Hôm thứ Bảy 31 tháng 10, năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào mừng Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đến Vatican trong 55 phút. Đó là một thời gian rất lâu theo tiêu chuẩn của Vatican.

Bản thân Modi đã lên Twitter để nói với hơn 72 triệu người theo dõi của mình rằng ông đã có một “cuộc gặp rất ấm áp” với Đức Giáo Hoàng.

“Tôi đã có cơ hội thảo luận nhiều vấn đề với ông ấy và cũng mời ông ấy đến thăm Ấn Độ,” ông viết trong một thông điệp được minh họa bằng bốn bức tranh.

Trái với các phương tiện truyền thông Tây phương, người Công Giáo không tỏ ra mừng rỡ trước biến cố này. Họ thừa hiểu rằng Narenda Modi, là chủ tịch đảng Ấn Giáo cực đoan Bharatiya Janata, gọi tắt là BJP, chỉ làm một động tác giả với Đức Giáo Hoàng. Họ thậm chí còn tiên đoán rằng Giáo Hội tại Ấn Độ sắp phải đối diện với các khó khăn rất lớn sau khi động tác giả này được thực hiện tại Vatican để che mắt công luận thế giới. Thật thế, bách hại đã nổi lên tại 21 trong 28 bang của Ấn Độ. Hầu hết các bang thông qua luật cấm cải đạo nhằm chặn đứng cơ hội truyền giáo của các tín hữu Kitô.

Diễn biến mới đây nhất là vụ kéo sập tượng Chúa Giêsu đã có cách đây 25 năm tại Karnataka hôm 14 tháng Hai.

Trong một tuyên bố báo chí, Đức Tổng Giám Mục Peter Machado của Bangaluru đã lên án việc phá dỡ tượng Chúa Giêsu tại Gokunte, Quận Kolar ở Karnataka. Ngài than thở rằng các cuộc tấn công vào các nhà thờ trên khắp tiểu bang vẫn tiếp tục với sự cuồng nhiệt không hề suy giảm. Chiến dịch phá dỡ có hệ thống và phi lý được theo đuổi với sự xúi giục và trợ giúp của chính phủ và bộ máy của nó.

Đức Tổng Giám Mục Peter Machado cho biết thêm, “Thật đáng buồn khi lưu ý rằng một cuộc phá hủy tàn nhẫn khác đối với một Công trình Kitô giáo, trong đó có Tượng Chúa Giêsu cao 6m và 14 chặng đàng Thánh giá đã được thực hiện bởi chính quyền Taluka tại một Làng Kitô giáo, Gokunte, ở Kolar, cách Bangalore 65 km. Đây là một Quận của Karnataka tiếp giáp với biên giới Andhra. Mặc dù Giáo Hội có đầy đủ tài liệu về hai mẫu đất nơi có các công trình kiến trúc này, nhưng chính quyền địa phương coi chúng là không đúng hoặc không đầy đủ. Vấn đề vẫn đang được xét xử tại Tòa án. Trên thực tế, tòa án đã có lệnh cấm không được phá dỡ, trước khi có chỉ thị của Tòa án cấp cao”.

Đức Tổng Giám Mục Peter Machado cũng tuyên bố, “Bất chấp lệnh giữ nguyên hiện trạng và các nỗ lực của chúng tôi để giúp bà Tehsildar Shobitha hiểu các chỉ thị của tòa án, bà ấy đã từ chối hợp tác và thậm chí không nhìn nhận các chỉ thị mới của tòa án. Chúng tôi đã không nhận được thông báo bằng văn bản về hành động sắp xảy ra. Được trang bị với 200 cảnh sát, bà đã giám sát việc phá dỡ đến nửa đêm ngày 14 tháng 2 năm 2022 và kéo bức tượng 6m xuống đất, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến không chỉ tình cảm của cộng đồng Kitô giáo mà còn của những người theo đạo khác. Thật đau lòng khi thấy hàng trăm người rơi nước mắt. Ngay cả khi giả định rằng các cấu trúc không được cấp phép đầy đủ, các cơ quan Chính phủ có thể có đủ quyền hạn để chính thức hóa các cấu trúc này, đã tồn tại hơn 25 năm. Chẳng phải Chính phủ Karnataka gần đây đã đưa ra dự luật bảo vệ các công trình tôn giáo trái phép được xây dựng trên đất của chính phủ để các công trình này không bị phá bỏ ở Karnataka sao? Có phải đặc quyền này chỉ áp dụng cho một số nhóm tôn giáo nhất định và không áp dụng cho các cộng đồng thiểu số không?”
Source:Mangalorean.com