1. Ukraine tấn công các vị trí của Nga ở Oleksandrivka

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Quân đội Ukraine đã phá hủy một số phương tiện quân sự của Nga ở Oleksandrivka, phía nam đông nam Izium.

Dữ liệu vệ tinh cảm biến từ Hệ thống Quản lý Tài nguyên Thông tin Hỏa hoạn của NASA đã phát hiện một số đám cháy trong làng, và xung quanh khu vực, kể từ ngày 27 tháng 4, là ngày bắt đầu xảy ra giao trao dữ dội.

Hôm Chúa Nhật, Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang di chuyển về phía nam từ khu vực Kharkiv để đến Oleksandrivka.

Theo báo cáo tóm tắt, người Nga đang cố gắng tiến vào Lyman, một thành phố chiến lược, và có nhiều tranh chấp ở ngay phía nam của ngôi làng.

Trong những tuần gần đây, quân đội Nga đã liên tục tiến hành các cuộc không kích quân sự nhằm vào Lyman, bao gồm cả cơ sở hạ tầng đường sắt của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thừa nhận có hoạt động quân sự gần Oleksandrivka.

Đầu ngày thứ Tư 4 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết đã xoá sổ các đơn vị thiết giáp dẫn đầu tại Oleksandrivka.

Izium là chiến trường lớn trong những tuần gần đây, nơi quân Nga đã chịu tổn thất kinh hoàng.

Các nguồn tin tình báo cho biết Tổng Tham Mưu Trưởng Nga Valery Vasilyevich Gerasimov đã đến Izium để đích thân chỉ huy cuộc tấn công của Nga trong khu vực, sau các tổn thất kinh hoàng của quân Nga. Tờ Defence Express của Ukraine, quân đội Ukraine đã bắn Gerasimov bị thương vào ngày 1/5 gần Izium.

Tuy nhiên, hôm thứ Hai 2 tháng 5 một tướng lĩnh Ukraine phủ nhận việc quân Ukraine bắn Gerasimov bị thương, và nói rằng khi biệt kích đánh vào đài chỉ huy, Gerasimov đã lên đường trở về Nga.

2. Ukraine đã phá hủy một số lớn phương tiện quân sự của Nga ở khu vực Kharkiv

Các cuộc không kích của quân đội Ukraine, được ghi lại trên các cảnh quay bằng máy bay không người lái, đã phá hủy một số phương tiện quân sự của Nga ở làng Sulyhivka - cách Izium khoảng 11 km về phía nam của Izium trong khu vực Kharkiv.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết giao tranh dữ dội đã xảy ra trong khu vực trong vài tuần qua, khi các lực lượng Ukraine cố gắng chống lại một cuộc tấn công bằng thiết giáp lớn vào khu vực Izium, và Sloviansk.

Pháo binh Ukraine, và máy bay không người lái của Ukraine đã gây thiệt hại rất nặng cho các đơn vị thiết giáp của Nga.

3. Tướng Milley: Người Ukraine sử dụng hiệu quả vũ khí do các đối tác phương Tây cung cấp -

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley đã lên tiếng ca ngợi Quân đội Ukraine đạt được hiệu quả cao trong việc sử dụng vũ khí phương Tây do các đối tác cung cấp, trong đó có Mỹ.

Tuyên bố được đưa ra khi Milley đang phát biểu tại phiên điều trần tại Thượng viện vào hôm thứ Ba, ngày 3 tháng 5

“Quý vị đang thấy việc sử dụng phổ biến các loại vũ khí chính xác, quý vị đang thấy việc sử dụng máy bay không người lái, các thiết bị không cần người điều khiển, quý vị đang thấy việc sử dụng rất hiệu quả các hệ thống phòng không,” Milley nói, và nói thêm rằng điều này có nghĩa là chặn đứng người Nga làm chủ không phận Ukraine.

Ông lưu ý rằng vũ khí hiệu quả nhất mà người Ukraine sử dụng cho đến nay là vũ khí chống tăng.

“, và tất nhiên, Javelin là thứ chúng tôi có, nhưng nhiều quốc gia đang cung cấp tất cả các loại NLAW, các loại Gustafs, và RPG, nhiều loại vũ khí chống tăng,” Tướng Milley nhấn mạnh.

Vì “sự kết hợp của tất cả những thứ đó lại với nhau đã khiến người Nga không đạt được những thành công như họ nghĩ”.

Ngũ Giác Đài tuyên bố rằng Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine hơn 5.000 hỏa tiễn Javelin kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga, cũng như hệ thống máy bay không người lái Phoenix Ghost, và các hỗ trợ khác, bao gồm cả trọng pháo M777 Howitzers. Quân đội Ukraine cũng đã nhận được “gần như tất cả” các radar phản công như một phần của viện trợ quân sự của Mỹ.

4. Tướng Mỹ nói: Cuộc xâm lược của Ukraine có nguy cơ phá hoại sự ổn định trên toàn thế giới, không chỉ ở Âu Châu

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley đã điều trần trước Tiểu ban Quốc phòng của Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện vào hôm Thứ Ba, ngày 3 tháng 5 năm 2022 tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, DC.

Tướng Mark Milley cho biết thế giới đang chứng kiến “mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình, và an ninh của Âu Châu, và có lẽ là của thế giới” trong nhiều thập kỷ do cuộc xâm lược Ukraine.

Milley nói: “Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đang đe dọa phá hoại không chỉ hòa bình, và ổn định của Âu Châu, mà còn là hòa bình, và ổn định toàn cầu mà cha mẹ tôi, và các thế hệ người Mỹ đã chiến đấu hết mình để bảo vệ”.

Milley cho biết Hoa Kỳ đang ở “một điểm uốn cong địa chiến lược lịch sử, và rất quan trọng”, nơi quân đội Hoa Kỳ phải “duy trì sự sẵn sàng, và hiện đại hóa cho tương lai”.

“Nếu chúng ta không làm điều đó, thì chúng ta đang mạo hiểm với an ninh của các thế hệ tương lai,” Milley nói thêm.

Ông nói với các nhà lập pháp rằng thế giới đang trở nên “bất ổn hơn” trong tuyên bố khai mạc của mình tại phiên điều trần của Tiểu ban Chuẩn chi Thượng viện về Ngân sách Quốc phòng hôm thứ Ba.

“Khả năng xảy ra xung đột quốc tế đáng kể giữa các cường quốc đang gia tăng chứ không hề giảm”.

5. Quan chức an ninh quốc gia Mỹ: Chính quyền Biden sẽ không cho phép Nga “cướp công” Ngày Chiến thắng ở Âu Châu

Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc về Âu Châu Amanda Sloat nói với CNN hôm thứ Ba rằng chính quyền Biden không muốn cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin “cướp công” Ngày Chiến thắng hôm thứ Hai tới đây, và gắn nó với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

“Điều đầu tiên mà tôi muốn nói là Ngày Chiến thắng ở Âu Châu không phải là điều chỉ thuộc về nước Nga, và ngày lễ này sẽ được tổ chức trên toàn Âu Châu vào ngày 8 tháng 5, và ngày 9 tháng 5 để kỷ niệm ngày mà những nỗ lực thống nhất cùng nhau đã đánh bại được Đức Quốc xã vào cuối Thế chiến thứ hai - bao gồm Hoa Kỳ, nhiều đồng minh Âu Châu của chúng tôi, cũng như Liên Xô cũ, bao gồm cả người Nga, và Ukraine. Đây là một ngày nghỉ có ý nghĩa rộng lớn mà chúng ta không nên để Putin lợi dụng vào ngày mùng 9 tới đây”.

Amanda Sloat từ chối bình luận về thông tin tình báo chỉ ra rằng Putin có thể sử dụng ngày lể này để tập hợp sự ủng hộ cho cuộc xâm lược Ukraine, bao gồm các bước có thể xảy ra là chính thức tuyên chiến với nước láng giềng hoặc sáp nhập các vùng Donbas, và Luhansk.

Amanda Sloat nói: “Tôi sẽ không suy đoán về những gì Putin có thể làm, nhưng rõ ràng là ông ấy đã phát động một hành động gây hấn vô cớ, và phi lý đối với Ukraine, và lập trường của chúng tôi vào ngày 9 tháng 5 sẽ giống như mọi ngày trong hai tháng rưỡi qua, điều này là tiếp tục cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ an ninh mà nước này cần để tự vệ. “

Sloat cũng chỉ ra chuyến công du của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Troy, Alabama hôm nay, nơi ông nhấn mạnh về khoản viện trợ an ninh mà chính quyền đã cung cấp cho Ukraine.

“Tổng thống Biden hiện đang ở Alabama, nói chuyện với các công nhân tại nhà máy Javelin, đây là một trong những yếu tố quan trọng của hỗ trợ an ninh mà chúng tôi đã đưa ra. Tổng thống đã gửi một yêu cầu bổ sung tới Quốc hội vào tuần trước yêu cầu tài trợ để tiếp tục cung cấp hỗ trợ an ninh, và chiến lược của chúng tôi là đưa ra các công cụ để cho phép Ukraine bảo vệ bản thân chống lại sự xâm lược của Nga. “

6. Tại sao Putin để mắt đến ngày 9 tháng 5 cho bước đi lớn tiếp theo có thể xảy ra đối với Ukraine

Nga đã xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, nhưng Vladimir Putin đã nhấn mạnh rằng quân đội của ông ta đang thực hiện một “cuộc hành quân đặc biệt” thay vì tuyên bố chiến tranh.

Tuy nhiên, các quan chức, và nhà phân tích phương Tây tin rằng điều đó có thể thay đổi vào ngày 9/5, một ngày mang tính biểu tượng đối với Nga, với một lời tuyên chiến chính thức sẽ mở đường cho Putin đẩy mạnh nỗ lực chiến tranh của mình.

Ngày 9 tháng 5 là gì?

Ngày 9 tháng 5, được gọi là “Ngày Chiến thắng” bên trong nước Nga, kỷ niệm chiến thắng của nước này trước Đức Quốc xã vào năm 1945.

Nó được đánh dấu bằng một cuộc duyệt binh ở Mạc Tư Khoa, và các nhà lãnh đạo Nga theo truyền thống đứng trên lăng của Vladimir Lenin ở Quảng trường Đỏ để quan sát nó.

James Nixey, giám đốc Chương trình Russia-Eurasia tại Chatham House nói với CNN: “Ngày 9 tháng 5 được thiết kế để thể hiện với khán giả quê nhà, để đe dọa phe đối lập, và làm hài lòng nhà độc tài”.

Các quan chức phương Tây từ lâu đã tin rằng Putin sẽ tận dụng ý nghĩa biểu tượng, và giá trị tuyên truyền trong ngày để công bố một thành tựu quân sự ở Ukraine, một sự leo thang nghiêm trọng của các hành động thù địch - hoặc cả hai.

Tổng thống Nga rất quan tâm đến chủ nghĩa tượng trưng, đã phát động cuộc xâm lược Ukraine một ngày sau Ngày Bảo vệ Tổ quốc, một ngày quân sự quan trọng khác ở Nga.

Chuẩn bị động viên?

Theo Oleg Ignatov, nhà phân tích cấp cao về Nga tại Crisis Group, Putin có nhiều lựa chọn trên bàn. Ông nói: “Tuyên bố chiến tranh là kịch bản quyết liệt nhất”.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy - người chưa chính thức tuyên chiến với Nga - đã áp đặt thiết quân luật ở Ukraine khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào cuối tháng Hai.

Một lựa chọn khác cho Putin là ban hành luật động viên của Nga, luật này có thể được sử dụng để bắt đầu một cuộc tổng động viên quân sự tổng thể hoặc từng phần “trong các trường hợp gây hấn chống lại Liên bang Nga hoặc một mối đe dọa xâm lược trực tiếp, bùng nổ xung đột vũ trang chống lại Liên bang Nga. “

Điều đó sẽ cho phép chính phủ không chỉ tập hợp quân đội mà còn đưa nền kinh tế của đất nước vào tình thế chiến tranh.

Ông Ignatov cho biết việc huy động có thể có nghĩa là mở rộng nghĩa vụ quân sự cho các binh sĩ hiện đang trong lực lượng vũ trang, động viên những người trong lực lượng dự bị hoặc bắt nhập ngũ những người đàn ông trong độ tuổi chiến đấu đã qua đào tạo quân sự.

Nhưng theo Ignatov, nó thể hiện một rủi ro lớn đối với chính phủ của Putin.

7. Putin ký sắc lệnh trừng phạt trả đũa phương Tây

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công bố các biện pháp kinh tế trả đũa nhằm đáp trả “các hành động không thân thiện” của các quốc gia, và các tổ chức quốc tế vào hôm thứ Ba, theo tài liệu được công bố trên trang web chính thức của chính phủ Nga.

Sắc lệnh của Putin nghiêm cấm thực hiện các giao dịch, và các nghĩa vụ đối với các cá nhân, và pháp nhân nước ngoài bị áp dụng lệnh trừng phạt, chẳng hạn như kinh doanh, và xuất khẩu các sản phẩm, và tài nguyên, mà không chỉ rõ cá nhân hoặc tổ chức nào có thể bị ảnh hưởng bởi các biện pháp này.

Các cơ quan nhà nước, tổ chức, và cá nhân của Nga bị cấm “thực hiện các giao dịch (bao gồm cả việc ký kết các hợp đồng ngoại thương) với các pháp nhân, cá nhân, và tổ chức dưới sự kiểm soát của họ, đối với các biện pháp kinh tế đặc biệt được áp dụng; thực hiện trước mọi người, theo chế tài, nghĩa vụ theo giao dịch đã hoàn thành (bao gồm cả hợp đồng ngoại thương đã giao kết), nếu nghĩa vụ đó không được thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ “, văn bản nêu.

Theo sắc lệnh, đây là những biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga “liên quan đến các hành động không thân thiện của Hoa Kỳ, và các quốc gia nước ngoài, và các tổ chức quốc tế đã tham gia, trái với luật pháp quốc tế, và nhằm hạn chế bất hợp pháp hoặc tước đoạt của Liên bang Nga, công dân Liên bang Nga, và các pháp nhân Nga quyền đối với tài sản. “

Nghị định cho biết nó có hiệu lực cho đến khi các biện pháp kinh tế bị hủy bỏ.

8. Tòa án Fiji phán quyết Mỹ có thể thu giữ siêu du thuyền được cho là thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Nga

Tòa án cấp cao của Fiji đã cho phép Mỹ thu giữ một siêu du thuyền mà họ cho rằng thuộc về nhà tài phiệt người Nga Suleiman Kerimov.

Con tàu có tên Amadea đã bị cấm không được rời khỏi vùng biển Fiji kể từ giữa tháng 4 sau khi Văn phòng Giám đốc Công tố của Fiji đệ đơn yêu cầu bắt giữ, và thông báo cho Hoa Kỳ.

Chánh án Deepthi Amaratunga đã ra phán quyết cho phép Hoa Kỳ thu giữ siêu du thuyền vào hôm thứ Ba cho biết.

Kerimov, một thành viên của Hội đồng Liên bang Nga, đã bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt từ năm 2018 do ủng hộ hoạt động của Nga ở Crimea, và ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Anh ta cũng đã bị Vương quốc Anh, và Liên minh châu Âu trừng phạt vì hành động xâm lược Ukraine của Nga.

Tin tức này được đưa ra gần một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra đề xuất có thể gây áp lực hơn nữa đối với các nhà tài phiệt Nga về cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả việc sử dụng tiền từ tài sản bị tịch thu của họ để tài trợ cho quốc phòng Ukraine.

“Nó sẽ tạo ra các thủ tục khẩn cấp mới để tịch thu, và phát mãi các tài sản này, và nó sẽ bảo đảm rằng khi tài sản của các nhà tài phiệt được bán đi, quỹ có thể được sử dụng trực tiếp để khắc phục thiệt hại mà Nga gây ra, và giúp xây dựng lại Ukraine”, Biden nói.