Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Ukraine của Chính Thống Giáo tại Hoa Kỳ: Trách nhiệm trong cuộc tấn công này phải được đặt trên vai của Vladimir Putin

Một thông điệp đặc biệt về vấn đề Nga mở cuộc xâm lược Ukraine đã được Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo thuộc tòa Constantinople tại Hoa Kỳ là Đức Cha Elpidophoros công bố.

Ngài đặc biệt nhấn mạnh, trách nhiệm trong “cuộc tấn công này phải được đặt trên vai của Vladimir Putin, người đang mạo hiểm hòa bình toàn cầu cho chương trình nghị sự chính trị ích kỷ của riêng mình”.

Đề cập đến người Ukraine và người Nga, Đức Tổng Giám Mục Elpidophoros lưu ý rằng “họ là những đứa trẻ được nuôi dưỡng từ cùng một bầu ngực. Họ là anh chị em trong Chúa Kitô. Làm sao lại có thể xảy ra một tình huynh đệ tương tàn trên Thánh địa của Kievan Rus? Là Kitô hữu, chúng ta tự hỏi: chúng ta có thể làm gì?”

Gửi tới các Giám Mục, các Linh mục và Phó tế, các Tu sĩ Nam Nữ, các Thành viên của Hội đồng Giáo xứ, và toàn thể anh chị em tín hữu của Tổng giáo phận Hoa Kỳ.

Tất cả các con đều là anh em. (Mt 23: 8)

Anh chị em yêu dấu của tôi trong Đấng Christ,

Chúng tôi thấy mình đau đớn sâu sắc và buồn bã trong tâm hồn trước nỗi kinh hoàng xảy ra sau cuộc xâm lược Ukraine. Tôi không nói: “Nước Nga” bởi vì hàng nghìn người dân Nga đang phản đối cuộc tấn công vô cớ và phi lý này có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tự do của họ.

Cuộc tấn công này phải được đặt trên vai của Vladimir Putin, người đang mạo hiểm hòa bình toàn cầu cho chương trình nghị sự chính trị ích kỷ của mình.

Chúng ta đang chứng kiến một thảm kịch vô cùng đau khổ của con người: mục tiêu là thường dân, ám sát và khủng bố, và cái chết của những người vô tội, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng người Ukraine và người Nga là những đứa trẻ được nuôi dưỡng từ cùng một bầu ngực.

Họ là anh chị em trong Chúa Kitô. Làm sao lại có thể xảy ra một cuộc chiến huynh đệ tương tàn trên Thánh địa Kievan Rus? Là Kitô hữu Chính thống giáo, chúng ta tự hỏi: chúng ta có thể làm gì? Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô đã trả lời dứt khoát:

“… Kết thúc chiến tranh ngay bây giờ! Ngừng ngay lập tức mọi hành động bạo lực, bất cứ điều gì làm lan truyền nỗi đau và cái chết. Hãy để lý trí thắng thế, yêu thương đồng loại, hòa giải và đoàn kết, ánh sáng của Chúa Kitô Phục Sinh, quà tặng sự sống “. (Ngày 27 tháng 2 năm 2022)

Chúng ta cùng hiệp nhất trong tinh thần với Đức Thượng Phụ và khuyến khích tất cả những tín hữu của chúng ta: hãy cầu nguyện và hỗ trợ hữu hình cho tất cả người dân Ukraine: những tín hữu của Giáo Hội Chính thống Ukraine và các tín hữu của Giáo Hội Chính thống Ukraine thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, những tín hữu của cộng đồng Công Giáo và Do Thái Ukraine, và tất cả những người thấy mình trong hoàn cảnh tàn khốc của chiến tranh.

Chúng ta được kêu gọi không chỉ tha thứ cho kẻ thù của mình mà còn yêu kẻ thù của mình (Mat 5:44). Nhưng chúng ta hãy tiến thêm một bước nữa. Chúng ta không nên thấy có kẻ thù trong bất kỳ anh chị em nào của chúng ta. Tình yêu của Chúa Kitô có thể biến đổi chúng ta thành một gia đình duy nhất có thể chống lại sự dữ, và chữa lành những vết thương mà Giáo hội của chúng ta đang phải gánh chịu vào chính lúc này. Vì hòa bình, hỡi anh chị em yêu dấu của tôi, chúng ta hãy cầu nguyện với Chúa.

Trong Chúa Giêsu Kitô,

† ELPIDOPHOROS

Tổng giám mục Hoa Kỳ
Source:Orthodox Times