1. Tin thật đau lòng: Lính Nga giết chết một linh mục Ukraine ở vùng Kiev /ki-ép/

Lính Nga đã giết một linh mục Chính thống giáo khi ngài cố gắng rời khỏi một ngôi làng ở vùng Kiev. Họ không cho phép mang thi thể của linh mục đi chôn cất.

Báo cáo của RISU, thông tấn xã của Kitô Giáo Ukraine cho biết vào ngày 27 tháng 2, tại khu vực Kiev, quân xâm lược Nga đã bắn chết một tuyên úy của Giáo Hội Chính thống Ukraine, là Cha Maksym Kozakyn.

Nhà thần học Andriy Smirnov đã chia sẻ những điều sau trên Facebook:

Linh mục Chính thống giáo bị sát hại Maksym Anatolyovych Kozachyn sinh năm 1979 tại Novomoskovsk, vùng Dnipropetrovsk. Năm 1996, ngài tốt nghiệp trung học và vào chủng viện Kiev của Giáo hội Chính thống Ukraine thuộc Tòa Thượng phụ Kiev, không được Chính thống Nga công nhận. Ngài đã được thụ phong linh mục năm 2000.

Kể từ khi được thụ phong vào năm 2000, Cha Kozachyn giữ chức vụ quản xứ của Nhà thờ Chúa Giáng Sinh, và nhà thờ Đức Trinh nữ Maria ở Rozvazhiv, nằm trong quận Ivano-Frankivsk thuộc vùng Kiev của Ukraine. Vị linh mục Chính thống giáo đã bị giết bởi những người lính Nga đang tiến quân khi ngài đang rời thị trấn bằng xe hơi. Lính Nga không cho phép người dân địa phương chuyển xác ngài.
Source:Aleteia

2. Đức sẽ tiếp nhận tất cả những người tị nạn Ukraine.

Đức đã tuyên bố sẽ tiếp nhận tất cả những người tị nạn Ukraine chạy trốn khỏi cuộc xâm lược của Nga vào đất nước của họ.

“Chúng tôi sẽ tiếp nhận tất cả những người Ukraine đang bỏ trốn,” Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Slovenia Anze Logar hôm thứ Hai. “Chúng tôi đang giúp đỡ những người chạy trốn khỏi Ukraine. Chúng tôi đang đứng ở biên giới để giúp đỡ người dân và đưa mọi người đến tất cả các nước châu Âu. “

Baerbock cũng hứa sẽ giúp đỡ nhân đạo nhiều hơn cho Ukraine. Trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York trong tuần này, Baerbock đã yêu cầu tất cả các quốc gia “tin tưởng vào Charta của Liên Hợp Quốc” cô lập giới lãnh đạo Nga vì cuộc xâm lược Ukraine.

“Hôm nay đã là ngày thứ năm trong cuộc chiến của Putin chống lại Ukraine và những người dân vô tội ở Ukraine. Anh ấy đã mang lại những đau khổ đáng kinh ngạc cho Ukraine. Hàng trăm nghìn người đang chạy trốn, hàng triệu người lo sợ cho cuộc sống và tương lai của họ. Những bức ảnh này thật tàn bạo, chúng khiến chúng ta trở nên quyết đoán hơn! Ukraine không đứng một mình, Âu Châu, Liên minh phương Tây kiên quyết đứng về phía những người Ukraine dũng cảm”,

Trong một sự thay đổi chính sách lớn, Đức đã hứa cung cấp vũ khí cho Ukraine vào thứ Bảy. “Cuộc chiến của Putin đã ném chúng ta vào một kỷ nguyên khác. Chúng tôi sẽ đánh giá lại những điều chắc chắn trước đây và do đó chúng tôi sẽ giúp người Ukraine có vũ khí và các thiết bị khác.”
Source:ABC News

3. Cuộc đàm phán Ukraine-Nga bắt đầu.

Một phái đoàn Ukraine đã đến gần biên giới với Belarus để hội đàm với các quan chức Nga.

Các lực lượng vũ trang của Ukraine tiếp tục ngăn chặn quân đội Nga, bảo vệ và giữ quyền kiểm soát các thành phố quan trọng, đồng thời làm chậm bước tiến của Nga vào Kyiv.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương Nga đã tăng hơn gấp đôi lãi suất cơ bản vào thứ Hai, do đồng rúp giảm mạnh sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt nặng nề đối với Moscow.

Ukraine cho biết vấn đề quan trọng của cuộc đàm phán là ngừng bắn ngay lập tức và rút quân của Nga. Nga đã phát đi tín hiệu rằng họ muốn thảo luận về việc Ukraine áp dụng “quy chế trung lập.”

Cuộc hội đàm là lần đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược vào thứ Năm, nhưng tổng thống Zelenskyy, trong một bài phát biểu trên truyền hình, nói rằng ông có rất ít hy vọng về một bước đột phá.
Source:ABC News

4. Người Ukraine ồ ạt trở về từ nước ngoài để chống lại sự xâm lược của Nga.

Trong khi hàng trăm nghìn người Ukraine chạy trốn khỏi đất nước Ukraine, một số người Ukraine đang trở về nhà từ khắp Âu Châu để giúp bảo vệ quê hương của họ trước sự xâm lược của Nga.

Lực lượng Biên phòng Ba Lan hôm Chúa Nhật cho biết khoảng 22,000 người đã sang Ukraine kể từ thứ Năm, khi Nga xâm lược đất nước.

Tại trạm kiểm soát ở Medyka, phía đông nam Ba Lan, nhiều người đã đứng xếp hàng vào sáng sớm Chúa Nhật để sang Ukraine.

“Chúng tôi phải bảo vệ quê hương của mình. Còn ai khác nếu không phải chúng tôi?” cho biết một người đàn ông mặc quân phục đi trước một nhóm khoảng 20 tài xế xe tải Ukraine đang đi bộ đến trạm kiểm soát để vào Ukraine. Họ từ khắp Âu Châu để trở về Ukraine.

Một người đàn ông khác trong nhóm nói: “Người Nga nên sợ hãi. Chúng tôi không sợ hãi “. Các thành viên của nhóm từ chối cho biết tên của họ, hoặc chỉ cho biết tên của họ, với lý do bảo mật cho họ và gia đình.
Source:ABC News

5. Chỉ huy Ukraine ở Kharkiv cho biết hàng chục quân lính Nga đã đầu hàng.

Chỉ huy các lực lượng Ukraine ở Kharkiv, Oleg Synegubov, tuyên bố rằng hàng chục binh sĩ Nga đã đầu hàng trong bối cảnh chiến sự tiếp tục diễn ra tại thành phố, cách biên giới Nga khoảng 20 km.

Ông cũng tuyên bố rằng những người lính bị bắt đã phàn nàn về sự mất tinh thần và không hiểu nhiệm vụ, cũng như thiếu nhiên liệu. Ông Synegubov đã đăng các bức ảnh của một số binh sĩ Nga được cho là bị bắt trên tài khoản Facebook của mình.

Ông cảnh báo thường dân ở trong nhà và nói rằng “Một số chiến binh Nga đào ngũ đang cố gắng ẩn nấp trong đám dân thường, yêu cầu mọi người cho quần áo và thức ăn.”

Các video trên mạng xã hội hôm Chúa Nhật cho thấy một số xe tải quân sự của Nga bị bỏ rơi và đang bị các binh sĩ Ukraine bao vây ở Kharkiv, khi giao tranh được cho là vẫn tiếp tục sau một cuộc bắn phá thâu đêm của pháo binh Nga.

Ông Vadym Denysenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói rằng các lực lượng Nga đã cố gắng “đột nhập vào các thành phố của chúng tôi. Nhưng thành phố Kyiv, thành phố Chernihiv, thành phố Mariupol, thành phố Kharkiv, hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của Ukraine. Mặc dù thực tế là người Nga đang gửi các nhóm phá hoại của họ và chúng bao vây cơ sở hạ tầng quan trọng, chúng tôi đã bảo vệ tất cả các thành phố của mình”.
Source:ABC News