Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna đã đưa ra cảnh báo chính thức đối với một linh mục, là Cha David Muscat, yêu cầu ngài ngừng đưa ra “những bình luận có thể gây bùng nổ và tổn thương” nếu không, vị linh mục có thể bị cấm thi hành thừa tác vụ công khai.

Trong một tuyên bố vào tối thứ Năm, Tòa Tổng Giám mục cho biết Đức Cha Scicluna đã chỉ thị cho Cha Muscat phải xóa một bài đăng trên Facebook, trong đó vị linh mục tuyên bố rằng đồng tính còn tệ hơn việc bị ma nhập, và yêu cầu vị linh mục phải ngừng sử dụng các ngôn từ gây tổn thương đối với bất kỳ nhóm hoặc cá nhân nào..

Tòa Tổng Giám mục cho biết Đức Tổng Giám Mục cũng nhắc nhở Cha Muscat rằng theo giáo huấn Công Giáo, các thành viên của hàng giáo phẩm phải thể hiện sự tôn trọng, lòng trắc ẩn và nhạy cảm với mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội.

Cảnh báo được đưa ra vài giờ sau khi vị linh mục bị cảnh sát thẩm vấn và vài giờ sau khi Đức Tổng Giám Mục hứa sẽ có hành động chống lại vị linh mục về những bình luận kỳ thị đồng tính được đăng tải trên Facebook, và Đức Tổng Giám Mục thay mặt Giáo hội gửi lời xin lỗi tới tất cả những người đồng tính và gia đình của họ.

Đức Cha Scicluna đang đề cập đến những nhận xét của linh mục David Muscat của Mosta, mặc dù ông không đề cập đến tên linh mục. Hai bộ trưởng đã kêu gọi cảnh sát hành động chống lại ông ta vì lời nói căm thù.

Phát biểu trong một bài giảng trên truyền hình, Đức Cha Scicluna cho biết ông bị sốc trước những nhận xét có vẻ như nói rằng đồng tính còn tệ hơn bị quỷ ám.

“Đây không phải là những lời yêu thương mà là những viên đá ném bởi một trái tim phải học cách yêu nhiều hơn, như Chúa Giêsu đã yêu thương. Chúa yêu anh chị em bất kể anh chị em là ai… Những ai nói rằng họ yêu Chúa, nhưng ghét anh chị em của mình, là những kẻ nói dối.”

“Tôi muốn thay mặt Giáo hội gửi lời xin lỗi tới tất cả những người đã bị tổn thương bởi những lời lẽ cay nghiệt này, và những người cha, người mẹ của họ, những người cũng cảm thấy bị phản bội bởi Giáo Hội mà họ yêu mến”.

Đức Tổng Giám Mục nói rằng ngài sẽ hành động để ngăn chặn một sự lặp lại.

Trước đó, Đức Cha Scicluna cho biết ngài bị sốc trước bình luận này và nhiều người đã gọi điện cho ngài để phàn nàn và bày tỏ sự ghê tởm về những gì được viết 'về những người anh chị em của chúng ta, những người đồng tính'.

Sau những bình luận của Cha Muscat, hôm thứ Tư, các bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Bình đẳng Owen và Bộ trưởng Bộ Hòa nhập Julia Farrugia Portelli đã cùng các nhà hoạt động kêu gọi cảnh sát hành động chống lại vị linh mục vì đã kích động lời nói căm thù.

Tuy nhiên, trên trang FaceBook của Cha Muscat, nhiều người cho rằng phản ứng chống lại vị linh mục của Đức Tổng Giám Mục, cảnh sát và các vị bộ trưởng nêu trên có vẻ quá đáng. Cha Muscat chỉ nói lên một sự thật đã được nêu trong sách giáo lý Công Giáo, tuy cách dùng chữ của ngài có thể không khéo. Những lời lẽ gay gắt của Đức Tổng Giám Mục đối với Cha Muscat có thể dẫn đến hiểu lầm tai hại cho nhiều người đối với điều sách giáo lý Công Giáo gọi là rối loạn.

Khoản 2357 sách giáo lý Công Giáo viết:

Đồng tính luyến ái là những liên hệ giữa những người nam hay nữ cảm thấy bị lôi cuốn tính dục với người đồng phái nhiều hơn với người khác phái. Đồng tính luyến ái xuất hiện trong nhiều thời đại và văn hóa, với nhiều hình thức khác nhau. Cho đến nay, người ta vẫn chưa giải thích được nguyên nhân tâm thần của hiện tượng này. Căn cứ vào Kinh Thánh vốn xem chúng như những suy đồi nghiêm trọng ( x. St 19,1-29; Rm 1,24-27; 1 Cr 6,10; 1Tm 1,10 ), truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố :”Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn” ( x. CDF, décl “persona humana” 8 ). Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục, cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào
Source:Times Of Malta