Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, Giáo chủ Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã trình bày các suy nghĩ của ngài liên quan đến Tám Mối Phúc thật của Chúa Giêsu Kitô trong thông điệp hàng đêm gởi các tín hữu Công Giáo Ukraine.

“Phúc cho ai hiền lành và khiêm nhượng trong lòng”. Con đường khiêm nhường và hạ mình như vậy tạo ra một không gian nội tâm cho một người, khiến người ấy có thể đón nhận các ân sủng của Thiên Chúa, đặc biệt là ân sủng phục sinh và sự sống vĩnh cửu, và hơn thế nữa, khiến người ấy có thể biết sự thật về mình.

Trái lại, tự hào là một ảo tưởng cụ thể về bản thân, về khả năng, và nguồn gốc của một người. Nó đối lập với sự hiền lành và khiêm nhượng trong lòng như một niềm hạnh phúc, cho chúng ta thấy sự thật về bản thân và nguồn gốc của chúng ta.

Khi đã lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy, chúng ta là con gái và con trai của Thiên Chúa, là những người thuộc quyền thừa kế. Vì vậy, Chúa Kitô nói: “Phúc thay những ai hiền lành, vì họ sẽ được đất làm gia nghiệp.” Đất này, Chúa của chúng ta, Đấng Tạo Hóa và Đấng Cứu Rỗi của chúng ta ban cho chúng ta giống như một cơ nghiệp từ Cha cho các con trai và con gái.

“Dân tộc bị trục xuất khỏi mảnh đất của họ, những đứa trẻ bị tước đoạt quyền thừa kế đất đai của họ, trở thành những người xa lạ, những người lưu vong trên mảnh đất đó. Nhưng Chúa là Thiên Chúa phán: ‘Phúc thay những ai hiền lành, vì họ sẽ được đất làm gia nghiệp’. Hôm nay chúng ta hãy cầu xin: “Lạy Chúa, xin cho chúng con khám phá ra trong tâm hồn chúng con quyền năng, ân sủng, di sản của Ngài. Xin ban cho chúng con sự khiêm tốn để biết sự thật về bản thân, và do đó có thể chấp nhận những gì Ngài ban cho chúng con. Bởi vì chúng con biết rằng Ngài đã cho chúng con đất đai, Tổ quốc, nhà nước của chúng con như gia nghiệp của chúng con. Vì vậy, chúng tôi muốn giống như Chúa – hiền lành và khiêm nhường, và được thừa hưởng một cách công bình, bởi quyền của Thiên Chúa, đất mà Chúa muốn ban cho chúng con”.
Source:UGCC