Theo Jonathan Luxmoore (https://www.catholicherald.com/article/global/russian-catholic-current-situation-very-like-the-atheist-soviet-union/), một giáo sư Công Giáo cho biết các giáo sĩ của Nga lo sợ bị bắt nếu họ đặt vấn đề đối với cuộc chiến tranh chống Ukraine và cảnh báo rằng Giáo Hội hiện đang đối đầu với một “kỷ nguyên im lặng mới”.



Người giáo dân Công Giáo trên, đề nghị giấu tên, cho biết, “Những lời cầu nguyện cho một cuộc ngừng bắn ngay lập tức đang được gióng lên tại các giáo xứ - nhưng các linh mục không còn được nói công khai nữa”.

“Chúng ta đang trở lại trong một tình huống rất giống như Liên Xô vô thần, khi một linh mục phải bật đài hoặc TV để không bị các đặc vụ nghe thấy. Họ giải thích rằng họ không muốn nói bất cứ điều gì có thể gây hại cho cộng đồng Công Giáo hoặc chứng kiến cảnh họ bị tống vào tù khi nhà thờ của họ bị đóng cửa”.

Người Công Giáo này phát biểu vào ngày 10 tháng 3 khi cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine bước sang tuần thứ ba và chính phủ Nga đã kiểm soát tất cả các tin tức và thông tin không chính thức. Các sửa đổi của Bộ luật Hình sự, được Quốc hội Nga thông qua ngày 4 tháng 3, cho phép phạt nặng và án tù lên đến 15 năm vì tội “phổ biến công khai những điều sai trái về việc sử dụng các lực lượng vũ trang của Nga,” trong khi các phương tiện truyền thông nổi tiếng, bao gồm cả trang mạng của Credo Press, hiện đã bị đóng cửa.

Vị Giáo sư này cho biết nhiều người Công Giáo có bạn bè và thành viên gia đình ở Ukraine và vẫn được thông báo đầy đủ về các biến cố nhưng nói thêm rằng các linh mục có thể phải đối mặt với án tù nếu họ sử dụng những từ ngữ sai trong các bài giảng lễ.

Người Công Giáo này nói thêm, “Mặc dù người Công Giáo bị chia rẽ vì cuộc chiến này, với một số người ủng hộ nó, nhưng hầu hết đều hiểu đủ giáo huấn xã hội của Giáo Hội để phân biệt giữa chiến tranh chính nghĩa và chiến tranh xâm lược”.

“Nhiều người Công Giáo dũng cảm đang bù đắp cho sự dè dặt của các giáo sĩ bằng cách tự do gọi mọi điều bằng tên thật của chúng”.

Người Công Giáo Giáo dân này cho biết các giám mục Công Giáo của Nga đã không cho công bố thông điệp lúc đọc kinh Truyền tin ngày 6 tháng 3 của Đức Giáo Hoàng, vì ngài đã mô tả cuộc tấn công là "không chỉ là một hoạt động quân sự, mà là một cuộc chiến gieo rắc chết chóc", để tránh "tổn hại, thiệt hại và đàn áp có thể xảy ra" dưới các qui định pháp lý mới.

Người phát ngôn của Hội đồng giám mục gồm năm thành viên của Nga, Cha Kirill Gorbunov, cho biết ngày 8 tháng 3 rằng các giám mục sẽ tranh luận về đạo luật mới tức đạo luật nói tới việc "phổ biến công khai sự giả dối" tại hội nghị toàn thể ngày 15 tháng 3 của các ngài.

Vị Giáo sư này cho biết cuộc đàn áp thông tin đã "dễ dàng bị qua mặt" bởi các nguồn tin tức được mã hóa và mạng ảo tư nhân nhưng có khả năng sẽ còn hiệu lực vô thời hạn.

Vị giáo sư Công Giáo này nói, “Lãnh vực công cộng của Nga hiện đang bị chi phối bởi thứ luận lý học chúng ta và bọn chúng - và thật dễ dàng để nhận diện người Công Giáo khi bạn đang tìm kiếm một kẻ thù”.

“Đây là lý do tại sao không ai trách cứ các giáo sĩ của chúng tôi đã không lên tiếng, như giáo huấn Công Giáo vốn đòi hỏi. Những thế hệ từng sống qua chủ nghĩa cộng sản đặc biệt hiểu rõ sự cần thiết phải thận trọng”.

Giáo dân Công Giáo này cho biết nhiều tín đồ Giáo Hội lo sợ thất nghiệp và nghèo đói từ các lệnh trừng phạt của phương Tây, trong khi các giáo phận và dòng tu Công Giáo đã gặp khó khăn trong việc nhận tiền quyên góp từ nước ngoài.

Giáo sư nói thêm rằng nhiều người Công Giáo rời Nga để tránh một cuộc đàn áp quân sự đáng sợ và việc đi quân dịch có thể xảy ra, trong khi các linh mục tu sĩ đang phục vụ trong nước từ các nước NATO, chẳng hạn như Ba Lan và Đức, cũng có thể đối đầu với áp lực phải hồi hương.

“Nhiều người đang mong đợi một Bức màn sắt mới sụp xuống, đóng cửa biên giới của chúng tôi và cắt đứt khả năng tiếp cận thế giới của chúng tôi. Mặc dù hiện giờ cảnh sát đang bận rộn với các nhiệm vụ khác, nhưng họ có thể sớm quay sang chúng tôi. Lúc này Giáo Hội của chúng tôi có thể đang phải đối đầu với một kỷ nguyên im lặng mới”.