Hôm 1 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, Giáo chủ Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã bày tỏ tin tưởng về tương lai đất nước trong ngày thứ 67 của cuộc xâm lược do Nga gây ra trên đất nước của ngài.

Đức Tổng Giám Mục nói:

Anh chị em trong Chúa Kitô!

Hôm nay là ngày 1 tháng 5 năm 2022 và Ukraine đã trải qua 67 ngày của cuộc chiến tàn khốc này, cuộc đối đầu này của nhân dân ta với kẻ xâm lược Nga.

Một lần nữa, đêm qua và một ngày trước đó, miền đông và miền nam Ukraine đã bốc cháy. Một lần nữa Odessa của chúng tôi bị thương bởi tên lửa và sân bay Odessa hầu như bị phá hủy. Kharkiv và Mykolayiv tiếp tục bị ném bom và bắn vào nhiều loại vũ khí khác nhau.

Nhưng Ukraine đang đứng vững. Ukraine đang chiến đấu. Ukraine đang cầu nguyện. Hơn nữa, quân đội Ukraine đang từng bước giải phóng vùng đất của chúng ta khỏi tay quân Nga chiếm đóng.

Hôm qua, chúng ta đã thấy những thước phim vui tươi từ một số ngôi làng xung quanh Kharkiv, nơi mà người Nga đã nã pháo vào thành phố vài triệu dân này, hiện đã được giải phóng bởi quân đội Ukraine. Chúng ta nhìn thấy những giọt nước mắt vui mừng trên khuôn mặt của những người phụ nữ lớn tuổi hôn và ôm những người giải phóng họ. Ukraine cầu nguyện chấm dứt cuộc chiến này.

Mariupol của chúng ta tiếp tục là một nỗi đau đặc biệt cho chúng ta, từ đó mọi người được giải cứu bằng những con đường khác nhau và theo những cách khác nhau. Nhưng kẻ thù đang cố gắng làm mọi cách để biến thành phố thành nghĩa trang lớn, đào những ngôi mộ tập thể mới, hành hạ người dân địa phương.

Hôm nay, Chúa nhật này, chúng ta mừng Chúa nhật của Tông đồ Tôma, Chúa nhật Antipascha. Đây là một ngày đặc biệt khi chúng ta cảm thấy hiện diện giữa chúng ta trong cộng đồng các tín hữu của Chúa Kitô Phục Sinh, Đấng đến với nỗi sợ hãi của chúng ta qua những cánh cửa khóa chặt, Đấng đến với sự không tin của chúng ta, cho chính Ngài được sờ và thấy, để chúng ta có thể vượt qua tình trạng bất tín và trở thành những người tin tưởng.

Chính xác là hôm nay, vào ngày lễ này, trong bối cảnh thời điểm tươi sáng của Lễ Phục sinh của Chúa Kitô, tôi muốn cùng anh chị em suy ngẫm về các Mối phúc Tin Mừng về lòng trong sạch. Chúa Kitô nói, “Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.” Chúng ta biết rằng được nhìn thấy Chúa là một trong những nguyện vọng quan trọng nhất của mỗi con người. Vì được nhìn thấy Thiên Chúa, được sống trước mặt Ngài, được chiêm ngưỡng Ngài có nghĩa là được hạnh phúc đời đời. Nó có nghĩa là có cuộc sống vĩnh cửu và ở trong sự sung mãn của cuộc sống đó. Nhưng Chúa là Thiên Chúa đã dựng nên con người như hình ảnh hữu hình của Ngài. Trái tim con người, là cốt lõi của những suy nghĩ, quyết định của con người, cốt lõi của con người, là tấm gương phản chiếu, cho thế giới này thấy vinh quang của Thiên Chúa vô hình.

Thánh Irênê thành Lyons đã nói: “sự vinh hiển của Thiên Chúa thể hiện nơi một con người sống động,” một con người sống sung mãn. Và ở đây Thiên Chúa vô hình đó trở nên hữu hình trong một trái tim trong sạch. Điều này có nghĩa là trong một mối quan hệ thuần khiết, trong mối quan hệ thuần khiết của con người với Thiên Chúa, và do đó trong mối quan hệ trong sạch của người này với người khác. Một lần, khi Môise đang tìm kiếm thiên nhan của Thiên Chúa, Ngài đã bày tỏ danh Ngài cho ông và nói: “Ta là Đấng Tự Hữu.” Ta ở đây cho con.

Và như vậy, trong sạch trong trái tim thực sự có nghĩa là nhìn thấy Chúa hiện diện trong trái tim mình, để có thể xây dựng một mối quan hệ trong sáng với Ngài, chứ không phải là một mối quan hệ ích kỷ. Không sử dụng Thiên Chúa như một phương tiện để đạt được mục tiêu của chính mình hoặc thỏa mãn những ham muốn và đam mê của chính mình.

Nhìn thấy Thiên Chúa trong lòng anh chị em có nghĩa là tham gia vào sự Phục sinh của Ngài. Chúng ta đã nói về món quà Phục sinh này, mà Chúa là Thiên Chúa ban cho con người trong Bí tích Rửa tội. Và sự hiện diện tràn đầy đó của Thiên Chúa phải được thể hiện trong mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa và người lân cận.

Xin Chúa là Thiên Chúa hiển trị dung nhan của Ngài tại Ukraine. Cầu mong Ngài chúc lành cho Ukraine thông qua những người có trái tim thuần khiết, những người dù trong hoàn cảnh chiến tranh tàn khốc vẫn biết cách duy trì sự trong sạch của mình. Những người nhìn vào khuôn mặt của Thiên Chúa và sau đó nhìn thấy hình ảnh của Ngài trong mỗi người và họ cố gắng phục vụ Thiên Chúa hiện diện trong một người khác. Những người như vậy đã có phúc rồi. Những người như vậy vui mừng vì sự trong sạch của tâm hồn họ và được nhìn thấy Thiên Chúa.

Chúng ta biết rằng Linh mục-Tử đạo Emilian Kovch của chúng ta, trong trại tập trung Majdanek, đã nói: “Ở đây tôi thấy Chúa, Đấng duy nhất và giống nhau cho tất cả mọi người.” Ngài đã có thể giữ một trái tim trong sáng, ngay cả khi ở trong sâu thẳm địa ngục của một trại tập trung của Đức Quốc xã.

Cầu mong sự trong sạch của trái tim là sức mạnh của chúng ta trong những hoàn cảnh chiến tranh này để nó có thể là sự bảo đảm cho chúng ta chiến thắng cái ác.

Lạy Chúa, xin chúc lành cho Ukraine! Lạy Chúa, xin phù hộ cho quân đội Ukraine! Lạy Thiên Chúa, xin ban phước cho tất cả những ai tìm kiếm thiên nhan Ngài! Lạy Chúa, xin hãy ban phước cho tất cả những ai tôn vinh Danh thánh cực trọng của Ngài với tấm lòng trong sạch!

Nguyện chúc phước lành của Chúa ở trên anh chị em qua ân sủng và tình yêu của Ngài dành cho nhân loại, bây giờ và luôn luôn, và cho mọi thời đại. Amen.

Chúa Kitô đã sống lại! Quả thật Ngài đã sống lại!
Source:UGCC