Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban đã nói với ngài khi họ gặp nhau vào cuối tháng 4 rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 9 tháng 5 - Ngày Chiến thắng của Nga.

Đức Giáo Hoàng đã đưa ra những bình luận trên với tờ báo Ý Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều, trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Ba.

“Orban, khi tôi gặp anh ấy, anh ấy nói với tôi rằng người Nga có một kế hoạch, rằng mọi thứ sẽ kết thúc vào ngày 9 tháng 5,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

“Điều này cũng sẽ giải thích tốc độ leo thang của những ngày này. Bởi vì bây giờ không chỉ Donbas, còn có Crimea, Odessa, họ đang lấy đi cảng Hắc Hải khỏi Ukraine, đó là tất cả”.

“Không có đủ ý chí cho hòa bình,” Đức Giáo Hoàng nói. “Tôi bi quan, nhưng chúng ta phải làm mọi cách có thể để chấm dứt chiến tranh.”

Putin thường dùng động tác giả. Ông ta hứa với tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ cho người Ukraine được di tản khỏi Mariupol, cả dân thường và quân trú phòng Ukraine. Ông Macron đem lời hứa ấy nói lại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Điều đó đã không xảy ra. Cuối cùng, trước áp lực của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, Putin mới cho di tản dân thường, chỉ dân thường mà thôi, trong khi tiếp tục pháo kích và ném bom tàn sát quân trú phòng Ukraine.

Các quan chức Mỹ, và phương Tây tin rằng, Putin có thể sẽ chính thức tuyên chiến với Ukraine vào ngày 9/5, điều này sẽ cho phép huy động toàn bộ lực lượng dự bị của Nga khi họ cố gắng đánh chiếm miền đông, và miền nam Ukraine.

Ngày 9 tháng 5, được gọi là “Ngày Chiến thắng” của Nga, kỷ niệm chiến thắng của người Nga trước Đức Quốc xã vào năm 1945. Các quan chức phương Tây từ lâu đã tin rằng, Putin sẽ tận dụng ý nghĩa biểu tượng, và giá trị tuyên truyền của ngày đó, để công bố một thành tựu quân sự ở Ukraine, một sự leo thang các hoạt động thù địch - hoặc cả hai.

Các quan chức đã bắt đầu tập trung vào kịch bản thứ hai, đó là Putin chính thức tuyên chiến với Ukraine vào ngày 9 tháng 5. Cho đến nay, các quan chức Nga vẫn khẳng định rằng, cuộc xung đột chỉ là một “cuộc hành quân đặc biệt”, với mục tiêu trọng tâm là “phi Quốc Xã hóa”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với Đài LBC tuần trước: “Tôi nghĩ ông ta sẽ cố gắng chuyển từ ‘cuộc hành quân đặc biệt' sang một cuộc chiến. Ông ta sẽ đổi giọng điệu của mình, cố gắng tạo cơ sở để có thể nói rằng, 'hãy nhìn xem, đây là cuộc chiến chống lại Đức Quốc xã, và điều tôi cần là nhiều người hơn”.

Wallace nói thêm rằng, ông “sẽ không ngạc nhiên, mặc dù tôi không có bất kỳ thông tin nào về điều này, ông ta có thể sẽ tuyên bố vào Ngày 9 tháng Năm này rằng, 'chúng ta hiện đang chiến tranh với Đức Quốc xã trên thế giới, và chúng ta cần huy động quần chúng Người Nga.”

Một tuyên bố chính thức về chiến tranh vào ngày 9 tháng 5 có thể kích động công dân Nga, và cổ vũ cho ý kiến tán thành cuộc xâm lược. Theo luật của Nga, nó cũng sẽ cho phép Putin huy động lực lượng dự bị, và lính nghĩa vụ, những điều mà các quan chức cho rằng, Nga rất cần trong bối cảnh tình trạng thiếu nhân lực ngày càng tăng. Các quan chức phương Tây, và Ukraine ước tính rằng, ít nhất 10.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến kể từ khi Nga xâm lược chỉ hơn hai tháng trước.
Source:Hungary Today