1. Tổn thất nhân mạng của Nga đã vượt quá thương vong trong cuộc chiến 9 năm tại Afghanistan

Trong 16 ngày đầu của cuộc xâm lược tại Ukraine, tổn thất nhân mạng của Nga đã vượt quá thương vong trong cuộc chiến tại Afghanistan trong hơn 9 năm.

Hôm thứ Bẩy, Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết các lực lượng Ukraine đã phá hủy hơn 5 tỷ Mỹ Kim thiết bị quân sự của Nga.

Kể từ khi Nga tuyên chiến vào ngày 24 tháng 2, trong vòng 16 ngày quân đội Nga đã mất 58 máy bay, 362 xe tăng, 83 trực thăng, 135 cỗ pháo, 1,205 thiết giáp, 62 dàn phóng hỏa tiễn di động, 585 xe chở binh lính, 60 xe chở nhiên liệu, 33 hệ thống phòng không.

Theo báo cáo này, Nga cũng đã mất hơn 12,000 binh sĩ, trong đó có 3 tướng lĩnh.

Các quan sát viên nhận định rằng nếu các con số này là đúng, trong 16 ngày đầu của cuộc xâm lược tại Ukraine, tổn thất nhân mạng của Nga đã vượt quá thương vong trong cuộc chiến tại Afghanistan trong hơn 9 năm.

Thật thế, trong cuộc chiến tại Afghanistan, kéo dài từ ngày 24 tháng 12 năm 1979 đến ngày 15 tháng Hai, 1989, tức là 9 năm, một tháng, 3 tuần và một ngày, Liên Xô đã thiệt mất 111 máy bay, 147 xe tăng, 333 trực thăng, 433 cỗ pháo, 1,314 xe thiết giáp và 9,500 quân nhân thiệt mạng.

2. Chính quyền Lviv cho biết cuộc không kích nhắm vào căn cứ quân đội gần Ba Lan chỉ trúng vào nhà dân gây thương vong cao

Nhà chức trách quân sự khu vực Lviv cho biết một cuộc không kích đã được thực hiện nhằm vào một căn cứ quân sự ở Yavoriv của Ukraine ở phía tây đất nước, gần biên giới Ba Lan.

“Những kẻ xâm lược đã tiến hành một cuộc không kích vào Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế. Theo dữ liệu sơ bộ, chúng đã bắn tám hỏa tiễn.”

Trung tâm này cách biên giới Ba Lan chưa đầy 25 km, không cho biết liệu căn cứ của họ có bị tấn công hay không. Thống đốc cho biết ít nhất 35 người thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Theo thống đốc Maksym Kozytskyy, ít nhất 35 người đã thiệt mạng và 134 người bị thương trong cuộc không kích của Nga nhằm vào một khu huấn luyện lớn của quân đội Ukraine gần biên giới Ba Lan.

Số người chết trước đó được công bố là chín người.

Một nhân chứng của Reuters cho biết 19 xe cấp cứu với còi hụ đã được nhìn thấy lái từ hướng căn cứ quân sự Yavoriv của Ukraine gần biên giới Ba Lan, sau khi các quan chức địa phương cho biết cơ sở này đã bị tấn công bởi một cuộc không kích của Nga.

Bảy chiếc xe cứu thương khác đã được nhìn thấy đang chạy về phía cơ sở sau cuộc tấn công có vẻ như là cuộc tấn công xa nhất về phía tây cho đến nay.

3. Tình báo Anh cho biết Quân đội Nga cố gắng bao vây các lực lượng Ukraine ở phía đông

Theo Bộ Quốc phòng Anh, các lực lượng Nga đang cố gắng bao vây các lực lượng Ukraine ở phía đông đất nước khi họ tiến từ hướng Kharkiv ở phía bắc và Mariupol ở phía nam.

Bộ Quốc Phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo đăng trên Twitter: “Các lực lượng Nga tiến quân từ Crimea đang cố gắng vượt qua Mykolaiv khi họ tìm cách lái xe về phía Tây hướng đến Odesa.

4. Người đứng đầu NATO nói rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học

Theo một cuộc phỏng vấn trên tờ báo Đức Welt am Sonntag, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học sau cuộc xâm lược Ukraine và hành động như vậy sẽ là tội ác chiến tranh.

“Trong những ngày gần đây, chúng ta đã nghe thấy những tuyên bố vô lý về các phòng thí nghiệm vũ khí hóa học và sinh học,” ông Stoltenberg nói và cảnh giác rằng Điện Cẩm Linh đang phát minh ra các chiêu bài giả để biện minh cho những gì không thể biện minh được.

“Bây giờ những tuyên bố sai sự thật này đã được đưa ra, chúng ta phải cảnh giác vì rất có thể chính Nga có thể lên kế hoạch cho các hoạt động vũ khí hóa học dưới sự ngụy tạo này. Đó sẽ là một tội ác chiến tranh.”

Ông nói thêm rằng mặc dù người dân Ukraine đã dũng cảm chống lại cuộc xâm lược của Nga, nhưng những ngày sắp tới có thể sẽ còn rất nhiều khó khăn hơn nữa.

5. Người Anh nhận 350 bảng mỗi tháng để mở cửa nhà mình cho người tị nạn Ukraine

Anh sẽ trả tiền để người dân mở cửa nhà cho những người Ukraine chạy trốn khỏi cuộc xâm lược của Nga khi chính phủ Anh tìm cách chia sẻ khó khăn với các quốc gia khác trước cuộc khủng hoảng tị nạn gia tăng nhanh nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai.

Chính phủ cho biết kế hoạch mới có tên “Những ngôi nhà cho Ukraine” sẽ cho phép những người tị nạn đến Anh ngay cả khi họ không có người thân nào ở Anh.

Nước Anh sẽ trả 350 bảng Anh, hay 456 Mỹ Kim, một tháng cho những ai có thể cung cấp cho người tị nạn một phòng trống trong thời gian tối thiểu sáu tháng.

6. Zelenskyy cảnh báo sẽ tan hoang nếu Nga cố gắng chiếm Kiev

Khi tiếng còi báo động cuộc không kích một lần nữa đánh thức người dân vào sáng Chúa Nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cảnh báo các lực lượng Nga rằng họ sẽ phải chiến đấu đến chết nếu cố gắng chiếm thủ đô Kiev.

“Nếu họ quyết định ném bom rải thảm và đơn giản là xóa bỏ lịch sử của khu vực này… và tiêu diệt tất cả chúng ta, thì họ sẽ tiến vào Kiev. Nếu đó là mục tiêu của họ, hãy để họ vào, nhưng họ sẽ phải sống trên mảnh đất này một mình,” tổng thống Zelenskyy nói.

Ông cho biết khoảng 1,300 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng, và kêu gọi phương Tây tham gia nhiều hơn vào các cuộc đàm phán hòa bình.

7. Các giáo sĩ Chính thống của Amsterdam tách khỏi Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa

Các giáo sĩ của Nhà thờ Chính thống Nga ở thành phố Amsterdam của Hà Lan đã tuyên bố sẽ tách khỏi Giáo Hội Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của mình, nhà thờ nói rằng sau cuộc họp “các giáo sĩ đồng thanh thông báo rằng họ không thể hoạt động trong Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa nữa và mong muốn cung cấp một môi trường an toàn về mặt tinh thần cho các tín hữu của chúng tôi”.

Họ nói rằng “với một trái tim nặng trĩu”, bốn linh mục của nhà thờ Thánh Nicholas thành Myra ở Amsterdam đã đi đến quyết định này.