1. Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng Vladimir Putin đã mắc một “sai lầm thảm khốc” khi xâm lược Ukraine.

Phát biểu tại hội nghị của đảng Bảo thủ ở Blackpool, Thủ tướng cho biết nước Anh đứng về phía người dân Ukraine. Ông nói: “Với mỗi ngày mà cuộc kháng chiến anh dũng của Ukraine vẫn tiếp diễn, rõ ràng là Putin đã mắc một sai lầm thảm khốc”.

Thủ tướng Johnson đặt câu hỏi tại sao Putin lại tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, bác bỏ ý kiến cho rằng đó là do lo ngại về việc nước này gia nhập NATO. “Ông ta sợ Ukraine, bởi vì ở Ukraine, họ có báo chí tự do. Và ở Ukraine, họ đã có bầu cử tự do và với mỗi năm Ukraine tiến một bước, dù không phải lúc nào cũng dễ dàng, hướng tới tự do và dân chủ và thị trường mở, ông ta sợ tấm gương của người Ukraine và ông ấy sợ sự sỉ nhục ngầm đối với mình”, Johnson nói.

Thủ tướng so sánh điều này với tình trạng dân chủ ở Nga. “Ở nước Nga của Putin, bạn bị bỏ tù 15 năm chỉ vì gọi một cuộc xâm lược là một cuộc xâm lược. Và nếu bạn chống lại Putin, trong một cuộc bầu cử, bạn sẽ bị đầu độc hoặc bị bắn”.

Ông nói rằng Putin cảm thấy bị Ukraine đe dọa vì hai nước đã “quá gần gũi về mặt lịch sử”. Johnson nói rằng điều quan trọng là cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa không thành công vì “một Putin chiến thắng sẽ không dừng lại ở Ukraine”.

https://www.theguardian.com/world/live/2022/mar/19/russia-ukraine-war-latest-zelenskiy-urges-honest-peace-talks-without-delay-russian-forces-tighten-grip- quanh-mariupol-live

2. Đức Thánh Cha tiếp kiến Tổng tu nghị dòng Augustino Nhặt Phép

Sáng hôm 17 tháng Ba năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Tổng tu nghị thứ 56 của dòng thánh Augustinô Nhặt Phép và ngài khích lệ các tu sĩ của dòng noi gương thánh Giuse bổn mạng, trong sứ mạng làm người cha và hãy có tinh thần can đảm, sáng tạo.

Dòng thánh Augustinô Nhặt Phép bắt nguồn từ năm 1588, tại Toledo, Tây Ban Nha trong tỉnh dòng các ẩn sĩ thánh Augustinô, đáp ứng khát vọng có đời sống nhiệm nhặt và hồi niệm hơn. Phong trào này trở thành dòng tu năm 1621. Hiện nay, dòng có hơn 1.000 tu sĩ hoạt động tại 170 nhà trên thế giới.

Trong bài huấn dụ tại buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha mời gọi các tu sĩ của dòng chiêm ngắm thánh Giuse bổn mạng, vị mà Giáo hội sắp mừng kính vào thứ Bảy, ngày 19 tháng Ba này và ngài nói: “Tất cả những người nam thánh hiến, tu sĩ, linh mục, được kêu gọi nên như thánh Giuse, hãy có tâm hồn người cha, nghĩa là một con tim thao thức, luôn tỉnh thức để yêu thương và săn sóc các con cái được ủy thác cho mình, đặc biệt những người yếu đuối nhất, những người đau khổ, không được cảm nghiệm tình phụ tử, đồng thời dẫn đưa họ về với Chúa, gặp gỡ Chúa để được sự sống và sống dồi dào, như chủ đề Tổng tu nghị thứ 56 của anh em”.

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Chúng ta không được quên rằng chúng ta không thể là người cha đích thực, nếu không cảm nghiệm thế nào là con, con của Cha trên trời, Đấng yêu thương chúng ta và biết chúng ta cần thiếu điều gì. Chúng ta đừng quên tìm đến với Chúa hằng ngày, với tất cả niềm tín thác. Chúa lắng nghe chúng ta, những ước muốn và nhu cầu của con tim chúng ta, và chỉ đường cho chúng ta đi theo”.

Điểm thứ hai Đức Thánh Cha muốn nêu bật với các tu sĩ dòng thánh Augustinô Nhặt Phép, là ‘hãy có lòng can đảm sáng tạo’. Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta biết thời đại ngày nay không dễ dàng, cũng như thời thánh Giuse. Nhưng thánh nhân đã hoàn toàn tín thác nơi Chúa, hiến dâng mọi khả năng, năng khiếu để phụng sự Chúa. Và đổi lại, Thiên Chúa tín nhiệm thánh Giuse và ban cho thánh nhân ơn thánh để chu toàn sứ mạng khó khăn đã được ủy thác. Ngày nay cũng vậy, như trong ngày thánh hiến của chúng ta, chúng ta cũng dâng lên bàn thờ tất cả con người chúng ta, để Chúa biến đổi thành một ‘lễ vật sinh động, thánh thiện và đẹp lòng Chúa’ (Rm 12,1). Và từ sự dâng hiến đó, chúng ta ra đi thi hành sứ mạng trong tin tưởng, can đảm và với tinh thần sáng tạo. Chúa ở cùng chúng ta, tiến bước cạnh chúng ta và giúp chúng ta đưa ra những quyết định”.

Và Đức Thánh Cha kết luận rằng: “Tôi khích lệ anh em tiếp tục tiến bước, với niềm tín thác nơi lời Chúa hứa, để chu toàn sứ mạng của Giáo hội giữa lòng thế giới”.

3. Thông cáo của tòa Ân giải Tối cao về ý lễ

Tòa Ân giải Tối cao cho biết Đức Thánh Cha xác nhận có thể tiếp tục xin tòa Ân giải tha nghĩa vụ cử hành một số ý lễ khi không có thể chu toàn.

Trong thông cáo công bố ngày 15 tháng Ba vừa qua, Đức Hồng Y Mauro Piacenza, Chánh tòa này cho biết:

“Tự sắc “Ủy một số thẩm quyền” (Assegnare alcune competenze) của Đức Thánh Cha ban hành ngày 15 tháng Hai năm nay (2022), qui định về các ý lễ như sau: “Việc giảm nghĩa vụ cử hành ý lễ, chỉ được thực hiện vì lý do chính đáng và cần thiết, và chỉ dành cho giám mục giáo phận cũng như Bề trên Tổng quyền của một dòng tu hoặc Tu đoàn Tông đồ giáo sĩ.”

Sau khi có một số yêu cầu về vấn đề này, Đức Thánh Cha Phanxicô, trong buổi tiếp kiến dành cho Đức Hồng Y Chánh tòa Ân giải Tối cao, ngày 03 tháng Ba năm nay (2022), đã khẳng định qui luật hiện hành đối với tòa trong (cũng gọi là tòa lương tâm), nghĩa là khi một linh mục đã nhận một số ý lễ và nay ở trong tình trạng không thể cử hành được, thì có thể, nhờ cha giải tội của mình, xin Tòa Ân giải Tối cao. Tòa này, sau khi thẩm định lời thỉnh cầu, dựa trên những thông tin nhận được, sẽ hành động sau đó. Chánh Tòa Ân giải Tối cao sẽ thông tin cho Đức Thánh Cha trong buổi tiếp kiến riêng, về tất cả những trường hợp Tòa đã quyết định giảm gánh nặng cử hành thánh lễ theo các ý lễ đã nhận”.