các quan chức cho biết vấn đề có cung cấp các hệ thống hỏa tiễn hay không đã được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự tại hai cuộc họp vào tuần trước tại Tòa Bạch Ốc, nơi các thành viên Nội các đã được triệu tập để thảo luận về chính sách an ninh quốc gia. Trọng tâm của vấn đề là mối quan tâm tương tự mà chính quyền đã phải đối mặt kể từ khi bắt đầu chiến tranh - liệu việc gửi vũ khí ngày càng hạng nặng đến Ukraine có bị Nga coi là một hành động khiêu khích có thể kích hoạt một số hình thức trả đũa chống lại Mỹ hay không.

Các nguồn tin cho biết, một điểm bất thường chính là phạm vi hoạt động rộng của hệ thống hỏa tiễn. MLRS và phiên bản trọng lượng nhẹ hơn, HIMARS, có thể phóng xa tới 300 km hoặc 186 dặm, tùy thuộc vào loại đạn. Chúng được bắn từ một phương tiện cơ động vào các mục tiêu trên đất liền, điều này sẽ cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong Nga dễ dàng hơn.

Ukraine được cho là đã thực hiện nhiều cuộc tấn công xuyên biên giới bên trong nước Nga, mà các quan chức Ukraine không xác nhận cũng không phủ nhận. Các quan chức Nga đã tuyên bố công khai rằng bất kỳ mối đe dọa nào đối với quê hương của họ sẽ tạo thành một leo thang lớn và nói rằng các nước phương Tây đang biến mình thành mục tiêu hợp pháp trong cuộc chiến bằng cách tiếp tục vũ trang cho người Ukraine.

Các nguồn tin cho biết một mối quan tâm lớn khác trong chính quyền Biden là liệu Mỹ có đủ khả năng cho đi nhiều vũ khí cao cấp được lấy từ kho dự trữ của quân đội hay không.

Được hỏi vào hôm thứ Hai rằng liệu Mỹ có cung cấp các hệ thống này hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã từ chối. “Tôi không muốn đi trước quan điểm mà chúng tôi đang trong quá trình thảo luận,” ông nói với các phóng viên.

Chính quyền cũng lo ngại tương tự về việc cung cấp cho Ukraine thêm máy bay chiến đấu MiG-29, điều mà một số người lo ngại có thể cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga. Cuối cùng, Mỹ đã quyết định không trang bị cho Ba Lan các máy bay phản lực mới, nếu Ba Lan trang bị cho Ukraine những chiếc MiG thời Liên Xô.

Cuộc tranh luận về MLRS cũng tương tự như cuộc tranh luận diễn ra trước khi Mỹ quyết định bắt đầu gửi các pháo hạm tầm xa, hạng nặng hơn tới Ukraine vào tháng trước. Các gói vũ khí tập trung vào hỏa tiễn chống tăng Javelin và hỏa tiễn phòng không tầm ngắn Stinger, cũng như vũ khí và đạn dược cỡ nhỏ. Vào thời điểm đó, trọng pháo M777 Howitzers đã đánh dấu sự gia tăng đáng kể về tầm hoạt động và sức mạnh so với các hệ thống trước đó, nhưng ngay cả những hệ thống này cũng chỉ đạt tầm bắn khoảng 25 km hoặc 18 dặm. MLRS có thể bắn xa hơn nhiều so với bất kỳ loại pháo nào mà Mỹ đã gửi cho đến nay.

Các quan chức cho biết, một giải pháp có thể là cung cấp cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn tầm ngắn hơn. Các quan chức nói với CNN sẽ không mất quá nhiều thời gian để huấn luyện người Ukraine về bất kỳ hệ thống phóng hỏa tiễn nào - có thể là khoảng hai tuần.

Mỗi khoản viện trợ từ hàng tồn kho hiện có đều liên quan đến việc phải xem xét tác động tiềm tàng của nó đối với sự sẵn sàng của quân đội Hoa Kỳ. Với những lần chi viện trước đó, rủi ro là “tương đối thấp”, Chủ tịch Liên quân, Tướng Mark Milley cho biết hôm thứ Hai. Quân đội đang theo dõi “rất, rất cẩn thận” để bảo đảm rằng các kho dự trữ không giảm xuống dưới mức gây ra rủi ro lớn hơn, ông nói thêm.

Các nguồn tin cho biết mối lo ngại ngày càng gia tăng đáng kể với các hệ thống đắt tiền hơn mà Mỹ không có nguồn cung cấp lớn.

Các quan chức Ngũ Giác Đài đã gặp Giám đốc điều hành của Lockheed Martin vào tuần trước để thảo luận về việc cung cấp và tăng cường sản xuất MLRS, một nguồn tin quen thuộc với cuộc họp nói với CNN.

Hai quan chức nói với CNN rằng Vương quốc Anh vẫn đang quyết định có gửi các hệ thống này hay không và muốn thực hiện việc này cùng với Mỹ.

Sự thất vọng ngày càng tăng từ phía Ukraine với sự thiếu quyết đoán của Mỹ trong những tuần gần đây, vì họ tin rằng một khi Mỹ gửi các hệ thống thì các nước khác sẽ nhanh chóng làm theo.

Gần đây nhất trong tuần này, Ngũ Giác Đài đã nói với Ukraine “chúng tôi đang làm việc”, một quan chức Ukraine cáu kỉnh cho biết, đồng thời nói thêm rằng Ukraine đang yêu cầu cập nhật quyết định “hàng giờ”.

“Chúng tôi đang rất cần những loại vũ khí có thể giao tranh với quân Nga trên một khoảng cách xa”, chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, cho biết hôm thứ Năm. “Và điều này không thể bị trì hoãn, bởi vì cái giá của sự chậm trễ được đo bằng mạng sống của những người đã bảo vệ thế giới khỏi chủ nghĩa phát xít Nga.”

Khi Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba được hỏi hôm thứ Năm rằng nhu cầu cấp thiết nhất của đất nước ông là gì, ông trả lời: “Nếu bạn thực sự quan tâm đến Ukraine, vũ khí, vũ khí và một lần nữa là vũ khí”.

“Cụm từ tôi ghét nhất ‘Chúng tôi đang thảo luận về điều đó’; Tôi ghét câu nói đó. Tôi muốn nghe ‘Chúng tôi đã hiểu’ hoặc thậm chí ‘Không được, chúng tôi không đồng ý’”.

Dân biểu Dân chủ Jason Crow của Colorado, người đã tham gia chuyến đi của phái đoàn quốc hội tới Kyiv vào đầu tháng này, nói với CNN rằng ông tin rằng các hệ thống này có thể giúp Ukraine có được động lực đáng kể để chống lại Nga.

“Tôi nghĩ nó có thể là một bước ngoặt, thành thật mà nói với bạn,” Crow nói, không chỉ để tấn công mà còn để phòng thủ. Ông giải thích rằng pháo binh thông thường của Nga, có tầm bắn khoảng 50 km, “sẽ không đến gần” các trung tâm đô thị của Ukraine nếu hệ thống MLRS được bố trí ở đó. “Vì vậy, nó sẽ làm mất đi các chiến thuật bao vây của quân Nga”

Câu chuyện này đã được cập nhật với các bình luận từ phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài John Kirby, cũng như một người dẫn chương trình truyền hình Nga vào thứ Sáu cảnh báo Mỹ sẽ vượt qua ranh giới đỏ bằng cách gửi cho Ukraine MLRS, và một tweet từ Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham, người đã chỉ trích Biden chần chừ trì hoãn việc phê duyệt vũ khí


Source:CNN