1. Christopher Steele tiết lộ về tình trạng của nhà độc tài Putin

Ông Christopher Steele, cựu lãnh đạo phản gián Anh, gọi tắt là MI6, cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin phải thường xuyên ngưng ngang và rời khỏi các cuộc họp để được điều trị y tế trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng ông ta đang ở thời kỳ cuối của bệnh ung thư máu.

“Các cuộc họp của hội đồng an ninh được cho là kéo dài cả giờ thực sự được chia thành nhiều phần,” Ông Steele, lãnh đạo cục tình báo MI6 của Anh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh LBC. “Putin ra ngoài và nhận được một số loại điều trị y tế trước khi vào họp tiếp,” Ông Steele nói:

Ông Steele cũng tiết lộ rằng Putin “thường xuyên được đội ngũ bác sĩ tháp tùng khắp nơi”.

Nhận xét của Steele được đưa ra trong bối cảnh có nhiều tuyên bố rằng Putin đang mắc một số loại bệnh xuất phát từ cuộc chiến giằng dai ở Ukraine.

Đầu tháng này, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, cho biết Putin mắc những bệnh tật nghiêm trọng trong một cuộc phỏng vấn với Sky News.

“Thiếu tướng Budanov cho biết Putin đang ở trong tình trạng tâm lý và thể chất rất tồi tệ và ông ta rất đau yếu”.

Vài ngày trước cuộc phỏng vấn với Đài LBC của Anh, Steele cũng đưa ra những nhận xét tương tự về sức khỏe của Putin.

Steele nói với Sky News hôm thứ Hai rằng: “Chắc chắn, theo những gì chúng tôi nghe được từ các nguồn tin ở Nga và các nơi khác, thì thực tế là Putin đang bị bệnh khá nặng. Không rõ chính xác căn bệnh này là gì - không thể chữa khỏi hay giai đoạn cuối, hay bất cứ điều gì. Nhưng chắc chắn, tôi nghĩ đó sẽ là một phần của phương trình.”

Trong cuộc phỏng vấn gần đây nhất với Đài phát thanh LBC, Steele không giải thích làm thế nào mà ông đưa ra kết luận rằng Putin bị ốm nhưng khẳng định rằng “điều đó chắc chắn có tác động rất nghiêm trọng đến việc điều hành nước Nga vào lúc này.

“Sự hỗn loạn ngày càng gia tăng trong Điện Cẩm Linh và sự hỗn loạn này đã lên đến mức, trên thực tế, không có sự lãnh đạo chính trị rõ ràng nào đến từ Putin, người đang ngày càng ốm yếu”.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, ngày càng có nhiều đồn đoán liên quan đến sức khỏe của Putin.

Vào tháng 4, Visegrád 24 News đã đăng một video trên Twitter về tình hình sức khỏe của Putin và suy đoán rằng ông ta có thể bị Parkinson.

“Đây có lẽ là đoạn video rõ ràng nhất cho thấy có điều gì đó không ổn với sức khỏe của Putin. Hãy nhìn vào chứng run chân và tay của ông ta! Mọi bác sĩ đều sẵn sàng chẩn đón là chứng Parkinson?” Visegrád 24 News đã viết trên Twitter.

Một video khác quay cảnh Putin nắm chặt bàn trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã khiến một loạt người dùng mạng xã hội đưa ra những suy đoán của riêng họ về sức khỏe của Putin.

Điện Cẩm Linh đã không đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào về sức khỏe của Putin kể từ đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận nhưng không được hồi đáp.

2. Tổng thống Nga, Vladimir Putin, gọi cho Thủ tướng Ý

Chiều thứ Năm phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã nói chuyện với Thủ tướng Ý, Mario Draghi, trong một cuộc điện đàm vào đầu giờ chiều thứ Năm.

Zakharova cho biết hai người đã thảo luận về tình hình ở Ukraine, cuộc khủng hoảng lương thực và tác động của nó đối với các nước nghèo. Bộ Ngoại Giao Nga cho biết ông Putin nói với Draghi rằng Nga sẵn sàng đóng góp đáng kể vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực quốc tế nhưng chỉ khi nào phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết Mạc Tư Khoa sẵn sàng tiếp tục cung cấp khí đốt không bị gián đoạn cho Ý.

Diễn biến này xảy ra sau khi có sự can thiệp của cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger với đề xuất rằng Ukraine nên chấp nhận nhường những lãnh thổ bị chiếm đóng cho Nga để đổi lấy hòa bình.

Chỉ mới hôm 24 tháng 5, chính bà Zakharova đã miệt thị Thủ tướng Ý, và gọi kế hoạch hòa bình cho Ukraine của Thủ tướng Mario Draghi là một 'điều hoang tưởng'

Nhiều quan sát viên lo ngại rằng những tràng pháo tay vang dội dành cho Henry Kissinger tại Davos là dấu chỉ cho một tương lai u ám của Ukraine. Phương Tây thường mau chán, và thực tiễn. Họ sẵn sàng hy sinh các giá trị để đổi lấy giá xăng dầu, khí đốt rẻ của Nga. Nhưng để làm điều đó, họ cần những lý thuyết như của Henry Kissinger để ru ngủ lương tâm mình. Henry Kissinger là đạo diễn của thỏa hiệp Paris 1973 dành cho cuộc chiến tại miền Nam Việt Nam. Chỉ hai năm sau đó, miền Nam Việt Nam rơi vào tay cộng sản.

Nhận định về những bài học lịch sử, Cố vấn cấp cao của Zelenskiy Mykhailo Podolyak cho biết Kyiv sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào với Nga liên quan đến việc nhượng bộ lãnh thổ. Ông nói nhượng bộ sẽ phản tác dụng đối với Ukraine vì Nga sẽ đánh trả mạnh hơn sau thời gian tạm nghỉ.

Bất kỳ sự nhượng bộ nào đối với Nga không phải là con đường dẫn đến hòa bình, mà là một cuộc chiến bị hoãn lại trong vài năm. Ukraine không đánh đổi chủ quyền của mình, cũng như các vùng lãnh thổ và người dân Ukraine sống trên đó “.

Cuộc chiến sẽ không dừng lại sau khi nhượng bộ. Nó sẽ chỉ bị tạm dừng một thời gian… Chúng sẽ bắt đầu một cuộc tấn công mới, thậm chí còn đẫm máu hơn với quy mô lớn hơn. “

3. Quân đội Nga cố gắng tiến về phía Mykolaiv nhưng không thành công

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong báo cáo tối 27 tháng 5 như sau: Tại Khu vực Mykolaiv, quân đội Nga đã cố gắng vượt qua các vị trí của Lực lượng vũ trang Ukraine và tiến về trung tâm khu vực.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Bộ Chỉ huy Chiến dịch phía Nam trên Facebook, một phóng viên của Ukrinform đưa tin.

“Tìm kiếm cơ hội nhỏ nhất để tiến về thành phố Mykolaiv, trung đội tăng cường của đối phương, với sự hỗ trợ của xe tăng và xe chiến đấu bộ binh, đã cố gắng vượt qua các vị trí của Ukraine. Dù bị thiệt hại gây ra bởi hỏa lực của quân Nga, với sự hỗ trợ của trực thăng Mi-8, lực lượng Ukraine đã phá hủy 1 xe bọc thép. Quân Nga cuối cùng đã bị đẩy lui, và rút lui về biên giới phòng thủ của chúng.”

Trong khi đó, quân đội Nga tiếp tục phá hủy các khu định cư của Ukraine và bắn vào dân thường bằng hệ thống pháo và súng cối.

Tại cộng đồng Kutsurub, Vùng Mykolaiv, bốn cơ sở hạ tầng xã hội và hành chính đã bị hư hại. Một người bị thương. Tại khu định cư kiểu đô thị Pervomaiske, một người đã thiệt mạng.

Tại làng Kotliareve, cộng đồng Shevchenkove, một cửa hàng và nhà dân bị hư hại. Cộng đồng Shyrokove một lần nữa phải hứng chịu làn đạn của quân Nga. Các ngôi nhà dân cư bị hư hại và phá hủy, nhưng không có thương vong nào được báo cáo. Trong cộng đồng Bereznehuvate, một người đã thiệt mạng và một người bị thương trong cuộc pháo kích ngày đêm của Nga.

4. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy than thở thêm về luận điệu của Henry Kissinger

Trong video trước quốc dân đồng bào tối thứ Sáu 27 tháng 5, Ông Zelenskiy nói: “Cuộc tấn công hiện tại của những người chiếm đóng ở Donbas có thể khiến khu vực này không còn người ở. “Họ muốn thiêu rụi Popasna, Bakhmut, Lyman, Lysychansk và Severodonetsk thành tro. Như Volnovakha, như Mariupol. “

“Tại các thành phố gần biên giới Nga như Donetsk và Luhansk, các lực lượng Nga “tập hợp tất cả những người có thể chiến đấu để lấp chỗ cho các binh lính Nga bị thiệt mạng và bị thương,”

“Tất cả những điều này, bao gồm cả việc trục xuất người dân của chúng tôi và giết hại hàng loạt dân thường, là một chính sách diệt chủng rõ ràng mà Nga theo đuổi.”

Ông Zelenskiy cho biết việc gây áp lực lên Nga “theo nghĩa đen là vấn đề cứu sống” và mọi sự chậm trễ, tranh chấp hoặc đề xuất “nhượng bộ” Nga như đã được Ông Henry Kissinger đưa ra đều dẫn đến “những người Ukraine mới bị giết” và những mối đe dọa mới đối với tất cả mọi người trên lục địa.

Trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, đề cập đến đề xuất Kissinger đang gây ra những xôn xao trong dư luận Ukraine, phát ngôn nhân Ned Price nói chính phủ của tổng thống Joe Biden tôn trọng quyền tự quyết của người dân Ukraine, và ủng hộ các quyết định của Ukraine.

5. Quân đội Ukraine thừa nhận mất một ít lãnh thổ ở khu vực Donetsk nhưng Nga thiệt hại rất nặng

Hôm thứ Năm 26 tháng 5, Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài cho biết hiện có 110 tiểu đoàn tác chiến, gọi tắt là BTG, của Nga đang hoạt động bên trong Ukraine, tăng từ 97 BTG mà ông đã nêu ra trong đánh giá vào ngày 9/5. Đó là mức tăng khoảng 13 BTG trong khoảng hai tuần rưỡi.

Các lực lượng Nga đã đạt được “một số ít lãnh thổ” khi họ tiến tới Sloviansk và Kramatorsk, “không nhiều nhưng có sự gia tăng nhận định”

Xung quanh Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Hoa Kỳ đánh giá rằng người Ukraine đã “tiếp tục đẩy lực lượng Nga ra xa hơn” trong phạm vi “vài km đến hơn 10 km trong biên giới Nga, nghĩa là không có thay đổi lớn ở đó.”

Trong khi đó, 85 trọng pháo M-777 mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine trong ba gói hỗ trợ quân sự gần đây nhất đang được sử dụng trên tiền tuyến của cuộc chiến.

Trong số 209.000 quả đạn 155 ly được Mỹ hứa cho Ukraine, 190.000 quả đã được chuyển cho Ukraine.

Chín trong tổng số 11 máy bay trực thăng Mi-17 mà Mỹ hứa cho Ukraine đã được chuyển giao cho Ukraine và đã được đưa vào sử dụng. Hai chiếc trực thăng cuối cùng sẽ đến “vào cuối tháng này hoặc rất sớm vào tháng Sáu”.

Tướng Kirby nói thêm: 419 binh sĩ Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện trọng pháo M-777, khoảng 30 người Ukraine đã hoàn thành khóa học bảo dưỡng trọng pháo cơ bản và 17 người khác đã hoàn thành khóa học bảo dưỡng 14 ngày nâng cao hơn cho các hệ thống trọng pháo M-777.

Khoảng 20 binh sĩ Ukraine đang hoàn thành đợt huấn luyện thứ hai về Hệ thống máy bay không người lái Phoenix Ghost hay còn gọi là máy bay không người lái tàng hình mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Tướng Kirby cho biết Mỹ “cũng đang hỗ trợ việc tạo điều kiện đào tạo” cho người Ukraine về hỏa tiễn phòng thủ bờ biển sau khi Đan Mạch đã đồng ý đóng góp các phương tiện và bệ phóng Harpoon cho Ukraine.

“Một số khóa đào tạo cần được thực hiện về cách sử dụng Harpoon không được thiết kế cho phòng thủ bờ biển, nó được thiết kế cho chiến tranh chống hạm, tác chiến đối hạm, vì vậy đây là một ứng dụng tương đối mới của hỏa tiễn, và do đó chúng tôi biết họ sẽ cần một chút đào tạo về điều đó,” Tướng Kirby nói.

6. Cập nhật vụ pháo kích Kharkiv: Chín người thiệt mạng, bao gồm cả trẻ sơ sinh

Tại Kharkiv, số người chết do cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn hàng loạt mới nhất của Nga đã tăng lên 9 người, trong khi 19 người được báo cáo là bị thương.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

“Cho đến nay, đã có 19 người bị thương, trong đó có một đứa trẻ 9 tuổi. Và, thật không may, chín người đã thiệt mạng, trong đó có một trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi. Đó là một gia đình đang đi dạo bên ngoài. Người cha và em bé đã chết, người mẹ đang ở bệnh viện, trong tình trạng nguy kịch”, quan chức này cho biết thêm.

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, cuộc pháo kích vào Kharkiv được thực hiện bằng cách sử dụng nhiều bệ phóng hỏa tiễn và pháo Tornado và Smerch, một sửa đổi hiện đang được các chuyên gia xác minh.

“Theo dữ liệu của chúng tôi, các cuộc tấn công được phát động từ phía bắc của khu vực, nơi quân đội của chúng tôi đang giữ vững vị trí của mình và dần dần đánh đuổi quân Nga về phía biên giới”.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhấn mạnh rằng quân Nga đang khủng bố dân thường khi pháo kích vào các khu dân cư. Điều này đã không xảy ra trong những tuần gần đây do sự thành công của Quân đội Ukraine trong việc đuổi quân Nga ra xa hơn.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhận định rằng: “Trong vài tuần, chúng tôi quan sát thấy sự im lặng, sự im lặng tương đối, và chúng tôi liên tục nhấn mạnh rằng việc đi bộ trên đường phố Kharkiv vẫn rất nguy hiểm”

Ngoài Kharkiv, các cuộc pháo kích của quân Nga ngày nay đã được ghi nhận ở các huyện Derhachiv, Zolochiv và Chuhuiv. Các cuộc đọ súng dữ dội tiếp tục diễn ra ở phía bắc khu vực.

Vào ngày 26 tháng 5, quân Nga đã bắn vào các quận Shevchenkivskyi và Kyivskyi của Kharkiv, cũng như quận Pavlove Pole gần trung tâm.

7. Mỹ đang chuẩn bị phê duyệt hệ thống hỏa tiễn tầm xa khi nó trở thành yêu cầu hàng đầu của Ukraine

Tình hình quân sự ở các khu vực phía đông “thảm khốc như người ta vẫn nói - thậm chí còn tồi tệ hơn người ta nói”, Kuleba cho biết hôm thứ Năm.

Ông nói, phản ứng duy nhất sẽ là hãy tiếp cứu chúng tôi với “nhiều vũ khí hạng nặng hơn. Nếu không có những thứ này, chúng tôi sẽ không thể đẩy lùi chúng”.

Ông gọi quyết định của Washington về điều này là “quan trọng”.

CNN cho biết chính quyền Biden đang chuẩn bị tăng cường các loại vũ khí mà họ đang cung cấp cho Ukraine bằng cách gửi các hệ thống hỏa tiễn tầm xa, tiên tiến khi chúng trở thành yêu cầu hàng đầu của các quan chức Ukraine.

Chính quyền đang có xu hướng gửi các hệ thống này như một phần của gói hỗ trợ an ninh và quân sự lớn hơn cho Ukraine, có thể được công bố ngay trong tuần tới.

Ngoài ngoại trưởng Ukraine, các quan chức cấp cao khác của Ukraine, bao gồm Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, trong những tuần gần đây đã cầu xin Mỹ và các đồng minh cung cấp hệ thống hỏa tiễn hàng loạt. Các hệ thống vũ khí do Mỹ sản xuất có thể bắn một loạt hỏa tiễn hàng trăm km - xa hơn nhiều so với bất kỳ hệ thống nào mà Ukraine hiện có - mà người Ukraine cho rằng có thể là một yếu tố tạo ra bước ngoặc trong cuộc chiến chống lại Nga.

Một hệ thống khác mà Ukraine đã yêu cầu là Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, được gọi là HIMARS, một hệ thống bánh lốp nhẹ hơn có khả năng bắn nhiều loại đạn tương tự như hệ thống hỏa tiễn hàng loạt.

Các quan chức Ukraine cho biết trong những tuần gần đây, Nga đã tấn công Ukraine ở phía đông với một cường độ rất mạnh đến mức trong một số trường hợp Ukraine đành phải di tản chiến thuật để bảo toàn lực lượng.

Tuy nhiên, chính quyền Biden đã dao động trong nhiều tuần về việc có nên gửi các hệ thống này hay không, trong bối cảnh Hội đồng An ninh Quốc gia lo ngại rằng Ukraine có thể sử dụng các hệ thống này để thực hiện các cuộc tấn công bên trong nước Nga.

Các quan chức cho biết, vấn đề này đã được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự tại hai cuộc họp vào tuần trước tại Tòa Bạch Ốc, nơi các thành viên Nội các đã triệu tập để thảo luận về chính sách an ninh quốc gia. Trọng tâm của vấn đề là mối quan tâm tương tự mà chính quyền đã phải đối mặt kể từ khi bắt đầu chiến tranh - liệu việc gửi vũ khí ngày càng hạng nặng tới Ukraine có bị Nga coi là một hành động khiêu khích có thể kích hoạt một hình thức trả đũa nào đó chống lại Mỹ hay không.

Ukraine được cho là đã thực hiện nhiều cuộc tấn công xuyên biên giới bên trong nước Nga, mà các quan chức Ukraine không xác nhận cũng không phủ nhận. Các quan chức Nga đã tuyên bố công khai rằng bất kỳ mối đe dọa nào đối với quê hương của họ sẽ tạo thành một leo thang lớn và nói rằng các nước phương Tây đang biến mình thành mục tiêu hợp pháp trong cuộc chiến bằng cách tiếp tục vũ trang cho người Ukraine.

Các nguồn tin cho biết một mối quan tâm lớn khác trong chính quyền Biden là liệu Mỹ có đủ khả năng cho đi nhiều vũ khí cao cấp được lấy từ kho dự trữ của quân đội hay không.