Một bức tượng Chúa Kitô đã được di tản khỏi Nhà thờ Armenia ở Lviv để bảo quản an toàn. Câu chuyện này đã được lan truyền trên Twitter.

Bức ảnh được đăng bởi Tim Le Berre vào ngày 5 tháng 3, cho thấy năm người đàn ông đang hạ một bức tượng của Chúa Kitô xuống khỏi một bức tường. Một tweet tiếp theo từ Le Berre mô tả bức tượng được bọc trong các tấm xốp đóng gói trước khi vận chuyển.

Theo Le Berre, bức tượng sẽ “được cất giữ trong boong-ke để bảo vệ,” và lần cuối cùng bức tượng bị dỡ bỏ như thế này là vào hồi Thế chiến thứ hai.

Các lực lượng Nga đã mở cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Lviv, nằm ở phía tây Ukraine gần Ba Lan, đã phải hứng chịu các cuộc không kích. Kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, Lviv đã trở thành “thủ đô phía Tây” của đất nước khi thủ đô Kiev bị tấn công.

Nhà thờ của Công Giáo Armenia Lviv, được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1363, có một lịch sử thú vị được đánh dấu bởi một loạt các vụ hỏa hoạn, chiến tranh và các biến động xã hội khác. Từ những năm 1600 cho đến năm 1945, nhà thờ là nơi cư trú của cộng đồng Công Giáo Armenia ở Lviv.

Năm 1945, sau Chiến tranh thế giới thứ hai và việc Liên Xô sáp nhập Lviv, chính quyền Liên Xô đã bắt giữ Linh mục Dionizy Kajetanowicz, cha sở nhà thờ, sau khi ngài từ chối trở thành một linh mục Chính thống giáo. Kajetanowicz chết trong tù khổ sai 9 năm sau đó. Trong thời gian này, hầu hết người Công Giáo Armenia ở Ba Lan buộc phải rời Lviv đến Ba Lan.

Tổng giáo phận Công Giáo Armenia Lviv đã bị bỏ trống kể từ năm 1938.

Vào năm 2000, nhà thờ đã trở thành tài sản của Giáo hội Armenia Tông Truyền mới được thành lập bởi Tòa Giám Mục Ukraine của Giáo Hội này, nhưng người Công Giáo Armenia vẫn được phép sử dụng nhà thờ cho các nghi lễ.
Source:Catholic News Agency