Sáng 25 tháng Hai, Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô của Constantinople đã có một cuộc nói chuyện dài với Đức Thượng Phụ Epiphanius, là Thượng Phụ của Kiev và Toàn Ukraine, Giáo chủ của Giáo Hội Chính thống Ukraine, là người đã được Tòa Thượng Phụ Constantinople ban cho Tomos vào ngày 6 tháng Giêng năm 2019 theo các quy tắc của Chính thống giáo, nhưng bị Đức Thượng Phụ Mạc Tư Khoa phản đối kịch liệt.

Trong cuộc trò chuyện, Đức Thượng Phụ Đại Kết cho biết ông rất kinh hoàng trước cuộc xâm lược Ukraine của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga.

Trong một tuyên bố do Tòa Thượng Phụ Đại Kết đưa ra vào tối hôm 24 tháng Hai, Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô bày tỏ sự đau buồn sâu sắc về hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế này, cũng như sự ủng hộ của ngài đối với người dân Ukraine, những người đang đấu tranh cho sự toàn vẹn của quê hương họ.

Tuyên bố của Tòa Thượng Phụ Constantinople đã lên án hành động tấn công vô căn cứ này của Nga nhằm vào Ukraine, một quốc gia độc lập và có chủ quyền ở Âu Châu, cũng như sự vi phạm nhân quyền và bạo lực tàn bạo đối với nhân loại, đặc biệt là đối với dân thường.

Đức Thượng Phụ cũng kêu gọi các tín hữu cầu nguyện để Chúa của chúng ta, Thiên Chúa của tình yêu và hòa bình, soi sáng cho các nhà lãnh đạo của Liên bang Nga nhận ra hậu quả bi thảm từ những quyết định và hành động của họ, thậm chí có thể gây ra một cuộc chiến tranh thế giới.

Trong lời kêu gọi các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác, cũng như các thể chế Âu Châu và các tổ chức quốc tế, Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô kêu gọi một giải pháp hòa bình cho tình huống nguy cấp này, thông qua đối thoại trung thực. Theo quan điểm của ngài, đây là cách duy nhất để giải quyết mọi vấn đề hoặc tranh chấp.

Cuối cùng, Đức Thượng Phụ đại kết đã gửi lời kêu gọi huynh đệ đối với các Giáo hội Chính thống giáo Đông phương, cũng như tất cả các Kitô hữu và mọi người thiện chí, hãy tham gia cầu nguyện liên tục thay mặt cho người dân Ukraine và cho việc tái lập hòa bình và công lý ở Ukraine.
Source:Asia News