Đức Hồng Y Matteo Zuppi, 66 tuổi, tổng giám mục Bologna, đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, gọi tắt là CEI. CEI đã thông báo như trên vào ngày 24 tháng 5.

Sáng 24 tháng 5, các giám mục đã đưa ra ba ứng cử viên để Đức Giáo Hoàng lựa chọn, và Đức Thánh Cha đã nhanh chóng quyết định chọn Đức Hồng Y Zuppi, người đầu tiên trong danh sách.

Báo chí tại Ý xem đây là bước đầu tiên trong tiến trình đưa Đức Hồng Y Zuppi lên ngôi Giáo Hoàng.

Đức Hồng Y Matteo Zuppi sẽ thay thế Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti, 80 tuổi, Tổng giám mục Perugia, đã giữ chức chủ tịch hội đồng giám mục Ý từ năm 2017, vừa hết nhiệm kỳ 5 năm.

Matteo Zuppi là phát ngôn viên của một trong những hiệp hội có ảnh hưởng nhất của giáo dân trong Giáo hội: cộng đồng Thánh Egidio.

Thời trẻ, vào những năm 1970, ngài là một trong những thành viên đầu tiên của tổ chức này với chủ trương đối thoại liên tôn và hòa bình - một đặc điểm của hiệp hội - và nổi tiếng là một “linh mục đường phố”. Ngài đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm chức vụ linh mục chỉ vài tuần trước, vào ngày 9 tháng Năm.

Vào những năm 1990, Cha Matteo Zuppi đã mang lại cho cộng đồng Thánh Egidio tầm vóc quốc tế của mình bằng cách tham gia một cuộc hòa giải ở Mozambique, và sau đó đã đi khắp nơi trên thế giới nhân dịp “cầu nguyện cho hòa bình” và các cuộc hòa giải khác. Với những sứ mệnh này, ngài đã hoàn thiện khả năng thông thạo ngôn ngữ của mình và xây dựng một mạng lưới quan trọng trong và ngoài Giáo hội.

Năm 2012, ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Rôma, và năm 2015 được Đức Giáo Hoàng Á Căn Đình chọn làm người đứng đầu Tổng giáo phận Bologna.

Ngài rất tận tâm với các vấn đề xã hội và nhân đạo, là một trong những lý do tại sao ngài được Đức Giáo Hoàng tấn phong Hồng Y vào năm 2019, hiệu tòa là giáo xứ Thánh Egidio, ở Trastevere, nơi mọi thứ bắt đầu đối với ngài.
Source:Aleteia