1. Tình báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết Putin đã từng bị ám sát

Tin tức nổi bật nhất trong 24 giờ qua trên các phương tiện truyền thông thế giới là tin cho biết Putin đã từng bị ám sát.

Bản tin của Sky News Australia cho biết như sau: “Theo lãnh đạo cơ quan tình báo Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thoát chết trong một mưu toan đảo chính hồi đầu năm nay.”

“Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, thiếu tướng Kyrylo Budanov, nói với trang web trực tuyến Ukrayinska Pravda rằng Tổng thống Nga đã bị tấn công ngay sau khi quốc gia của ông xâm lược nước láng giềng.”

“Ông nói tiếp rằng nhà lãnh đạo Nga đã bị tấn công bởi các đại biểu từ vùng Caucasus, nằm giữa Hắc Hải và Biển Caspi.”

“Đây là thông tin không công khai. Nỗ lực này hoàn toàn không thành công, nhưng nó thực sự đã diễn ra… khoảng hai tháng trước,” ông Budanov nói.

Các nguồn tin khác cho biết trong cuộc họp, các đại biểu từ vùng Caucasus đã đồng loạt xông đến Putin và bóp cổ ông ta. Tuy nhiên, chi tiết này không được kiểm chứng. Putin thường ngồi ở những chiếc bàn dài thoòng khi gặp gỡ những người khác. Không rõ biến cố này có liên quan đến thực hành này của ông ta hay không, hay đó chỉ là cách để Putin tránh bị nhiễm coronavirus.

Tờ New York Post cho biết một số các chi tiết liên quan đến việc Putin đề phòng bị ám sát như sau.

Vệ sĩ với cặp chống đạn và súng lục công suất lớn, người thế thân trông giống như thật và người thử thức ăn là một số cách Tổng thống Nga Vladimir dùng bảo vệ mình khỏi những người muốn ám sát và những người âm mưu đảo chính.

Các mối đe dọa tiềm tàng chống lại Putin, 69 tuổi, đã trở thành tâm điểm đáng chú ý khi Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham của Đảng Cộng Hòa đơn vị South Carolina kêu gọi “ai đó ở Nga hãy đưa gã này ra ngoài” vì đã ra lệnh tiến hành cuộc xâm lược chết người vào Ukraine.

Nhưng Putin, một cựu điệp viên KGB, người đã nắm quyền kể từ năm 2000, dường như bị ám ảnh bởi cả an ninh và sức khỏe của mình - bảo vệ bản thân khỏi những kẻ ám sát và tránh COVID-19 bằng mọi giá, như đã xảy ra trong quãng thời gian mà ông ta đã biến mất để tránh nhiễm vi rút.

Những bức ảnh gần đây cho thấy ông ta gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới và thậm chí là các cố vấn của chính mình ở hai đầu đối diện của những chiếc bàn cực ký dài để duy trì khoảng cách giữa họ ít nhất 6m và ông ta cũng đã mặc một bộ đồ hazmat - hoàn chỉnh với mặt nạ phòng độc - trước khi đến thăm một bệnh viện ở Mạc Tư Khoa đang điều trị bệnh nhân coronavirus vào tháng 4 năm 2020.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thường được vây quanh bởi những “lính ngự lâm” của ông, những người chuyên bảo vệ an ninh.

Theo tờ Economist, các vệ sĩ của Putin - những người tự gọi mình là “Người lính ngự lâm” của ông - bao gồm một đơn vị đặc biệt trong Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga, hay còn gọi là FSO, có nguồn gốc từ năm 1881, khi Sa hoàng Alexander III bao quanh mình với các vệ sĩ sau vụ ám sát cha ông bằng một vụ ném bom mang tính cách mạng

Phần lớn những gì được tiết lộ về Dịch vụ An ninh Tổng thống đến từ trang web “Beyond Russia”, được điều hành bởi TV-Novosti, một hoạt động do nhà nước tài trợ. Đây cũng là cơ quan giám sát mạng lưới tuyên truyền RT.

Trang web cho biết các vệ sĩ của Putin được tuyển chọn kỹ lưỡng về các phẩm chất bao gồm “tâm lý hoạt động”, sức chịu đựng thể chất và khả năng chịu lạnh và không đổ mồ hôi khi nóng.

Họ được cho là được trang bị những chiếc cặp đặc biệt đóng vai trò như lá chắn bảo vệ ông Putin và mang theo súng lục SR-1 Vektor 9 mm do Nga sản xuất với đạn xuyên áo giáp.

Trước khi ông Putin lên đường, các đội tiền trạm sẽ tìm hiểu điểm đến của ông trước thời hạn nhiều tháng, kiểm tra xem công chúng có thể sẽ phản ứng như thế nào và thậm chí nếu khu vực đó có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu hoặc thiên tai hay không.

Bất cứ nơi nào anh ta ở lại đều bị kiểm tra, các thiết bị gây nhiễu được lắp đặt để ngăn bom nổ từ xa và các kỹ thuật viên tiến hành giám sát điện tử đối với điện thoại di động và các thiết bị khác trong khu vực.

Trên đường, ông Putin lái xe giữa một đoàn xe bọc thép dày đặc chở các nhân viên đặc nhiệm của quân đội được trang bị AK-47, súng phóng lựu chống tăng và hỏa tiễn phòng không cầm tay.

Và khi anh ta bước ra nơi công cộng, bốn vòng an ninh vây quanh anh ta, bắt đầu với vệ sĩ riêng của anh ta, những người khác ẩn giữa đám đông, và các tay súng bắn tỉa núp trên các mái nhà xung quanh.

Cơ quan Bảo vệ Liên bang của Nga được đồn đại là thỉnh thoảng sử dụng một người thế thân cho Tổng thống Vladimir Putin.

Vào năm 2018, một băng ghi hình cjo thấy vệ sĩ đã can thiệp khi võ sĩ hỗn hợp nổi tiếng Conor McGregor quàng tay qua vai Putin khi họ chụp ảnh tại giải vô địch Túc Cầu Thế Giới ở Mạc Tư Khoa.

Một đoạn video được đăng trên YouTube cho thấy người đàn ông bước nhanh vào ngăn cản McGregor bằng ánh mắt nhìn chằm chằm và ra hiệu anh ta dừng lại, khiến võ sĩ này nhanh chóng bỏ cánh tay của mình và ngượng ngùng khoanh hai tay lại. FSO được cho là có thẩm quyền trên phạm vi rộng để thực hiện các hoạt động và điều tra của mình, bao gồm cả việc tiến hành nghe trộm điện tử, mở thư, lục soát nhà, thu giữ phương tiện và bắt giữ và thẩm vấn các nghi phạm.

Các vệ sĩ của Putin được cho là bị thay thế khi bước sang tuổi 35, nhưng họ có thể được khen thưởng bằng các chức vụ mới đầy quyền lực như thống đốc khu vực, bộ trưởng liên bang, chỉ huy cơ quan đặc biệt và các chức vụ trong phủ tổng thống.

Một tiết lộ năm 2018 của tờ báo Novaya Gazeta độc lập của Nga và Tổ chức Báo cáo Tội phạm Có Tổ chức và Tham nhũng cũng tiết lộ cách một nhà máy gia cầm khổng lồ từ thời Liên Xô bên ngoài Mạc Tư Khoa đã bị chiếm đoạt và đất đai có giá trị của nó đã được chia cho các sĩ quan cấp cao trong FSO và nhân viên An ninh Phủ Tổng thống.

Trong số những người hưởng lợi từ vụ lừa đảo này có 3 cựu vệ sĩ của Putin, những người được ghi nhận đã sát cánh bên ông trong chuyến công du chính thức tới Helsinki, Phần Lan, vào năm 1999.

Vào năm 2016, Russia Beyond ghi nhận những tin đồn lâu nay rằng FSO đôi khi sử dụng một “người thế thân của tổng thống” để bảo đảm an toàn cho Putin.

Putin sau đó thừa nhận rằng ông đã được đề nghị sử dụng người thế thân khi ông thực hiện một số chuyến đi đến Chechnya trong lúc Nga đang chiến đấu với quân ly khai ở đó vào đầu những năm 2000, nhưng ông tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn năm 2020 rằng đã “từ chối những người thế thân này” mỗi khi chủ đề này xuất hiện.

Theo người sáng lập “Club des Chefs des Chefs”, một tổ chức ẩm thực có các thành viên nấu ăn cho các nguyên thủ và quốc vương trên khắp thế giới, Putin cũng có người thử mỗi bữa ăn để bảo đảm ông không bị đầu độc,.

Gilles Bragard nói với The Telegraph vào năm 2012: “những người thử các món ăn vẫn tồn tại nhưng chỉ ở Điện Cẩm Linh, nơi bác sĩ kiểm tra mọi món ăn cùng với đầu bếp”.

2. Cộng hòa Tiệp cung cấp cho Ukraine trực thăng tấn công

Cộng hòa Tiệp đã cung cấp cho Ukraine một số máy bay trực thăng tấn công và cùng với Slovakia, hiện đang sửa chữa hàng chục xe bọc thép, bảo đảm chúng sẽ hoạt động trở lại sau khi được khôi phục.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã cho biết như trên và cảm ơn sự đóng góp của chính phủ Tiệp.

Cụ thể, phía Ukraine đã nhận được các máy bay trực thăng tấn công Mi-24 do Liên Xô sản xuất, đã được gửi đến Ukraine trong bối cảnh nỗ lực chung để giành lại không phận.

Ngoài ra, Cộng hòa Tiệp và Slovakia đã nhận được một số lô xe bọc thép từ Ukraine để khôi phục chúng trước khi chúng có thể được sử dụng trong chiến đấu trở lại.

Những bước đi này đánh dấu sự gia tăng đáng kể trong sự hỗ trợ của phương Tây đối với Ukraine trong nỗ lực đẩy lùi sự xâm lược của Nga.

Vào tháng 4, Cộng hòa Tiệp trở thành quốc gia NATO đầu tiên báo cáo việc chuyển giao xe tăng cho Ukraine. Đây là lần đầu tiên NATO công bố việc cung cấp máy bay trực thăng tấn công cho Lực lượng vũ trang Ukraine

3. Lực lượng Nga đã bí mật đưa ra khỏi chiến hạm Moskva của hạm đội Hắc Hải bị đánh chìm những thi thể và tài liệu mật còn lại.

Vadym Skibitskyi, phát ngôn nhân của Cục tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết Nga đã tiến hành một chiến dịch đặc biệt đối với tàu tuần dương bị đánh chìm trong ít nhất hai tuần. Năm đến bảy tàu chiến của Nga đã tham gia.

Skibitsky nói: “Họ thu hồi các thi thể, loại bỏ tất cả các thiết bị đã được phân loại và làm sạch chiếc tàu tuần dương này - họ lấy đi những gì được cho là không thể rơi vào tay của một nước khác,” Skibitsky cho biết như trên và nói thêm rằng đây là một hoạt động bí mật của quân đội Nga, và các cơ quan chức năng không bao giờ thông báo công khai điều đó.

Phát ngôn nhân cũng xác nhận với các phương tiện truyền thông rằng chiếc tàu tuần dương bị chìm khi nó đang được kéo đến cảng Sevastopol của Ukraine tạm thời bị chiếm đóng vào năm 2014.

Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 14/4, tàu tuần dương hỏa tiễn Moskva, kỳ hạm của Hạm đội Hắc Hải Nga, đã bị chìm. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố rằng con tàu đã bị trúng hai hỏa tiễn Neptune do Ukraine sản xuất. Nga bác bỏ thông tin này nhưng Ngũ Giác Đài sau đó đã xác nhận báo cáo do phía Ukraine cung cấp.

4. Người Nga phóng hỏa tiễn tấn công Zaporizhia

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine trong báo cáo sáng ngày Thứ Tư 25 tháng 5 cho biết:

“Sáng nay, ngày 25 tháng 5, lúc 05:13 sáng, quân đội Nga đã phóng bốn hỏa tiễn hành trình vào Zaporizhia. Một trong số bốn hỏa tiễn này đã bị phòng không của chúng tôi bắn hạ”

“Khu vực bị ảnh hưởng hiện đang được kiểm tra và các dịch vụ ứng phó đang làm việc tại hiện trường.”

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết các lực lượng Nga có ý định bắt lính đối với nam giới tại vùng Kherson tạm thời bị chiếm đóng.

“Chính quyền chiếm đóng và quân đội Nga đang cố gắng buộc người dân địa phương hợp tác hoặc chấp nhận việc chiếm đóng. Theo dữ liệu hiện có, họ có ý định điều động người Ukraine từ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của khu vực Kherson tham gia cuộc chiến chống Ukraine”

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhấn mạnh rằng đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng Công ước Geneva và được coi là tội phạm chiến tranh, lưu ý rằng quân xâm lược Nga đã thực hiện hành vi này kể từ khi chiếm đóng các vùng Donetsk và Luhansk.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết 180 lính Nga và 19 đơn vị thiết bị quân sự ở miền đông Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến trong ngày thứ Ba 24 tháng 5.

“Lực lượng phòng thủ Ukraine tiếp tục kìm chân kẻ xâm lược trong khu vực kiểm soát của Cụm tác chiến phía Đông. Ngày 24 tháng 5 năm 2022, quân đội phát xít Nga mở ba đợt tấn công. Pháo binh Ukraine đã gây thiệt hại hỏa lực cho các binh lính và đơn vị thiết bị của đối phương. Kết quả là, quân đội Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 180 lính Nga, 2 xe tăng, 5 xe chiến đấu bộ binh, 3 thiết giáp, 3 hệ thống pháo, 3 hệ thống súng cối và 3 máy bay không người lái.”

Đặc biệt, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đã phá hủy một máy bay Su-25 Grach của Nga ở Vùng Zaporizhzhia.