1. Chư hầu Belarus nhào vô đánh phụ với Nga. Anh quốc ra đòn trừng phạt

Vương quốc Anh đã công bố làn sóng trừng phạt đầu tiên đối với các nhân vật quân sự cấp cao ở Belarus, đặc biệt vì vai trò của họ trong việc tham gia và tạo điều kiện cho Nga xâm lược Ukraine.

Tổng tham mưu trưởng Belarus, Thiếu tướng Victor Gulevich, và ba thứ trưởng quốc phòng khác đều sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt, cùng với hai doanh nghiệp quân đội.

Liên Hiệp Âu Châu - mà Vương quốc Anh đang hợp tác chặt chẽ trong việc áp đặt các lệnh trừng phạt - có khả năng sẽ thực hiện các biện pháp tương tự như Anh quốc. Belarus đã được sử dụng làm căn cứ để binh lính Nga tràn sang Ukraine. Những người lính từ quân đội Belarus cũng đã tham gia cuộc xâm lược.

Bộ Ngoại giao mô tả Gulevich chịu trách nhiệm chỉ đạo các hành động của các lực lượng vũ trang Belarus, lực lượng đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho Nga xâm lược Ukraine. Văn phòng Bộ Ngoại giao Anh cho biết “Hắn ta đã chỉ đạo các cuộc tập trận chung với Nga và đồng ý cho quân đội Nga triển khai dọc biên giới Belarus với Ukraine, điều này đã góp phần trực tiếp vào khả năng Nga tấn công Ukraine, kể cả từ các vị trí ở Belarus”.

Hai doanh nghiệp nhà nước bị Anh trừng phạt là Công ty cổ phần Nhà máy sửa chữa máy bay 558 và Công ty cổ phần Integral, là nhà sản xuất chất bán dẫn quân đội. Công ty cổ phần 558 cung cấp dịch vụ bảo trì và bảo dưỡng máy bay quân sự tại căn cứ không quân Baranovichi, từ đó máy bay Nga hoạt động như một phần của cuộc xâm lược.

Vương quốc Anh đã trừng phạt hơn 100 thành viên chính phủ Belarus vì đã tống hàng nghìn công dân vào tù vì phản đối cuộc bầu cử bị đánh cắp vào tháng 8 năm 2020, và hiện có dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ sẵn sàng sử dụng sức mạnh của đồng đô la để bắt đầu phá hủy nền kinh tế Belarus trong theo cách đã được áp dụng với nền kinh tế Nga.

Bộ Tài chính Mỹ trong tuần này đã chỉ định hai ngân hàng quốc doanh lớn ở Belarus, Belinvestbank và Dabrabyt, là đối tượng của lệnh trừng phạt. Hoa Kỳ đã áp đặt năm đợt trừng phạt đối với Belarus và tuyên bố đã trừng phạt đặc biệt 24 cá nhân và thực thể Belarus để đáp lại sự hỗ trợ của Belarus và tạo điều kiện cho Nga xâm lược Ukraine.

Liz Truss, ngoại trưởng Anh, cũng đã hành động vào hôm thứ Ba để sử dụng luật mới được thông qua ngay lập tức nhằm nhắm mục tiêu vào ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank, có hiệu lực là loại ngân hàng này ra khỏi thị trường tài chính của Vương quốc Anh.

Các biện pháp cũng đang được ban hành với sự phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu và các đối tác khác, nhằm cắt giảm phần lớn nhập khẩu công nghệ cao của Nga, hạn chế khả năng quân sự-công nghiệp và công nghệ của Nga trong nhiều năm tới.

Truss tuyên bố: “Chúng tôi đang gây ra nỗi đau kinh tế cho Putin và những người thân cận nhất với hắn ta. Chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được khôi phục. Chế độ Alexander Lukashenko tích cực hỗ trợ và tiếp tay cho cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga và sẽ phải cảm nhận những hậu quả kinh tế khi ủng hộ Putin.

“Sẽ không có nơi nào để trốn. Không có gì - và không ai - được bỏ qua.”

2. Các sự kiện chính

Các quan chức cho biết Mariupol của Ukraine bị pháo kích dữ dội, Kherson bị bao vây.

Nhà chức trách Ukraine cho biết vào hôm thứ Tư lễ tro: Cảng Mariupol ở phía đông nam của Ukraine đang bị Nga pháo kích liên tục và không thể di tản những người bị thương trong khi Kherson, trên Biển Đen ở phía tây, bị bao vây hoàn toàn bởi các lực lượng xâm lược.

“Chúng tôi đang chiến đấu, chúng tôi không ngừng bảo vệ tổ quốc của mình,” thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko phát biểu trực tiếp trên kênh truyền hình Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói Nga đang cố gắng 'xóa sổ' Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng gần 6,000 lính Nga đã bị giết trong sáu ngày đầu tiên của cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa, và Điện Cẩm Linh sẽ không chiếm đất nước của ông bằng bom và các cuộc không kích.

Đề cập đến cuộc tấn công của Nga vào Babyn Yar - nơi xảy ra vụ thảm sát người Do Thái trong Thế chiến thứ hai bởi quân đội Đức chiếm đóng và các lực lượng phụ trợ Ukraine - Zelenskyy cho rằng Nga đang cố gắng xóa sổ Ukraine.

Ông nói: “Cuộc đình công này chứng tỏ rằng đối với nhiều người ở Nga, Kiev của chúng tôi hoàn toàn là ngoại lai”.

“Họ không biết gì về Kiev, về lịch sử của chúng tôi”.

“Nhưng tất cả họ đều có lệnh xóa bỏ lịch sử của chúng tôi, xóa bỏ đất nước của chúng tôi, xóa bỏ tất cả chúng tôi.”

Một đoàn xe quân sự dài 64 km của Nga đang tiến đến Kiev. Đây là những gì chúng tôi biết cho đến nay

Hôm thứ Hai, một đoàn xe tăng và xe bọc thép dài 64 km của Nga đã được phát hiện qua vệ tinh trên đường tới thủ đô Kiev của Ukraine.

Quân đội Nga đã tiến về phía bắc thủ đô Kiev từ phía Belarus - nơi xuất phát của đoàn xe này - và cả từ Nga về phía đông bắc.

Các mũi tiến công hiện chỉ cách trung tâm thành phố 25 km, đe dọa gần 3 triệu cư dân của Kiev.

Nhưng các báo cáo hôm thứ Tư cho thấy đoàn xe có thể đã bị đình trệ.

Thống đốc miền Kharkiv cho biết 21 người chết và 112 người bị thương sau khi quân Nga pháo kích vào Kharkiv

Thống đốc Kharkiv, ông Oleh Synyehubov, cho biết 21 người đã thiệt mạng sau các cuộc pháo kích của quân Nga trong 24 giờ qua.

Ông cho biết 112 người khác đã bị thương vì các vụ tấn công.

Các nhà chức trách cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã đánh trúng trung tâm thành phố lớn thứ hai của Ukraine, bao gồm các khu dân cư và tòa nhà chính quyền khu vực.

Tình báo cho thấy đoàn xe Nga đang ở bên ngoài Kiev 15 km

Phóng viên Isabella Higgins của ABC Europe cho biết hôm thứ Tư xem ra là một “ngày quan trọng” khi quân đội Nga áp sát thủ đô Ukraine.

Higgins nói với ABC News rằng thông tin tình báo tin rằng đoàn xe khổng lồ của Nga hướng đến Kiev hiện chỉ còn cách đó 15 km.

Higgins nói: “Có cảm giác rằng nó lẽ ra phải đến nhanh hơn”.

“Đã có báo cáo rằng nó bị cản trở bởi những trục trặc”.

“Đây có thể là một ngày quan trọng ngay cả khi một số thứ diễn ra chậm hơn dự kiến.”

3. Đại hội đồng LHQ lên tiếng chỉ trích Nga về cuộc xâm lược Ukraine

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ khiển trách Nga vào thứ Tư về cuộc xâm lược Ukraine và yêu cầu Mạc Tư Khoa ngừng chiến đấu và rút các lực lượng quân sự của họ, một động thái nhằm mục đích cô lập Nga về mặt ngoại giao trên toàn thế giới.

Các nhà ngoại giao cho biết, đến tối thứ Ba, gần một nửa Đại hội đồng gồm 193 thành viên đã ký với tư cách là người đồng bảo trợ dự thảo nghị quyết trước cuộc bỏ phiếu vào thứ Tư.

Văn bản “phê ph1n sự hiếu chiến” của Nga đối với Ukraine.

Văn bản tương tự như một dự thảo nghị quyết trong Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã bị Nga phủ quyết hôm thứ Sáu.

Không quốc gia nào có quyền phủ quyết trong Đại hội đồng và các nhà ngoại giao phương Tây mong đợi nghị quyết được thông qua. Nghị quyết này cần 2/3 sự ủng hộ.

“Cuộc chiến của Nga đánh dấu một thực tế mới. Nó đòi hỏi mỗi người trong chúng ta phải có một quyết định chắc chắn và có trách nhiệm và đứng về phía nào “, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock phát biểu trước Đại hội đồng hôm thứ Ba.

Mặc dù các nghị quyết của Đại hội đồng không có giá trị ràng buộc, nhưng chúng mang trọng lượng chính trị.

Dự thảo văn bản “yêu cầu Liên bang Nga rút ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện tất cả các lực lượng quân sự của mình khỏi lãnh thổ Ukraine trong các biên giới được quốc tế công nhận”.

Hàng chục quốc gia dự kiến sẽ chính thức bỏ phiếu trắng hoặc không tham gia. Trong hai cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm 15 thành viên về cuộc khủng hoảng Ukraine trong tuần qua, Trung Quốc, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã bỏ phiếu trắng.

4. Lực lượng vũ trang Ukraine nói rằng ý chí chiến đấu của quân Nga đang xuống thấp

Một tuyên bố từ Lực lượng vũ trang Ukraine trên trang Facebook của họ cho biết các lực lượng Nga đang phóng tên lửa vào cơ sở hạ tầng vì thất bại trong quá trình tiến công của họ.

Tuyên bố của lực lượng Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi một số cuộc tiến công của lực lượng Nga tại nhiều thành phố trên khắp đất nước.

“Không thành công trong việc tăng cường lực lượng của mình, kẻ thù ngấm ngầm tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng hoả tiễn và ném bom vào các cơ sở hạ tầng quan trọng để đe dọa dân thường, những người đã can đảm sát cánh cùng các lực lượng vũ trang Ukraine”

“Tinh thần và ý chí chiến thắng của kẻ thù đang suy giảm nhanh chóng do quân đội ta được phòng thủ kiên cố”.

5. Những người Ukraine sang Ba Lan cuối cùng đến cung điện cổ kính này để tắm nước ấm và một đĩa bánh rán

Phóng viên ABC Emily Clark và nhiếp ảnh gia Brendan Esposito đang ở Dorohusk, Ba Lan. Đây là thông tin mới nhất từ biên giới:

Cung điện này được sử dụng như một bệnh xá của Đức trong Thế chiến thứ hai, và hiện là một ngôi nhà an toàn cho những người Ukraine chạy trốn khỏi nhà của họ. (ABC News: Brendan Esposito)

Người Ukraine đang tiếp tục tràn qua biên giới sang Ba Lan khi cuộc tấn công của Nga vào quê hương của họ ngày càng gia tăng.

Khi vào bên trong Ba Lan, người Ukraine sẽ được gặp gỡ bởi một đội quân tình nguyện để giúp họ đến nơi cần đến, và nếu họ không có lựa chọn nào khác, một nơi ấm áp để ngủ sẽ được tìm thấy cho họ.

Các cửa khẩu biên giới vô cùng bận rộn và hỗn loạn, nhưng ở các thị trấn nhỏ ngay bên trong biên giới có những “trung tâm tiếp nhận” và những nơi này hoạt động như một loại điểm dừng chân đầu tiên của người Ukraine.

Những trung tâm này được mở bởi các hội đồng địa phương, nhưng được điều hành bởi các tình nguyện viên và sự đóng góp của các công ty tư nhân.

Các quan chức thành phố mà chúng tôi đã nói chuyện cho biết không có bất kỳ viện trợ hoặc tài trợ quốc gia nào đến với họ, nhưng thị trấn của họ gần biên giới nên họ đã “chủ động”.

Hiện tại, có các trung tâm tiếp nhận trên khắp miền Tây Ba Lan, nhưng đối với những người Ukraine đến cửa khẩu Dorohusk, họ được đưa đến một cung điện cũ - nơi đã bị hư hại trong Thế chiến I và sau đó được sử dụng như một bệnh xá của Đức trong Thế chiến thứ hai.

Nó được gọi là Cung điện Suchodolski và ngày nay, nó là một tòa nhà hội đồng địa phương.

Trọng tâm của các trung tâm tiếp nhận này là kết nối những người có thứ gì đó để cung cấp với những người có nhu cầu, phân loại cho phù hợp và kết nối mọi người.

Trong khi chờ đợi, họ có thể tắm rửa, ủ ấm và ăn một đĩa bánh pierogis nóng và sẽ luôn có một đĩa bánh rán gần đó.

Những người Ba Lan có xe hơi và thời gian rảnh rỗi, đợi bên ngoài cho đến khi ai đó kết nối với một căn hộ còn trống và họ trở thành tài xế cho những người tị nạn.

Nhiều người Ukraine có gia đình ở Ba Lan hoặc một số hình thức cung cấp chỗ ở từ bạn bè hoặc người sử dụng lao động cũ mà họ muốn nhận, vì vậy không phải ai cũng cần tìm một nơi ở.

Đối với những người như vậy, một số trung tâm tiếp tân có thể cung cấp một chiếc giường cho một hoặc hai đêm trước khi có phòng trống hoặc căn hộ. Những căn phòng đó là của những người Ba Lan muốn giúp đỡ.

Việc những người dân thường tổ chức chỗ ở, phương tiện đi lại, điều trị y tế, đồ ăn nóng và hàng tạp hóa trên con đường này thật là đáng kinh ngạc. Rất nhiều danh sách và rất nhiều bài đăng dường như làm cho mọi thứ hoạt động.

Cũng như rất nhiều người Ba Lan khẳng định đây là điều ít nhất họ có thể làm cho những người hàng xóm của mình.

Theo các quan chức chính phủ Ba Lan, hơn 450,000 người Ukraine đã chạy sang nước này

Thứ trưởng Nội vụ Ba Lan cho biết Ba Lan đã tiếp nhận 450,000 người Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.