HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hai người xưng là đại diện chính quyền địa phương xông lên Cung Thánh đòi “giải tán” Thánh Lễ do tổng giám mục Hà Nội chủ tế.

Chuyện xảy ra hôm Chủ Nhật, 20 Tháng Hai, tại thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, khi Tổng Giám Mục Vũ Văn Thiên dâng Thánh Lễ.

Trang web Tổng Giáo Phận Hà Nội ngày 21 Tháng Hai, tường thuật như sau: “Cuối Thánh lễ, có hai người xưng là đại diện chính quyền thị trấn Vụ Bản xông lên Cung Thánh đòi giải tán Thánh Lễ. Sự cố này làm Thánh Lễ bị gián đoạn ít phút. Tuy nhiên, cộng đoàn phụng vụ vẫn giữ được sự trang nghiêm. Trong khi đó, một số linh mục đồng tế và một số giáo dân đã ra can thiệp đề nghị hai người này rời khỏi nhà thờ để Thánh Lễ được tiếp tục.”

Cho đến ngày 21 Tháng Hai, chưa thấy truyền thông trong nước đưa tin vụ này, và cũng thưa thấy chính quyền địa phương giải thích.

Một số Facebookers không những thuật tin về chuyện này mà còn kèm theo một video clip ngắn chừng 42 giây của sự việc.

Vẫn theo bản tin của Tổng Giáo Phận Hà Nội, Tổng Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên tới thăm giáo họ Đồng Tâm, thuộc giáo xứ Vụ Bản, một giáo họ non trẻ nhỏ bé toạ lạc bên cạnh thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình, trong hành trình “Ngày truyền giáo của tổng giáo phận.”

Bản tin cho biết thêm, tổng giám mục chủ sự Thánh Lễ tại nhà thờ nhỏ bé của giáo xứ thay vì tại nhà nguyện của giáo họ Đồng Tâm như đã dự định. Hiện diện trong Thánh Lễ còn có Linh Mục Nguyễn Văn Thoan, quản hạt Mỹ Đức Hoà Bình, cùng các linh mục trong giáo hạt, tu sĩ và giáo dân trong giáo xứ.

Ngay sau Thánh Lễ, Tổng Giám Mục Vũ Văn Thiên đến giáo họ Đồng Tâm cách nhà thờ Vụ Bản khoảng 5 km, cùng cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Việc hai người xưng là đại diện chính quyền, một người mặc áo mưa, tự tiện xông tới cản trở Thánh Lễ có thể được coi là sách nhiễu tôn giáo.

Ngày 29 Tháng Giêng vừa qua, Linh Mục Giuse Trần Ngọc Thanh, thuộc Dòng Đa Minh Việt Nam, đang giải tội tại nhà thờ thuộc xã Saloong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kontum, bị một người tên Nguyễn Văn Kiên xông tới chém vỡ sọ thiệt mạng, gây rúng động dư luận trong và ngoài nước.

Ngày 22 Tháng Mười Hai, 2021, một nhóm tín đồ Tin Lành ở xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, tố cáo bị công an sách nhiễu, cản trở các hoạt động tôn giáo của họ khi đang chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh sắp đến.

Các tổ chức tôn giáo độc lập, tức không nằm trong hệ thống tôn giáo nhà nước, thường xuyên bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp dưới nhiều hình thức khác nhau, theo các tổ chức quốc tế theo dõi nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Trong khi đó, Việt Nam luôn luôn bác bỏ tất cả những cáo buộc về đàn áp tôn giáo mỗi khi Ủy Hội Quốc Tế Về Tự Do Tôn Giáo Thế Giới (USCIRF) thúc giục Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa tên quốc gia này trở lại danh sách “Các Nước Cần Quan Tâm Đặc Biệt” (Country of Particular Concern-CPC). (TN) [đ.d.]