Đức Giáo Hoàng sẽ thăm Malta trong hai ngày 2 và 3 tháng 4 năm 2022. Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, chính thức xác nhận như trên hôm 10 tháng 2. Đây sẽ là chuyến tông du thứ 36 của vị Giáo Hoàng 85 tuổi bên ngoài nước Ý kể từ khi được bầu vào ngôi Giáo Hoàng vào năm 2013. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh đảo quốc Malta đang kỷ niệm một ngày lễ đặc biệt, đó là vụ đắm tàu của Thánh Phaolô.

“Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Malta, chính quyền dân sự và Giáo Hội Công Giáo của đất nước, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thực hiện Hành trình Tông đồ đến Malta từ ngày 2 đến ngày 3 tháng 4 năm 2022, thăm các thành phố Valletta, Rabat, Floriana và đảo Gozo. Chương trình và thông tin chi tiết về hành trình sẽ được thông báo trong thời gian tới”, Ông Bruni thông báo.

Trước đó vài phút, Tổng giáo phận Malta đã đưa tin này chính thức qua tài khoản Twitter của mình.

Người phát ngôn cho biết Đức Giáo Hoàng sẽ thăm thủ đô của đất nước, Valletta, cũng như các thành phố Rabat, Floriana và đảo Gozo, mà không xác nhận liệu người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo có đến thăm hay không Hal Far hay không theo như thông báo của tổng giáo phận.

Nằm ở phía nam của Malta, thành phố Hal Far có một trung tâm dành cho người di cư. Báo chí Malta tại địa phương đưa tin rằng chuyến thăm Hal Far là một phần của chương trình. Vào tháng 12, trong chuyến tông du cuối cùng của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm một trại dành cho người di cư trên đảo Lesbos, Hy Lạp.

Chuyến đi này đã được lên kế hoạch từ lâu. Nó đã được công bố vào tháng 5 năm 2020 trước khi bị hủy bỏ do đại dịch Covid-19. Sau đó, chuyến thăm được đề cập đến một lần nữa vào cuối năm 2021 - như một phần của chuyến đi đến Síp và Hy Lạp - trước khi bị hoãn lại thêm một lần nữa.

Được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp đón vào ngày 8 tháng 10 năm 2021, Thủ tướng của quần đảo, Robert Abela, cho biết vào cuối buổi tiếp kiến của mình rằng chuyến đi sẽ diễn ra vào năm sau.

Đến thăm Malta, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thực hiện chuyến tông du đầu tiên trong năm 2022 bên ngoài nước Ý. Đức Thánh Cha dự kiến sẽ đến Florence vào ngày 27 tháng 2 để có cuộc gặp gỡ với các giám mục và thị trưởng Địa Trung Hải. Đức Phanxicô sẽ là vị giáo hoàng thứ ba đến thăm Malta sau hai chuyến thăm của Đức Gioan Phaolô II vào năm 1990 và 2001, và Đức Bênêđíctô XVI vào năm 2010.

Malta trong Sách Tông Đồ Công Vụ

Thánh Phaolô nhận thấy hòn đảo Malta có một lòng hiếu khách phi thường, điều này đã mang lại cho hòn đảo này một danh tiếng về sự niềm nở và thái độ chào đón, như đã được đề cập bởi các Đức Giáo Hoàng gần đây.

10 câu đầu tiên của Chương 28 sách Tông Đồ Công Vụ kể lại câu chuyện đắm tàu của Thánh Phaolô:

Được cứu rồi, chúng tôi mới biết đảo ấy gọi là Malta. Dân địa phương đối xử với chúng tôi một cách nhân đạo hiếm có. Họ đốt một đống lửa to và tiếp đón tất cả chúng tôi, vì trời đã bắt đầu mưa và lạnh. Ông Phaolô vơ được một mớ cành khô và đang bỏ vào lửa, thì một con rắn độc bị nóng bò ra, cuốn vào tay ông. Người địa phương thấy con vật lủng lẳng ở tay ông thì bảo nhau: “Chắc chắn người này là một tên sát nhân: hắn vừa được cứu khỏi chết dưới biển, nhưng Thần Công Lý đã không để cho sống.” Nhưng ông giũ con vật vào lửa mà không hề hấn gì. Họ cứ đợi ông sẽ sưng phù lên hoặc lăn ra chết; nhưng đợi lâu mà không thấy có gì khác thường xảy đến cho ông, thì đổi ý và bảo ông là một vị thần.

Gần nơi ấy, có đồn điền của viên quan lớn nhất đảo, tên là Púpliô. Ông tiếp đón chúng tôi và niềm nở cho chúng tôi trú ngụ trong ba ngày. Có ông thân sinh ông Púpliô đang liệt giường vì bị sốt và kiết lỵ. Ông Phaolô vào thăm, cầu nguyện, đặt tay trên ông và chữa khỏi. Thấy thế, các bệnh nhân khác trên đảo cũng đến với ông và được chữa lành. Họ trọng đãi chúng tôi, và khi chúng tôi xuống tàu, họ đã đem tới những gì chúng tôi cần dùng.
Source:Aleteia