1. Mưu toan ám hại bất thành các bộ trưởng các quốc gia Baltic và Ba Lan đang thăm Ukraine

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan, và các nước Baltic đã sang thăm Ukraine. Trong chuyến viếng thăm này họ đã ký tuyên bố chung về hợp tác và hỗ trợ Ukraine trong việc khắc phục hậu quả của hành động xâm lược quân sự của Nga.

Lễ ký kết đã diễn ra tại sân bay Antonov ở Hostomel vào hôm thứ Năm, ngày 5 tháng Năm.

Tuyên bố quy định sự hợp tác của các cơ quan hành pháp của năm nước về một số vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan nội chính.

“Tuyên bố chung của chúng tôi cung cấp sự hợp tác: về điều tra tội ác chiến tranh của các quân nhân Nga; hỗ trợ có thể có trong các nhu cầu của các cơ quan của Bộ Nội vụ Ukraine, nơi hợp tác trực tiếp với các dịch vụ liên quan của các nước Âu Châu; rà phá bom mìn nhân đạo với tư cách là các đội quốc tế sẽ tham gia để hỗ trợ rà phá bom mìn trên hơn 300.000 km vuông đất Ukraine; bảo vệ người tị nạn Ukraine ở nước ngoài, đặc biệt là trẻ em; điều trị vết thương và khả năng phục hồi của các quân nhân của Ukraine; khôi phục cơ sở hạ tầng của cảnh sát, dịch vụ cấp cứu, các dịch vụ biên phòng của chúng tôi”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Denys Moosystemrsky cho biết.

Các bộ trưởng nhìn thấy hậu quả của việc phá hủy sân bay Hostomel, đặc biệt là phá hủy Mriya, chiếc máy bay lớn nhất thế giới, và đã nói chuyện với những người lính Vệ binh Quốc gia đã đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù trong ngày đầu xâm lược của Nga.

Đặc biệt, Moosystemrsky và các quan khách đã trao tặng các thành viên của Cảnh sát Quốc gia, lính Biên phòng, Lực lượng Bảo vệ Quốc gia và lực lượng cấp cứu các giải thưởng cấp nhà nước và cấp bộ.

Trong ngày đầu tiên của cuộc xâm lược, các máy bay trực thăng Mi-35M của Nga, đã lao vào sân bay Hostomel tìm cách đánh chiếm sạn bay này để dùng làm căn cứ tiếp liệu và chuyển quân. Kế hoạch này đã thất bại và hình ảnh các máy bay trực thăng Nga bị bắn rơi trên Hồ chứa nước Kyiv, đã xuất hiện trên Internet.

Trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược quy mô lớn của Liên bang Nga vào Ukraine, quân đội Ukraine đã sử dụng Stinger MANPADS để hạ những máy bay trực thăng của đối phương trên Hồ chứa nước Kyiv. Đó là một trong những trận đánh kinh hoàng trên sân bay Hostomel.

Từ sau vụ tấn công bất thành vào sân bay Hostomel, không quân Nga đã không dám bén mãng đến vùng này.

Tuy nhiên, hôm thứ Năm 5 tháng 5, khi các vị Bộ trưởng Ba Lan và vùng Baltic đến thăm và ký tuyên bố chung về hợp tác và hỗ trợ Ukraine, một chiếc trực thăng Mi-35M của Nga đã tấn công vào sân bay, có vẻ như sứ mệnh của nó là ám sát các vị bộ trưởng này.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Denys Moosystemrsky nói: “Giờ đây, Mi-35M của Nga gia nhập nghĩa trang của các máy bay bị bắn rơi của đối phương”.

Mi-35M là máy bay trực thăng chiến đấu đa năng của Nga được thiết kế bởi Nhà máy trực thăng Mil Mạc Tư Khoa và được sản xuất bởi Công ty cổ phần Rostvertol. Nó được sản xuất để xuất khẩu và phục vụ nhu cầu của bộ quốc phòng Nga. Nó nhằm mục đích phá hủy các phương tiện bọc thép, hỗ trợ hỏa lực của lực lượng mặt đất, đổ bộ và di tản người bị thương, cũng như vận chuyển hàng hóa.

Hôm mùng 1 tháng 5, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy một máy bay trực thăng chiến đấu Ka-52 Alligator của Nga có giá khoảng 15 triệu USD.

2. Nga đã bắn hơn 2.000 hỏa tiễn vào Ukraine

“Tổng cộng, trong cuộc chiến này, quân đội Nga đã bắn 2.014 hỏa tiễn vào Ukraine, 2.682 phi vụ của máy bay chiến đấu Nga trên bầu trời của chúng tôi đã được ghi nhận. Mỗi cuộc xuất kích này là cái chết của người dân của chúng tôi, sự phá hủy cơ sở hạ tầng của chúng tôi”, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết qua liên kết video tại sự kiện quyên góp Brave Ukraine, được truyền hình trực tiếp.

Trong tuần này, 150 người đã được di tản khỏi nhà máy thép Azovstal và hơn 300 người - từ Mariupol và các vùng ngoại ô của nó.

“Hôm nay, chúng tôi đã tiếp tục chiến dịch giải cứu khỏi Mariupol với sự giúp đỡ của Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự Quốc tế. Mọi người đang trên đường đến lãnh thổ an toàn. Hơn 150 người từ Azovstal và hơn 300 người từ Mariupol và các vùng ngoại ô của thành phố này đã thoát ra ngoài nhờ hành lang nhân đạo trong tuần này”

Theo ông, người dân được hỗ trợ y tế và tài chính, hỗ trợ khôi phục tài liệu và kết nối với người thân.

Như đã đưa tin, các chiến binh của Trung đoàn Azov bảo vệ Mariupol đã kêu gọi cộng đồng quốc tế di tản dân thường khỏi các nhà máy thép Azovstal và kêu gọi Tổng tư lệnh tối cao Ukraine chăm sóc các binh sĩ bị thương.

Vào ngày 3 tháng 5, 156 cư dân của Mariupol, những người đã ẩn náu trong boongke Azovstal, đã đến Zaporizhzhia. Hôm thứ Năm, Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự đã cử một đoàn xe nhân đạo khác đến di tản dân thường khỏi nhà máy.

3. Lực lượng JFO đẩy lùi 11 cuộc tấn công của quân Nga, phá hủy 8 xe tăng và 7 máy bay không người lái.

Trong khu vực diễn ra Chiến dịch liên hợp, quân đội Ukraine đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của quân xâm lược Nga trong ngày thứ Năm 5 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết như trên.

“Hôm nay, ngày 5 tháng 5, Lực lượng phối hợp đã đẩy lùi thành công 11 đợt tấn công của địch. Nhờ những hành động khéo léo của họ, các binh sĩ của chúng ta đã gây tổn thất cho quân chiếm đóng của Nga”, dịch vụ báo chí của Chiến dịch Lực lượng Liên hợp cho biết như trên vào cuối ngày thứ Năm.

Đặc biệt, quân trú phòng Ukraine đã phá hủy 8 xe tăng, 11 xe bọc thép chiến đấu, 5 xe tăng của địch.

Các đơn vị phòng không đã bắn rơi 7 máy bay không người lái Orlan-10.

4. Thủ tướng Shmyhal cho biết: Chúng tôi làm việc với Liên Hiệp Quốc để tổ chức hành lang nhân đạo thứ hai từ Azovstal

Các nhà chức trách Ukraine phối hợp chặt chẽ với Liên Hiệp Quốc để tổ chức hành lang nhân đạo thứ hai nhằm di tản người dân khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol.

“Chúng tôi hợp tác rất chặt chẽ với Liên Hiệp Quốc để giúp tổ chức một hành lang thứ hai để di tản phụ nữ và trẻ em khỏi lãnh thổ của nhà máy”, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết trong cuộc họp báo ở Warsaw.

Thủ tướng nhấn mạnh Tổng thống Ukraine duy trì các cuộc tiếp xúc thường xuyên với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc về vấn đề này, và bản thân Thủ tướng cũng đã trao đổi với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc.

Theo Thủ tướng Shmyhal, Nga tiếp tục tấn công Azovstal, và người Ukraine đã anh dũng đẩy lùi các cuộc tấn công này.

“Thật không may, vẫn còn một số lượng lớn những thường dân bị thương. Hai ngày trước, hai phụ nữ đã chết tại Azovstal”

Ông nhắc lại rằng 156 người đã được di tản khỏi Azovstal trong hành lang nhân đạo đầu tiên. Khoảng 200 người vẫn ở đó.

“Chúng tôi làm việc không ngừng nghỉ để đưa họ ra ngoài. Ngoài ra, chúng tôi làm việc không mệt mỏi để giải quyết vấn đề làm thế nào để cứu mạng sống của các quân nhân của chúng ta, để đưa tất cả những người hiện đang ở Azovstal trở về lãnh thổ do chính phủ kiểm soát”

Ông cho biết thêm, hoàn cảnh tại nhà máy vô cùng khó khăn, nhiều thương binh ở lại. Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã anh dũng phòng thủ.

“Ngày nay, cả thế giới đang đứng về phía chúng ta, hỗ trợ tinh thần. Chúng tôi làm việc để cứu những người này “

Vào ngày 3 tháng 5, 156 cư dân của Mariupol, những người đã ẩn náu trong boongke Azovstal, đã đến Zaporizhzhia. Hôm thứ Năm, Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự đã cử một đoàn xe nhân đạo khác đến di tản dân thường khỏi nhà máy.

5. Nga đã đánh cắp 400.000 tấn ngũ cốc của Ukraine

Cướp bóc là một phần trong chính sách nhà nước của Nga và thực tế là Nga đã đánh cắp khoảng 400.000 tấn ngũ cốc tại các vùng lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng tạm thời và binh lính Nga lấy đi cả những bồn cầu từ nhà của người Ukraine.

“Nga đã đánh cắp khoảng 400 nghìn tấn ngũ cốc từ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, đặc biệt là từ khu vực Kherson. Vì vậy, bây giờ chúng tôi không ngạc nhiên trước tin tức về những người lính Nga đã cướp bóc nhà dân ở Ukraine và ăn cắp ngay cả bồn cầu. Rõ ràng, cướp bóc và phá hủy là một phần trong chính sách của nhà nước Nga”, Đại sứ Yevhenii Tsymbaliuk, Đại diện Thường trực của Ukraine tại các Tổ chức Quốc tế tại Vienna, cho biết tại cuộc họp của Hội đồng Thường trực OSCE.

Như đã lưu ý, song song đó, Nga áp đặt phong tỏa các chuyến hàng từ các cảng của Ukraine, khai thác các tuyến đường vận chuyển cũng như phá hủy hoặc đánh cắp một cách có phương pháp các thiết bị nông nghiệp và canh tác. Tại Rubizhne, vùng Luhansk, quân xâm lược Nga đã phá hủy hoàn toàn tổ hợp kho chứa với hệ thống thang máy hiện đại, được xây dựng vào năm 2020, có thể lưu trữ 30.000 tấn ngũ cốc.

Tsymbaliuk nói thêm rằng việc tịch thu sản phẩm nông nghiệp từ nông dân là sự gợi nhớ lại chính sách tội phạm của chính phủ Liên Xô, gây ra nạn đói nhân tạo hàng loạt ở Ukraine năm 1921-1923, Holodomor năm 1932-1933 và nạn đói nhân tạo hàng loạt năm 1946-1947.

“Nga theo chân những người theo chủ nghĩa Stalin bằng cách ăn cắp ngũ cốc. Tất nhiên, nhiều người sẽ coi nạn đói lặp lại này như một điều khó tin ở Âu Châu hiện đại. Tuy nhiên, nước Nga ngày nay đơn thuần là tuân theo những truyền thống tồi tệ nhất của chủ nghĩa Stalin”

Ông nói thêm, Nga đã sa lầy sâu vào những lời nói vô nghĩa nhằm biện minh cho hành động xâm lược man rợ chống lại Ukraine. “Với những luận điệu bài Do Thái gần đây, Bộ trưởng Lavrov đã phủ nhận sự tồn tại của quốc gia Ukraine, và còn đi xa hơn khi phủ nhận cả Holocaust. Ông Lavrov cố tình xúc phạm việc tưởng nhớ hàng triệu người Do Thái đã chết dưới tay Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai “, nhà ngoại giao Ukraine nói.