Nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã dẫn đầu buổi cầu nguyện Molében thời chiến, đó là một buổi cầu nguyện chung hàng ngày cho quân đội Ukraine, được phát sóng lúc 12:00 trưa từ các vùng khác nhau của Ukraine bởi “Zhyve.TV”.

Molében, còn được gọi là molieben, là cử hành Phụng Vụ với các lời cầu nguyện khẩn thiết được sử dụng trong Chính Thống Giáo và các Giáo Hội Công Giáo Đông phương khác nhau để kêu cầu Chúa Giêsu Kitô, Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, hay một vị thánh hoặc một vị tử vì đạo.

Hình thức hiện tại của Molében có nguồn gốc từ văn hóa Slav, nhưng việc sử dụng nó hiện nay phổ biến ở cả Âu Châu và các Giáo Hội Chính Thống Giáo và Công Giáo Byzantine theo truyền thống Slav.

Trong bài giảng của mình, Đức Tổng Giám Mục đã phản ánh về cách chúng ta cầu nguyện trong chiến tranh, và nơi mọi người có thể tìm thấy một chỗ dựa đáng tin cậy khi thế giới như họ biết, đang bị hủy diệt.

“Mỗi ngày kể từ khi cuộc chiến khủng khiếp này bắt đầu ở Ukraine, mà nhiều người đã gọi là chiến tranh toàn diện, một cuộc chiến tiêu diệt người dân Ukraine, mọi người đều cầu nguyện. Nhưng cầu nguyện trong chiến tranh có ý nghĩa gì, đặc biệt là khi chúng ta đang cầu nguyện cho chiến thắng của Ukraine trước kẻ thù của họ? Có lẽ chúng ta cần phải tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này hàng ngày, và chúng ta sẽ không hiểu hết ý nghĩa của lời cầu nguyện này cho đến khi chúng ta ăn mừng chiến thắng của Ukraine. Nhưng điều quan trọng là ít nhất phải bắt đầu trên con đường nhận thức và hiểu biết về lời cầu nguyện này”,Đức Tổng Giám Mục giải thích.

Ngài nhấn mạnh rằng ngày nay nhiều người cảm thấy rằng thế giới mà họ từng sống đã sụp đổ, nhưng có một nền tảng mà không ai có thể phá hủy được. Và nền tảng này là Chúa. Chính Ngài là nơi nương tựa và bảo vệ trong những thời điểm khó khăn như vậy. Theo nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, khi một người cầu nguyện trong hoàn cảnh khó khăn, người đó để Chúa hiện diện: “Khi một người cầu nguyện trong chiến tranh, Chúa hiện diện ở nơi đó và trong lời cầu nguyện của người đó. Thiên Chúa, Đấng nhìn vào trái tim của con người, Thiên Chúa là người phán xét cuối cùng của người sống và người chết, Thiên Chúa ban cho sự chiến thắng, đang hiện diện. “

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng người ta có thể bắt đầu một cuộc chiến tranh, nhưng Chúa, Chúa của hòa bình, là Đấng luôn đặt dấu chấm hết cho nó. Vì vậy, chúng ta cầu nguyện cho hòa bình, “vì chúng ta biết rằng sự giải cứu, như một món quà của sự sống, sẽ đến từ một mình Thiên Chúa. Chính hòa bình này sẽ luôn chiến thắng chiến tranh. Chiến tranh không bao giờ kéo dài mãi mãi, giống như một cơn bão trên biển. Và hòa bình, mà Chúa là cội nguồn, mạnh hơn chiến tranh”.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav đã kêu gọi tất cả người dân Ukraine ngày nay hãy trở thành những chiến binh vì hòa bình dù họ ở bất cứ đâu, và nhấn mạnh rằng những người bảo vệ mạnh mẽ hơn về mặt tinh thần so với kẻ xâm lược. “Chúa, là Chúa của hòa bình, sẽ củng cố chiến thắng của Ukraine, bởi vì chúng tôi biết rằng chiến thắng không đến từ con người, cũng không phải vũ khí quyết định tất cả, mà là sức mạnh của Chúa”.
Source:UGCC