1. Quân đội Ukraine đã công bố báo cáo hoạt động tính đến 10h tối nay.

Theo các quan chức, các lực lượng Nga đang chiếm được hành lang trên bộ với Crimea và đang ngăn chặn việc tiếp cận Biển Azov.

Thành phố Sumy cũng bị phong tỏa một phần trong khi pháo kích tiếp tục vào thành phố Kharkiv.

Báo cáo cũng tuyên bố Nga đang thực hiện “các chiến dịch tuyên truyền tích cực” nhằm vào quân nhân của các lực lượng vũ trang Belarus tham gia cuộc xâm lược quân sự vào Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết thêm, các lực lượng Nga tiếp tục sử dụng mạng lưới sân bay của Cộng hòa Belarus và đang cố gắng xây dựng lại đoạn đường sắt từ Valuyki đến Kupyansk để cải thiện công tác hậu cần.

Hôm thứ Hai, các lực lượng Ukraine tuyên bố họ đã đẩy lùi 13 cuộc tấn công của đối phương và phá hủy 14 xe tăng, 8 xe chiến đấu bộ binh, 2 xe bọc thép hạng nhẹ đa năng, 3 hệ thống pháo và 4 xe kéo pháo, trong khi các đơn vị phòng không đánh trúng 2 mục tiêu trên không của đối phương.

Các quan chức quân sự cho biết, mặc dù Nga không chủ động mở các cuộc tấn công bộ binh mà chủ yếu chỉ dùng pháo binh và máy bay ném bom, Ukraine ước tính Nga vẫn mất khoảng 300 binh lính trong 24 giờ qua.

“Kẻ thù có thể sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom và thực hiện các cuộc pháo kích vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine bằng cách sử dụng pháo binh, máy bay, vũ khí chính xác cao và đạn dược bắn bừa bãi.”

2. Số thương vong đáng kinh ngạc của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine vô tình được tiết lộ

Vào ngày thứ 26 của cuộc xâm lược vào Ukraine, hôm thứ Hai 21 tháng Ba, tờ Komsomolskaya Pravda của Nga cho biết 9,861 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc phiêu lưu quân sự của Putin.

Người ta sợ rằng con số thật cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, con số này, nếu chính xác, đã có nghĩa là số người Nga đã chết ở Ukraine chỉ trong 26 ngày đã gấp 4 lần số quân nhân Mỹ thiệt mạng ở Afghanistan trong 20 năm.

Con số đó sẽ khiến cuộc xâm lược Ukraine đẫm máu hơn nhiều so với cuộc xâm lược tồi tệ của Liên Xô vào Afghanistan kéo dài từ 24 tháng 12, 1979 đến 15 tháng Hai, 1989, tức là 9 năm, 1 tháng, 3 tuần và 1 ngày, con số thương vong của Nga là 14,453 binh sĩ.

Tờ Komsomolskaya Pravda cho biết có 16,153 người khác bị thương trong cuộc giao tranh.

Trong khi đó, hôm 13 tháng Ba, Ukraine cho biết 1,300 binh sĩ của họ đã thiệt mạng. Người Nga tuyên bố con số này phải cao hơn gấp đôi.

Mặc dù rất khó để xác định các báo cáo chính xác về chiến tranh ở Ukraine, nhưng một điều xem ra hiển nhiên là Nga đã đạt được rất ít tiến bộ trong tuần qua.

Sự kháng cự dai dẳng và các vấn đề về đường tiếp tế đã khiến bước tiến của Nga bị đình trệ.

Và đã có báo cáo về các cuộc đào ngũ trên diện rộng trong các lực lượng của Nga.

Hết nhiên liệu và hết lương thực, nhiều binh sĩ Nga đã bỏ lại xe tăng và xe tải và bỏ đi.

Ukraine tuyên bố cho đến nay đã có 5 tướng Nga thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Mặc dù có rất nhiều tin xấu đối với quân đội Nga, nhưng điều đó không có nghĩa là tin tốt đối với người dân Ukraine.

Các thành phố như Kiev và Mariupol vẫn bị ném bom và pháo kích không ngừng, với nhiều tòa nhà bị phá hủy và hàng nghìn dân thường thiệt mạng.

Tuần trước, tướng Mỹ David Petraeus cho biết nếu quân đội Nga tiến vào Kiev, số lượng binh sĩ Nga thiệt mạng có thể sẽ tăng vọt.

https://www.9news.com.au/world/russia-ukraine-war-death-toll-russian-soldiers-killed-kremlin-Kiev-invasion/92d7a75a-914b-4ef1-ab87-973faec330a3

3. Đại diện của Quốc Hội Cộng hòa Lithuania thăm Kiev

Đại diện của Seimas, tức là Quốc Hội của Cộng hòa Lithuania đã đến Kiev để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với Ukraine trong cuộc xâm lược quân sự của Nga.

“Hôm nay tôi đã gặp phái đoàn Seimas của Cộng hòa Lithuania. Đây là phái đoàn Quốc Hội đầu tiên từ các nước đối tác Âu Châu của chúng tôi đến Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược quy mô lớn của Nga vào đất nước chúng tôi. Tôi cảm ơn những người bạn Lithuania của tôi vì sự ủng hộ của họ đối với Ukraine, sự giúp đỡ của họ “, Thị trưởng Kiev Vitaliy Klitschko, người đã gặp các nghị sĩ Lithuania, đăng trên Telegram.

Ông nói thêm rằng ông rất vui được gặp Phó Chủ tịch Seimas của Cộng hòa Lithuania Paulius Saudargas, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc gia của Seimas Laurynas Kasčiūnas, và Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Phát triển Bền vững Justinas Urbanavičius.

Ông Klitschko nhấn mạnh: “Các nghị sĩ Lithuania cũng kêu gọi đại diện Quốc Hội các nước Liên Hiệp Âu Châu khác đến Ukraine để bày tỏ sự ủng hộ và đoàn kết với nhân dân Ukraine trong cuộc đấu tranh anh dũng vì độc lập và tự do của họ”.

4. Biden nói đã có các dấu hiệu rõ ràng cho thấy 'Putin đang cân nhắc sử dụng vũ khí sinh học và hóa học,

Hôm thứ Hai, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết những cáo buộc của Nga rằng Kiev có vũ khí sinh học và hóa học là sai sự thật và cho thấy rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cân nhắc việc sử dụng chúng trong cuộc chiến chống Ukraine.

Ông Biden đã đưa ra lập trường trên tại một sự kiện Bàn tròn Kinh doanh vào hôm thứ Hai:

Lưng của Putin đã chạm vào bức tường và bây giờ ông ấy đang nói về những cáo buộc sai sự thật mà ông ấy mới dựng lên, bao gồm khẳng định rằng chúng tôi ở Mỹ có vũ khí sinh học cũng như hóa học ở Âu Châu, đơn giản là không đúng.

Putin cũng đang gợi ý rằng Ukraine có vũ khí sinh học và hóa học ở Ukraine. Đó là một dấu hiệu rõ ràng là ông ấy đang cân nhắc sử dụng cả hai thứ đó “.

Nhận xét này lặp lại những bình luận trước đó của các quan chức ở Washington và các nước đồng minh, những người đã cáo buộc Nga lan truyền một tuyên bố sai sự thật và vô lý rằng Ukraine có chương trình vũ khí sinh học như một chiêu bài để tiến hành các cuộc tấn công sinh học hoặc hóa học của chính mình.

Không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào, Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc Kiev lên kế hoạch tấn công hóa học nhằm vào người dân của mình để làm tiền đề cho Mạc Tư Khoa sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xâm lược Ukraine.

Đầu tháng này, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã nói chuyện với Nikolay Patrushev, thư ký Hội đồng An ninh Nga, cảnh báo ông về hậu quả đối với “bất kỳ quyết định nào có thể xảy ra của Nga đối với việc sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học ở Ukraine”.

5. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyi đã nói chuyện trực tuyến với Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Trong buổi nói chuyện với quôc dân đồng bào hôm thứ Ba 22 tháng Ba, và trên Tweeter, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyi cho biết ông đã có cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng trực tuyến. Ông đã thông báo với Đức Thánh Cha Phanxicô về tình hình nhân đạo khó khăn và việc quân đội Nga phong tỏa các hành lang nhân đạo.

Tổng thống Zelensky đã viết điều này trên Twitter như sau:

“Tôi đã nói chuyện với Đức Thánh Cha Phanxicô. Đã nói với Ngài về tình hình nhân đạo khó khăn và việc quân đội Nga chặn các hành lang cấp cứu. Vai trò trung gian của Tòa thánh trong việc chấm dứt đau khổ của con người luôn được đánh giá cao. Cảm ơn vì những lời cầu nguyện cho Ukraine và hòa bình”

Ngày Chúa Nhật 20 tháng 3, trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật với những người hành hương, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi cộng đồng quốc tế làm mọi thứ có thể để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Ngài nói:

Anh chị em thân mến,

Thật không may, cuộc xâm lược bạo lực chống lại Ukraine không dừng lại, một cuộc tàn sát vô nghĩa, trong đó mỗi ngày đều có sự lặp lại của những vụ tàn sát và sự tàn bạo. Không có lời biện minh nào cho điều này! Tôi cầu xin tất cả những người có liên quan trong cộng đồng quốc tế hãy thực sự cam kết chấm dứt cuộc chiến tàn khốc này.

Tuần này, hỏa tiễn và bom lại rơi xuống dân thường, người già, trẻ em và bà mẹ mang thai. Tôi đã đến gặp những đứa trẻ bị thương đang ở đây, ở Rôma này. Một em bị mất một cánh tay; một em bị thương ở đầu... những đứa trẻ vô tội. Tôi nghĩ đến hàng triệu người tị nạn Ukraine, những người phải chạy trốn bỏ lại tất cả mọi thứ, và tôi cảm thấy vô cùng đau đớn cho những người thậm chí không có khả năng trốn thoát. Biết bao ông bà, những người ốm đau, nghèo khổ phải ly tán với gia đình, bao trẻ em và những người mỏng manh bị bỏ rơi dưới làn bom đạn mà không thể nhận được sự giúp đỡ và tìm được sự an toàn ngay cả trong những hầm trú ẩn của các trận không kích. Tất cả điều này là vô nhân đạo! Thật vậy, nó cũng báng bổ vì nó đi ngược lại sự thánh thiêng của cuộc sống con người, đặc biệt là chống lại cuộc sống con người không có khả năng tự vệ, vốn phải được tôn trọng và bảo vệ, không được loại bỏ, và điều này phải là ưu tiên hàng đầu hơn bất cứ chiến lược nào! Chúng ta đừng quên đó là sự tàn ác vô nhân đạo và báng bổ! Chúng ta hãy cầu nguyện trong thinh lặng cho những người đang đau khổ.

Tôi cảm thấy an ủi khi biết rằng những người bị bỏ lại dưới bom đạn không thiếu sự gần gũi của các vị chủ chăn của họ, những người trong những ngày tang thương này đang sống Phúc Âm của tình bác ái và tình huynh đệ. Tôi đã nói chuyện với một số người trong số họ qua điện thoại trong những ngày này, họ gần gũi với dân Chúa. Cảm ơn các anh chị em thân mến vì chứng tá này và sự hỗ trợ cụ thể mà anh chị em đang can đảm trao ra cho rất nhiều người đang tuyệt vọng! Tôi cũng nghĩ đến vị Tổng Giám Mục mới được bổ nhiệm làm Sứ thần, Đức Tổng Giám Mục Visvaldas Kulbokas, người từ đầu cuộc chiến đã ở lại Kiev cùng với các cộng sự viên của mình và cùng với sự hiện diện của ngài, hàng ngày tôi gần gũi với những người Ukraine tử đạo. Chúng ta hãy gần gũi với dân tộc này, chúng ta hãy đón nhận họ bằng tình cảm, bằng sự cam kết và lời cầu nguyện cụ thể. Và làm ơn, chúng ta đừng quen với chiến tranh và bạo lực! Chúng ta đừng mệt mỏi khi chào đón họ với sự hào phóng như chúng ta đang làm bây giờ, không chỉ trong trường hợp khẩn cấp, mà còn trong những tuần và những tháng tới. Như anh chị em biết, lúc đầu chúng ta làm tất cả những gì có thể để chào đón tất cả mọi người, nhưng sau đó chúng ta có thể quen với nó, và tâm hồn của chúng ta dịu lại một chút, và chúng ta quên điều đó đi. Chúng ta hãy nghĩ đến những người phụ nữ và trẻ em này, những người trong thời gian không có việc làm, phải chia tay chồng, sẽ bị truy lùng bởi những con 'kên kên' của xã hội. Làm ơn, chúng tôi hãy bảo vệ họ.

Tôi mời gọi mọi cộng đoàn và tất cả các tín hữu hiệp nhất với tôi vào Thứ Sáu ngày 25 tháng Ba, Lễ Truyền Tin, cho Hành động Trọng thể Hiến dâng nhân loại, đặc biệt là nước Nga và Ukraine, cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria, để Mẹ là Nữ Vương Hòa bình, có thể giúp chúng ta có được bình an.