Malta gần đây đã thông báo rằng họ sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào cuối tháng 3, trước vài tháng so với kế hoạch và vài ngày trước chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến quốc đảo, có nghĩa là thông điệp của Giáo hoàng có nguy cơ bị thất lạc trong bối cảnh chính trị sa sút.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm Malta trong hai ngày 2 và 3 tháng 4, đánh dấu chuyến tông du quốc tế đầu tiên trong năm nay của ngài. Ngài sẽ thăm các thành phố Valletta, Rabat và Floriana, cũng như đảo Gozo.

Di cư dự kiến sẽ là chủ đề trọng tâm trong chuyến thăm của Đức Phanxicô, vì Malta từ lâu đã trở thành một nhân tố chính trong cuộc tranh luận về di cư của Âu Châu. Minh họa cho điều này là khi ở Malta, Đức Giáo Hoàng dự kiến sẽ đến thăm một trung tâm chào đón người di cư khi ở trên đảo.

Tuy nhiên, chuyến thăm của Giáo hoàng có nguy cơ bị lu mờ bởi chính trị địa phương, sau thông báo gần đây của Thủ tướng Malta Robert Abela rằng cuộc tổng tuyển cử của đất nước sẽ được tổ chức vào ngày 26 tháng 3, chỉ một tuần trước khi Đức Thánh Cha Phanxicô đến đó.

Abela, người thuộc đảng Lao động cầm quyền của Malta, đã nhậm chức thủ tướng Malta vào đầu năm 2020 sau sự từ chức của người tiền nhiệm và đồng thời là chủ tịch đảng Lao động, Joseph Muscat, trong bối cảnh các chỉ trích cách chính phủ giải quyết vụ sát hại nhà báo điều tra Daphne Caruana Galizia.

Giới tinh hoa chính trị của Malta vẫn đang quay cuồng với những tiết lộ vào cuối năm 2019 rằng các quan chức chính phủ hàng đầu có liên quan đến cả âm mưu giết người của Galizia, là người đã bị giết trong một vụ đánh bom xe vào năm 2017.

Được biết đến với báo cáo chuyên sâu về các trò tham nhũng của chính phủ, Galizia là một cái tên quen thuộc ở Malta, và cái chết của cô đã gây ra sự phẫn nộ trên khắp đất nước. Sau khi cô bị sát hại, các quan chức cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra ngay lập tức và đầy đủ, tuy nhiên, cuộc điều tra đó phần lớn bị đình trệ cho đến cuối năm 2019, khi có thông tin cho rằng các quan chức chính phủ hàng đầu có liên quan đến cái chết của Galizia, bao gồm cả chánh văn phòng của Thủ tướng Muscat.

Vào tháng Giêng năm 2020, Muscat từ chức trong bối cảnh áp lực của dư luận, bao gồm các cuộc phản đối lan rộng, từ cả người dân và Nghị viện Âu Châu. Tháng 12 năm 2019, Nghị viện Âu Châu đã ban hành một nghị quyết thúc giục Liên minh Âu Châu đối thoại pháp lý với Malta, khiến Malta có nguy cơ mất quyền bỏ phiếu tại Liên Hiệp Âu Châu.

Ban đầu, Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến thăm Malta vào tháng 5 năm 2020 sau vụ bê bối tham nhũng, nhưng chuyến thăm đã bị hoãn lại do đại dịch coronavirus bùng phát, và Vatican đã phải vật lộn để tìm một ngày khả thi để dời lại lịch trình chuyến tông du.

Tổng tuyển cử ở Malta ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng 6, nhưng cuối tuần trước Abela đã có động thái bất ngờ khi yêu cầu Tổng thống nước này, George Vella, giải tán quốc hội và kích hoạt một cuộc bỏ phiếu toàn quốc vào ngày 26 tháng 3, chỉ năm ngày trước chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ngày 31 tháng 3, hai ngày trước khi Đức Giáo Hoàng đến, cũng đánh dấu Ngày Tự do của Malta kỷ niệm việc rút quân của Anh và Hải quân Hoàng gia vào năm 1979. Đây được coi là một ngày lễ với các sự kiện lớn có sự tham dự của tổng thống và các quan chức chính phủ hàng đầu khác, với các giọng điệu chính trị không thể phủ nhận.

Thông thường, Vatican hạn chế đến thăm một quốc gia trong hoặc quá gần chiến dịch bầu cử, một phần để tránh ấn tượng rằng Đức Giáo Hoàng đang can dự vào chính trị địa phương, và một phần để đảm bảo rằng thông điệp của chính ngài sẽ không bị lạc mất hoặc bị chính trị hóa bởi các nhà lãnh đạo mong muốn sử dụng chuyến thăm vì lợi ích cá nhân.

Đảng Lao động của Abela dự kiến sẽ giành được nhiệm kỳ thứ ba, có nghĩa là những ngày sau cuộc bầu cử sẽ được đánh dấu bằng sự ăn mừng hoặc thất vọng giữa các công dân, những người có khả năng sẽ bận rộn với các diễn biến chính trị hơn những gì Đức Giáo Hoàng nói.

Kể từ khi cuộc bầu cử của Malta được công bố sau khi Vatican công bố ngày của chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng, một số người đã thúc đẩy Tòa Thánh hoãn lại chuyến tông du, bao gồm cả các thành viên của cộng đồng giáo hội địa phương. Một số người nói rằng việc tổ chức một chuyến thăm của Giáo hoàng quá gần với cuộc bầu cử là không phù hợp.

Tuy nhiên, một nguồn tin của Vatican quen thuộc với chuyến thăm cho biết hiện tại, việc lập kế hoạch đang được tiến hành “như bình thường”.

Một phái đoàn của Vatican dự kiến sẽ đến thăm Malta vào thứ Sáu 4 tháng Ba, và một chương trình chính thức cho chuyến thăm, nếu không bị hoãn lại, dự kiến sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Đây không phải là lần đầu tiên Vatican phải đối mặt với một cuộc bầu cử chớp nhoáng gần với chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng.

Vào ngày 8 tháng Giêng năm 2015, vài ngày trước khi Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm, Sri Lanka đã tổ chức bầu cử tổng thống trước thời hạn hai năm, với việc Tổng thống đương nhiệm Mahinda Rajapaksa được nhiều người mong đợi sẽ đắc cử nhiệm kỳ thứ ba, và chào đón Giáo hoàng như một lễ kỷ niệm chiến thắng của ông.

Tuy nhiên, Rajapaksa đã phải chịu một thất bại kinh hoàng, với đối thủ của ông là Maithripala Sirisena giành được 51.3 phần trăm số phiếu bầu. Sirisena là người chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô vài ngày sau đó.

Điều gì sẽ xảy ra trong cuộc bầu cử tại Malta vẫn chưa được nhìn thấy, tuy nhiên, bất kể kết quả như thế nào, nếu chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng diễn ra như dự kiến hiện tại, Đức Phanxicô sẽ phải lội qua các vùng nước chính trị có thể có nguy cơ làm lu mờ hoặc siêu chính trị hóa bất kỳ thông điệp mục vụ nào mà ngài định đưa ra.
Source:Crux