Hôm mùng 4 Tết Nhâm Dần, 4 tháng Hai, Tòa Thánh đã công bố Sứ điệp video của Đức Thánh Cha nhân kỷ niệm năm thứ Hai Ngày Thế Giới Tình Huynh Đệ Nhân Loại. Nguyên bản tiếng Ý có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.



Anh chị em thân mến,

Trước hết, cho phép tôi được chào, với tình cảm và sự kính trọng, Đại Giáo Trưởng Ahmed Al-Tayyeb, người mà chính xác ba năm trước tại Abu Dhabi, cùng với tôi đã ký Văn kiện Tình huynh đệ nhân loại vì Hòa bình Thế giới và Sự Chung sống. Trong những năm này, chúng tôi đã đồng hành cùng nhau như những người anh em với nhận thức rằng, trong khi tôn trọng nền văn hóa và truyền thống của riêng mình, chúng tôi được kêu gọi xây dựng tình huynh đệ như một bức tường thành chống lại hận thù, bạo lực và bất công.

Tôi cảm ơn tất cả những người đã đồng hành cùng chúng tôi trên con đường này: Sheikh Mohammed bin Zayed vì sự cam kết kiên định của ông trong vấn đề này; Ủy Ban Cấp Cao Về Tình Huynh Đệ Nhân Loại vì các sáng kiến đa dạng mà Ủy ban đã thúc đẩy ở các khu vực khác nhau trên thế giới; và Đại hội đồng Liên hợp quốc đã ra nghị quyết vào ngày 21 tháng 12 năm 2020, giúp chúng ta có thể kỷ niệm ngày Quốc tế thứ hai của tình huynh đệ nhân loại hôm nay. Lòng biết ơn của tôi cũng xin gửi đến tất cả các tổ chức dân sự và tôn giáo ủng hộ sự nghiệp cao cả này.

Tình huynh đệ là một trong những giá trị cơ bản và phổ quát, cần thiết cho những mối quan hệ cơ bản giữa các dân tộc, để những người đau khổ hoặc thiệt thòi không cảm thấy bị loại trừ và lãng quên, nhưng được chấp nhận và nâng đỡ như một phần của gia đình nhân loại. Chúng ta là anh chị em của nhau!

Trong tinh thần huynh đệ tương trợ và chia sẻ, tất cả chúng ta phải nỗ lực thúc đẩy nền văn hóa hòa bình khuyến khích phát triển bền vững, khoan dung, hòa nhập, hiểu biết lẫn nhau và đoàn kết.

Tất cả chúng ta đều sống dưới cùng một bầu trời, không phụ thuộc vào nơi ở và cách chúng ta sống, màu da, tôn giáo, nhóm xã hội, giới tính, tuổi tác, điều kiện kinh tế hoặc tình trạng sức khỏe của chúng ta. Tất cả chúng ta đều khác nhau nhưng đều bình đẳng, và lần đại dịch này đã cho thấy điều đó một cách rõ ràng. Hãy để tôi nói lại một lần nữa: chúng ta không thể được cứu một mình!

Tất cả chúng ta đều sống dưới cùng một bầu trời và nhân danh Thiên Chúa, chúng ta là tạo vật của Ngài phải thừa nhận rằng chúng ta là anh chị em với nhau. Là những tín hữu từ các truyền thống tôn giáo khác nhau, chúng ta có một vai trò nhất định. Vai trò đó là gì? Thưa: là giúp anh chị em chúng ta ngước mắt lên trời và hướng lời cầu nguyện lên cùng Chúa. Chúng ta hãy ngước mắt lên trời, vì ai lấy lòng chân thành thờ phượng Thiên Chúa thì cũng yêu thương người lân cận mình. Tình huynh đệ làm cho chúng ta cởi mở với Cha của tất cả mọi người và cho phép chúng ta coi những người khác như anh chị em của mình, chia sẻ cuộc sống, hỗ trợ lẫn nhau, yêu thương và hiểu biết người khác.

Tất cả chúng ta đều sống dưới cùng một bầu trời. Bây giờ là thời điểm thích hợp để hành trình cùng nhau, các tín hữu và tất cả những người có thiện chí. Đừng đợi đến ngày mai hoặc một tương lai bất định. Bây giờ là thời điểm thích hợp để cùng nhau hành trình: các tín hữu và tất cả những người có thiện chí, hãy cùng nhau. Đây là một ngày tốt để mở rộng bàn tay, để kỷ niệm sự hiệp nhất của chúng ta trong sự đa dạng - hiệp nhất, chứ không đồng nhất, hiệp nhất trong sự đa dạng - để nói với các cộng đồng và xã hội mà chúng ta đang sống rằng thời kỳ huynh đệ đã đến. Tất cả phải cùng nhau, vì điều cốt yếu là phải sống đoàn kết với nhau. Vì lý do này, tôi nhắc lại, bây giờ không phải là lúc để thờ ơ: hoặc chúng ta là anh chị em, hoặc mọi thứ sẽ tan rã. Điều này không phải là cường điệu; đó là sự thật! Hoặc chúng ta là anh chị em, hoặc mọi thứ sẽ tan rã. Chúng ta thấy điều này trong các cuộc chiến tranh nhỏ, trong cuộc chiến tranh thế giới thứ ba hiện đang diễn ra cục bộ, khi các dân tộc bị tiêu diệt, khi trẻ em đói khát, khi cơ hội học hành của họ bị giảm thiểu… Đó là sự hủy diệt. Hoặc chúng ta là anh chị em, hoặc mọi thứ sẽ tan rã.

Đây không phải là thời gian cho sự quên lãng. Mỗi ngày, chúng ta cần nhớ những gì Thiên Chúa đã nói với Tổ Phụ Ápraham: rằng ngước mắt lên trời, ông sẽ nhìn thấy lời hứa của con cháu mình, tức là chính chúng ta (x. Họp mặt liên tôn tại Đồng bằng Ur, ngày 6 tháng 3 năm 2021). Một lời hứa cũng đã được thực hiện trong cuộc sống của chúng ta: đó là một tình huynh đệ rộng lớn và tươi sáng như các vì sao trên trời!

Anh chị em thân mến, thưa Đại Giáo Trưởng!

Con đường huynh đệ còn dài và nhiều thử thách, đó là một con đường khó khăn, nhưng nó là cái neo cho sự cứu rỗi cho nhân loại. Chúng ta hãy chống lại nhiều dấu chỉ đe dọa, những thời khắc tăm tối và các não trạng xung khắc với tình huynh đệ; và chấp nhận người khác và tôn trọng căn tính của họ, mời họ tham gia một cuộc hành trình chung. Không phải tất cả đều giống nhau, nhưng là anh chị em, mỗi người đều có cá tính riêng, và sự độc đáo của mình.

Tôi cảm ơn tất cả những ai hành động với niềm xác tín rằng chúng ta có thể sống trong hòa thuận và hòa bình, ý thức được sự cần thiết của một thế giới huynh đệ hơn, vì tất cả chúng ta đều là tạo vật của Thiên Chúa, là anh chị em với nhau.

Tôi cảm ơn tất cả những người sẽ tham gia hành trình huynh đệ của chúng ta. Tôi khuyến khích mọi người dấn thân vì hòa bình và đáp ứng cụ thể các vấn đề và nhu cầu của những người rốt cùng nhất, những người nghèo và những người không có khả năng tự vệ. Quyết tâm của chúng ta là sát cánh bên nhau, “tất cả là anh chị em”, để trở thành những nghệ nhân hiệu quả của hòa bình và công lý, trong sự hài hòa của những khác biệt và sự tôn trọng bản sắc của mỗi bên. Anh chị em thân mến, chúng ta hãy tiến bước trên con đường của tình huynh đệ này! Cảm ơn anh chị em.
Source:Holy See Press Office