1. Tình báo Mỹ giúp Ukraine trừ khử các tướng Nga

Tờ New York Times, số ra ngày 4 tháng Năm, dẫn lời các quan chức quốc phòng, dường như xác nhận những nghi ngờ cho rằng, Mỹ đang cung cấp các thông tin tình báo có thể hành động trong thời gian ngắn, để giúp quân đội Ukraine lựa chọn các mục tiêu có giá trị cao.

Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, thừa nhận Mỹ đang cung cấp cho “Ukraine các thông tin, và tình báo mà họ có thể sử dụng để tự vệ”, nhưng Adrienne Watson, người phát ngôn của hội đồng an ninh quốc gia, nhấn mạnh thêm rằng, thông tin tình báo đã không được cung cấp “với ý định giết các tướng Nga “.

Nếu Washington thừa nhận sự hỗ trợ của tình báo Mỹ trong việc nhắm mục tiêu vào các tướng lĩnh Nga, bên cạnh khoản vũ khí đã hứa cho Ukraine trị giá 20 tỷ đô la từ Washington, thì đó sẽ là một sự leo thang hơn nữa trong cuộc chiến tại Ukraine.

Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm cho biết họ nhận thức rõ rằng, Hoa Kỳ, Anh, và các nước NATO khác đang liên tục cung cấp thông tin tình báo cho quân đội Ukraine, và điều này sẽ không ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu của mình.

Trong khi Mạc Tư Khoa cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các chuyến hàng vũ khí của phương Tây đến Ukraine, họ cũng đe dọa sẽ trả đũa “nhanh như chớp” sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh James Heappey bảo vệ quyền của Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Theo các quan chức Mỹ, Washington đã cung cấp cho Ukraine thông tin chi tiết về hoạt động chuyển quân của Nga, và vị trí cũng như các thông tin khác về sở chỉ huy quân sự cơ động, và Ukraine đã kết hợp điều đó với thông tin tình báo của mình, để tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo binh, và các cuộc tấn công khác khiến các sĩ quan Nga thiệt mạng.

Các quan chức Ukraine cho biết họ đã giết khoảng 12 tướng Nga trên chiến trường. Vụ tử vong gần đây nhất là cái chết được báo cáo của Thiếu tướng Andrei Simonov, một chỉ huy tác chiến điện tử của Nga, người mà Ukraine tường trình đã bị giết gần thành phố Izyum ở khu vực Kharkiv, nơi bị quân đội Nga chiếm đóng.

Biện minh cho việc gia tăng mạnh mẽ hỗ trợ quân sự cho Ukraine vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rõ rằng, Washington muốn giúp hình thành các điều kiện để hỗ trợ các lực lượng Ukraine trong giai đoạn hiện tại của cuộc chiến, vì Mạc Tư Khoa đã thay đổi kế hoạch sau khi thất bại trong việc chiếm Kyiv để tập trung vào các khu vực phía đông, và phía nam của đất nước.

Tờ New York Times đưa tin, chính quyền Biden đã tìm cách giữ bí mật nhiều thông tin tình báo để tránh kích động Vladimir Putin dấn sâu hơn vào một cuộc chiến rộng lớn hiện nay. Tính toán thận trọng đó dường như đã thay đổi trong những tuần gần đây, khi càng có nhiều nước lên tiếng ủng hộ Ukraine, và cung cấp nhiều thiết bị sát thương hơn, bao gồm cả pháo, và đạn dược cần thiết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin, cho biết Mỹ muốn “thấy Nga suy yếu ở mức độ mà nước này không thể làm được như những gì đã làm khi xâm lược Ukraine”. Thủ tướng Boris Johnson, trong một bài phát biểu trước Quốc hội Ukraine, cũng đã đưa ra cùng một ý kiến tương tự.

2. Quân Nga rút chạy khỏi vùng Mykolaiv sau các tổn thất nặng nề. Lữ đoàn 38 Nga từ chối chiến đấu

Từ Kherson, là thành phố lớn duy nhất của Ukraine mà Nga chiếm được cho đến nay, quân Nga đã mở các cuộc tấn công ác liệt vào Mykolaiv để mở đường đánh vào cảng Odessa. Sau hơn ba tuần ráo riết tấn công, tối ngày thứ Tư 4 tháng 5, quân Nga đã bắt đầu bỏ chạy khỏi các làng mạc vùng Mykolaiv để rút về cố thủ Kherson.

Đó là thông tin cập nhật buổi chiều thứ Năm 5 tháng 5, của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu nhấn mạnh rằng, sau khi thấy không thể vượt qua Mykolaiv, người Nga đang tìm cách kích động căng thẳng ở khu vực Transnistria của Cộng hòa Moldova, tập hợp quân ở một số khu vực nhất định, thực hiện các biện pháp bổ sung lực lượng dự bị, và cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của các đơn vị của họ.

Quân Nga tiếp tục pháo kích dọc tuyến liên lạc ở các hướng Donetsk, và Tavria. Họ sử dụng các máy bay hoạt động-chiến thuật, và lục quân để thực hiện các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, và ném bom nhằm kiềm chế các hoạt động của quân đội Ukraine.

Về phía Đông, các lực lượng Nga đang cố gắng thực hiện các chiến dịch tấn công ở các khu vực Lyman, Sieiverodonetsk, và Popasna, không khu vực nào đạt được thành công.

Trên các hướng Avdiivka, và Kurakhiv, quân Nga đang pháo kích vào các vị trí phòng thủ của Ukraine.

Tại quận Mariupol, quân chiếm đóng Nga đang tập trung lực lượng để ngăn chặn, và cố gắng tiêu diệt các đơn vị Ukraine đang phòng thủ tại nhà máy Azovstal. Với sự yểm trợ của máy bay, quân Nga lại tiếp tục tấn công để chiếm quyền kiểm soát cơ sở.

Theo hướng Slobozhansk, người Nga đang pháo kích vào thành phố Kharkiv, và thực hiện các nhiệm vụ do thám các vị trí của Ukraine. Tại khu vực phía bắc thành phố Izium, các cuộc pháo kích bằng pháo, và cối vẫn tiếp tục diễn ra.

Ở các hướng Volyn, Polissya, và Siversky, kẻ thù không có hành động gì đáng kể, cũng như ở khu vực Nam Buh.

Tình báo Ukraine cho biết Lữ đoàn súng trường cơ giới số 38 thuộc Quân đoàn vũ trang tổng hợp 35 thuộc Quân khu phía Đông của Nga, do tổn thất nhân lực đáng kể, đã từ chối tiếp tục tham gia các cuộc chiến ở Ukraine. Các binh sĩ này đang ở khu vực gần biên giới Ukraine-Nga, và đang chờ được chuyển trở lại Nga để ra trước tòa án binh vì bất tuân quân kỷ..

Các đơn vị dân quân thuộc Quân đoàn 2 thuộc Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp 8 thuộc Quân khu phía Nam của Nga, đóng tại huyện Svativ, vùng Luhansk, cũng đang gặp vấn đề về tinh thần, và các vấn đề nghiêm trọng về vũ khí, và trang bị, cũng từ chối các nhiệm vụ chiến đấu.

Vào ngày hôm trước, các đơn vị phòng không của Ukraine đã bắn rơi 9 mục tiêu trên không: bao gồm 4 máy bay không người lái, và 3 hỏa tiễn hành trình, và hai máy bay chiến đấu Su-30.

Tại các khu vực Donetsk, và Luhansk, Ukraine đã đẩy lùi 11 đợt tấn công của đối phương, và phá hủy 5 xe tăng chiến đấu chủ lực, 7 xe bọc thép chiến đấu, và 5 xe tải quân sự trong ngày qua.

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, chỉ tính trong ngày 5 tháng 5, số binh lính Nga thiệt mạng lên đến 200 người, nâng tổng số lên 24.900 người.

Trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 5 tháng 5, quân Nga cũng mất 1.107 xe tăng, 2.692 thiết giáp, 507 hệ thống pháo, 175 hệ thống hỏa tiễn phóng loạt, 85 hệ thống tác chiến phòng không, 198 máy bay, 155 máy bay trực thăng, 1.947 xe cơ giới, và tàu chở nhiên liệu, 321 máy bay không người lái, 10 chiến thuyền, 38 xe công binh, và 91 hỏa tiễn hành trình.

3. Bộ Quốc phòng Anh nhận định: Nga có thể sẽ tìm cách tăng cường mối đe dọa đối với Ukraine từ các cuộc tập trận quân sự ở Belarus

Nga có thể sẽ tìm cách thổi phồng mối đe dọa đối với Ukraine bằng các cuộc tập trận quân sự ở Belarus nhằm ngăn chặn Lực lượng vũ trang Ukraine di chuyển lực lượng từ phía bắc sang phía đông của đất nước.

Theo bản cập nhật của tình báo Anh, các lực lượng bộ binh của Belarus đã được quan sát triển khai từ nơi đóng quân đến hiện trường để tập trận. Các lực lượng vũ trang Belarus bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn vào ngày 4 tháng 5 để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu.

“Điều này phù hợp với các quy định theo mùa khi Belarus bước vào giai đoạn cao điểm của chu kỳ Huấn luyện Mùa đông vào tháng 5.”

Tuy nhiên, Bộ Quốc Phòng Anh nhấn mạnh rằng,: “Nga có thể sẽ tìm cách thổi phồng mối đe dọa đối với Ukraine bằng các cuộc tập trận này nhằm giữ chân các lực lượng Ukraine ở miền Bắc, ngăn cản họ dấn thân vào cuộc chiến giành Donbas”.

Bộ Quốc Phòng Anh nhận định hiện chưa có dấu chỉ chệch hướng nào so với hoạt động tập trận thông thường, có thể gây ra mối đe dọa cho Ukraine, và các đối tác.

4. Trung đoàn trưởng Azov báo cáo về tình hình chiến sự tại Mariupol

Trung tá Denys Prokopenko, Trung tá Chỉ huy Trung đoàn Azov đã đăng một địa chỉ video về tình hình bên trong nhà máy Azovstal có trụ sở tại Mariupol. Trong video này, ông nói:

“Niềm tự hào cho Ukraine! Lực lượng đồn trú Mariupol đã chiến đấu chống lại lực lượng vượt trội của kẻ thù trong 70 ngày nay. Kể từ ngày 25 tháng 4 năm 2022, chúng tôi đã duy trì lực lượng phòng thủ toàn diện trong nhà máy Azovstal. Đã hai ngày kể từ khi kẻ thù đột nhập vào lãnh thổ của nhà máy. Những trận chiến dữ dội đang diễn ra. Tôi tự hào về những người lính của chúng tôi đã nỗ lực quyết liệt để ngăn chặn các cuộc tấn công của kẻ thù. Tôi biết ơn cả thế giới vì sự ủng hộ to lớn của các bạn cho đồn Mariupol. Những người lính của chúng tôi xứng đáng với điều này. Tình hình là vô cùng thách thức nhưng, dù thế nào, chúng tôi vẫn tiếp tục phòng thủ,” Prokopenko nói.

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 3 tháng 5 năm 2022, trong một cuộc quyên góp trên các phương tiện truyền thông toàn quốc, Chỉ huy Lữ đoàn Hoạt động số 12 của Vệ binh Quốc gia Ukraine Denys Shleha, người đang ở trong nhà máy Azovstal, đã tuyên bố rằng khoảng 200 dân thường còn lại trong các hầm trú bom trong nhà máy, bao gồm 20 trẻ em. Ngoài ra, còn lại khoảng 500 người bị thương mà không có thuốc men và hỗ trợ y tế trong nhà máy.

5. Quân đội Ukraine đẩy lùi 11 cuộc tấn công của quân Nga ở miền Đông Ukraine

Các binh sĩ Ukraine thuộc Nhóm Chiến dịch Lực lượng Liên hợp, gọi tắt là JFO, đã đẩy lùi thành công 11 cuộc tấn công của quân Nga trong ngày qua.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Vào ngày 4 tháng 5 năm 2022, các binh sĩ của Tập đoàn JFO đã đẩy lùi thành công 11 cuộc tấn công của kẻ thù. Đặc biệt, quân trú phòng Ukraine đã tiêu diệt 5 xe tăng, 7 xe bọc thép và 5 xe cơ giới của Nga.

Các đơn vị phòng không Ukraine cũng đã bắn rơi hai máy bay Su-30 và hai máy bay không người lái Orlan-10 và ZALA-421 của Nga trên khu vực Donetsk và Luhansk.”

“Tại khu vực Izium phát xít Nga đã tiến hành hai cuộc tấn công vào các vị trí của quân phòng thủ Ukraine. Kết quả là quân đội Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 36 quân nhân Nga, hai xe chiến đấu bộ binh, hai thiết giáp và ba xe cơ giới.”

Từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 4 tháng 5 năm 2022, tổng thiệt hại về nhân lực trong chiến đấu của Nga tại Ukraine lên tới khoảng 24.500 quân.

6. Chánh văn phòng phủ tổng thống Ukraine nhận định: Người Nga cố gắng phá hủy hậu cần của Ukraine, vì họ không thể giành chiến thắng trên chiến trường

Người Nga đang cố gắng phá hủy hệ thống hậu cần của Ukraine, vì họ không thể giành chiến thắng trên chiến trường.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak trên Telegram

“Nga tiếp tục tấn công vào cơ sở hạ tầng đường sắt. Thông tin về cuộc tấn công hỏa tiễn vào khu trung tâm của Dnipro đã được xác minh. Người Nga đang cố gắng phá hủy hậu cần của chúng tôi, vì họ không thể giành chiến thắng trên chiến trường “.

Theo lời của ông, những nỗ lực của Nga để ngăn chặn Ukraine sẽ không thành công, chủ yếu nhờ vào lòng dũng cảm của những người bảo vệ Ukraine, công nhân đường sắt và đường bộ, và tất cả người dân Ukraine.

Theo Yermak, Nga tiếp tục chiến đấu chống lại dân thường, tiến hành các cuộc tấn công vào các khu vực trung tâm của các thành phố Ukraine. Đặc biệt, công viên Horky của Kharkiv một lần nữa bị đối phương tấn công vào hôm thứ Ba.

“Chúng tôi cần nhiều vũ khí hơn, nhiều biện pháp trừng phạt hơn, nhiều hỗ trợ hơn. Các đồng minh của chúng tôi hiểu rằng mỗi giờ chần chừ đều khiến chúng tôi phải trả giá đắt trong cuộc chiến vì các giá trị và tự do”, ông Yermak nhấn mạnh.

Xin nhắc lại rằng, vào tối ngày 4 tháng 5 năm 2022, quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào Kharkiv, Dnipro và Cherkasy. Được biết, các vụ nổ cũng đã được nghe thấy ở Kyiv và Mykolaiv.

7. Khoảng 600 thường dân đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Nga vào nhà hát kịch Mariupol hôm 16/3.

Một cuộc điều tra của Associated Press đã tìm thấy bằng chứng cho thấy cuộc tấn công trên thực tế gây chết người nhiều hơn ước tính, giết chết gần 600 người trong và ngoài tòa nhà. Con số đó gần như gấp đôi số người chết được trích dẫn cho đến nay, và nhiều người sống sót còn đưa con số này lên cao hơn.

Theo báo cáo, cuộc điều tra của AP đã tái hiện lại những gì đã xảy ra bên trong nhà hát vào ngày hôm đó từ lời kể của 23 người sống sót, những người cấp cứu và những người quen thuộc với cuộc sống mới của tòa nhà như một hầm trú bom.

AP cũng đã vẽ trên hai bộ sơ đồ mặt bằng của nhà hát, các bức ảnh và video được chụp bên trong trước, trong và sau ngày hôm đó và phản hồi từ các chuyên gia đã xem xét bằng các phương pháp luận.

Tất cả các nhân chứng cho biết có ít nhất 100 người đang ở một bếp dã chiến ngay bên ngoài, và không ai sống sót. Họ cũng cho biết các phòng và hành lang bên trong tòa nhà đã chật cứng, cứ 3 mét vuông trống thì có một người ở.

Nhiều người sống sót ước tính khoảng 1.000 người đã ở bên trong vào thời điểm xảy ra vụ không kích, nhưng số người thoát ra được nhiều nhất, bao gồm cả lực lượng cấp cứu, chỉ khoảng 200 người. Những người sống sót chủ yếu đi qua lối ra chính hoặc lối vào bên hông; mặt còn lại và mặt sau bị dập nát.

Cuộc điều tra của AP cũng bác bỏ cáo buộc của Nga rằng nhà hát đã bị quân đội Ukraine cải tạo và được sử dụng như một căn cứ quân sự của Ukraine. Không ai trong số các nhân chứng nhìn thấy binh sĩ Ukraine hoạt động bên trong tòa nhà. Và không ai lại có thể ngờ rằng nhà hát đã bị phá hủy trong một cuộc không kích của Nga nhằm chính xác vào một mục tiêu dân sự mà mọi người đều biết là hầm trú bom lớn nhất của thành phố, với trẻ em trong đó.

Trước đó, Hội đồng thành phố Mariupol tuyên bố rằng 300 thường dân đã thiệt mạng tại Nhà hát kịch Mariupol.

Cuộc xâm lược của Nga đã gây ra một thảm họa nhân đạo khủng khiếp ở Mariupol. Những kẻ xâm lược đang ném bom những cư dân không có vũ khí và ngăn chặn viện trợ nhân đạo.