Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit hôm thứ Sáu cho biết ông sẽ tiếp tục giữ cương vị là thành viên của Bộ Giám mục Vatican, sau khi nhận được sự khích lệ từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Trong một cuộc phỏng vấn với Vatican News vào ngày 4 tháng 2, Đức Tổng Giám Mục Aupetit cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô “đã tiếp tục ủng hộ tôi” và một lần nữa nói rằng ngài nghĩ rằng vị cựu tổng giám mục của Paris từng là “nạn nhân của chủ nghĩa đạo đức giả và chủ nghĩa giáo sĩ.”

“Ngài cũng muốn thể hiện sự tin cậy nơi tôi bằng cách yêu cầu tôi ở lại Bộ Giám mục ở Rôma, như bạn biết đấy, tôi đã là một thành viên và đó là nơi tôi đến cứ hai tuần một lần,” Đức Tổng Giám Mục Aupetit nói với trang web tiếng Pháp của Vatican News.

Bộ Giám mục là cơ quan của Giáo triều Rôma chịu trách nhiệm xác định và lựa chọn các ứng viên cho chức giám mục, trước khi trình lên Đức Giáo Hoàng để đưa ra quyết định cuối cùng.

Đức Cha Aupetit đệ trình đơn từ chức lên Đức Thánh Cha Phanxicô vào cuối tháng 11 năm 2021 sau khi tạp chí Le Point đăng một bài báo miêu tả vị tổng giám mục này là một nhân vật gây chia rẽ và độc đoán.

Bài báo cũng nêu lên những lo ngại về các cuộc tiếp xúc của Đức Cha Aupetit với một phụ nữ từ năm 2012, khi ngài còn là tổng đại diện của Tổng giáo phận Paris. Vị tổng giám mục 70 tuổi cho biết ngài không có quan hệ tình cảm với người phụ nữ.

Đức Thánh Cha Phanxicô chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha Aupetit vào ngày 2 tháng 12, nhưng sau đó bày tỏ sự nghi ngờ về tính chân thực trong những lời chỉ trích chống lại Đức Tổng Giám Mục.

Trong một cuộc họp báo trên chuyến bay vào ngày 6 tháng 12 năm 2021, Đức Giáo Hoàng nói với các nhà báo rằng ngài đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha Aupetit vì Đức Tổng Giám Mục đã “đánh mất danh tiếng của mình một cách công khai”.

Đức Cha Aupetit nói với Vatican News vào ngày 4 tháng 2 rằng ngài và Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã nói chuyện rất lâu về tình hình của Giáo Hội Công Giáo ở Pháp, và về kế hoạch của vị tổng giám mục đã nghỉ hưu cho các dự án bác ái.
Source:Catholic News Agency