Người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Ukraine tại Hoa Kỳ nói rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine “có thể sẽ dẫn đến các trường hợp tử đạo”.

Phản ứng với tốc độ nhanh chóng của diễn biến trong ngày đầu tiên của cuộc tấn công của Nga, Đức Tổng Giám Mục Borys Gudziak, Tổng Giám Mục Công Giáo Ukraine ở Philadelphia, nói với CNA vào ngày 24 tháng 2 rằng điều “không thể tưởng tượng được đã xảy ra” đối với Giáo Hội ở Ukraine. Ngài gọi là Tổng thống Vladimir Putin là một “kẻ chống xã hội điên cuồng”, là người đang “dẫn đất nước của mình và các nước láng giềng vào vực thẳm.”

Sinh ra ở New York trong gia đình những người nhập cư Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Gudziak đã lãnh đạo một số tổ chức Giáo Hội ở Ukraine trước khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Mỹ vào năm 2019. Ngài cũng là hiệu trưởng của Đại học Công Giáo Ukraine ở Lviv, Ukraine, và phục vụ với tư cách là thành viên của Thượng hội đồng thường trực của Giáo Hội Công Giáo Ukraine và là người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Giáo hội.

Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa luôn giữ một thái độ thù địch chống lại Giáo Hội Công Giáo Ukraine, trước khi xảy ra vụ Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô trao Tomos cho Giáo Hội Chính Thống Giáo tân lập Ukraine, Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mạc Tư Khoa đã thường xuyên lên tiếng đòi hỏi rằng các cuộc họp Liên Chính Thống Giáo toàn thế giới phải đưa ra thảo luận tình trạng của các Giáo Hội Đông Phương hiệp thông với Tòa Thánh. Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa coi đó là điều kiện tiên quyết, miễn bàn cãi, nếu muốn tòa này tham dự các cuộc họp Liên Chính Thống Giáo.

Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mạc Tư Khoa đã phàn nàn rằng trong nhiều năm qua từ sau khi chế độ cộng sản bị sụp đổ tại Đông Âu, Giáo Hội Công Giáo Đông phương ở Ukraine, đã tăng gấp đôi dân số. Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mạc Tư Khoa cáo buộc rằng Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã dùng tình cảm dân tộc và thái độ bài Nga để kích động tâm tình thù địch đối với Chính Thống Giáo Hội Ukraine liên minh với Mạc Tư Khoa.

Tuyên bố từ Mạc Tư Khoa ám chỉ một tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói rằng “Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa thường được sử dụng như một công cụ trong tay của kẻ xâm lược”. Đức Tổng Giám Mục thường lên án sự hỗ trợ mà Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa dành cho cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.
Source:Catholic News Agency