Đức Cha Onésimo Cepeda Silva, Giám mục đã nghỉ hưu của giáo phận Ecatepec, một trong những giáo phận khó khăn nhất của Mễ Tây Cơ, đã qua đời vào ngày 31 tháng Giêng vì coronavirus. Ngài thọ 84 tuổi.

Đức Cha Onésimo là vị giám mục Mễ Tây Cơ gây nhiều tranh cãi, được xem là thân thiết với những người giàu có, và thực hiện một bước đột phá ngắn, nhưng tai hại vào chính trị khi ra tranh cử Quốc Hội.

Giáo phận Ecatepec đã xác nhận cái chết của Đức Cha Cepeda, cùng với Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ. Chỉ 10 tháng trước đó, Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ, đã cương quyết chống lại việc Đức Cha Cepeda ghi danh tranh cử Quốc Hội cho một đảng chính trị nhỏ.

Theo tuyên bố của Giáo phận Ecatepec, Đức Cha Cepeda đã nhiễm COVID-19 ba tuần trước đó. Truyền thông Mễ Tây Cơ đưa tin ngài đã được đưa vào ICU và đặt máy trợ thở.

Đức Cha Cepeda đã gây nhiều tranh cãi trong cuộc sống công cộng của Mễ Tây Cơ. Ngài phục vụ ở các vùng ngoại ô xiêu vẹo của Thành phố Mexico, nhưng lại xuất hiện trên các ấn phẩm xã hội và chơi gôn tại các câu lạc bộ đồng quê đắt tiền.

Các chính trị gia và giới kinh doanh thường xuyên đến dự lễ kỷ niệm sinh nhật của ngài. Ngài được cho là đã bị Tòa Thánh điều tra vì mua được một bộ sưu tập nghệ thuật từ các nhà tài trợ giàu có, trong đó có các tác phẩm của các bậc thầy hội họa như Latin Diego Rivera và Rufino Tamayo. Theo truyền thông Mễ Tây Cơ, Đức Cha Cepeda cũng từng là cha đỡ đầu cho các vận động viên đấu bò.

Tầm vóc của ngài như vậy nên cái chết của ngài là một chủ đề thịnh hành trên mạng xã hội - với một tiểu sử bất thường, các mối quan hệ chính trị và xu hướng ăn nói ngang tàng của ngài.

Truyền thông Mễ Tây Cơ dẫn lời Đức Cha Cepeda: “Bạn bè của tôi là người nghèo và người giàu. Thật không may, mới chào đời tôi đã giàu có”.

Đức Cha Cepeda sinh ngày 25 tháng 3 năm 1937 tại Thành phố Mexico. Sau khi tốt nghiệp cử nhân luật, ngài bước vào thế giới tài chính và thành lập ngân hàng cùng với Carlos Slim Helu, người sau này trở thành người giàu nhất thế giới một thời.

Nhưng sau đó ngài lại cảm thấy ơn gọi đến với chức tư tế. Ngài từng là Giám Đốc chủng viện của Giáo phận Cuernavaca. Trong thời gian đó, nhà lãnh đạo giáo phận địa phương, là Đức Cha Sergio Méndez Arceo, được các nhà phê bình phong là “giám mục đỏ” vì đã cổ vũ thần học giải phóng.

Theo nhà báo Emiliano Ruiz Parra, người chuyên về Giáo Hội Công Giáo Mễ Tây Cơ, Đức Cha Cepeda chia tay về mặt ý thức hệ với Đức Cha Méndez và hướng về phong trào canh tân đặc sủng Công Giáo. Năm 1995, Thánh Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm ngài làm giám mục của Giáo phận Ecatepec mới được thành lập ở vùng ngoại ô đông bắc của Thành phố Mexico. Ngài đã nghỉ hưu vào năm 2012.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm giáo phận vào năm 2016. Khi đến thăm chủng viện của giáo phận, ngài đã ký vào cuốn lưu bút, “Đừng là giáo sĩ quốc doanh”.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador - một người phản đối nhiều chính trị gia thân thiện với Đức Cha Cepeda – đã bày tỏ lời chia buồn trước cái chết của vị giám mục i tại cuộc họp báo sáng ngày 1 tháng 2.
Source:Crux