Bất chấp các diễn biến phức tạp của đại dịch coronavirus, cuộc diễn hành Lễ Hiển Linh đã được tổ chức tại hơn 600 địa điểm trên khắp Ba Lan vào hôm thứ Năm.

Các đám rước hàng năm, trong đó các diễn viên đóng vai các đạo sĩ đã đến Bethlehem để triều bài Chúa Giêsu mới sinh, diễn ra vào ngày 6 tháng Giêng, Lễ Hiển Linh.

Các nhà tổ chức tin rằng cuộc diễn hành hàng năm, được gọi bằng tiếng Ba Lan là Orszak Trzech Króli, thường là cuộc diễn hành Chúa Giáng Sinh trên đường phố lớn nhất trên thế giới.

Phương châm của các cuộc diễn hành năm nay là “Hôm nay là một ngày vui.” Lễ rước được tổ chức tại thủ đô Warsaw và 667 thị trấn và thành phố khác của Ba Lan.

Các cuộc diễu hành tương tự đã diễn ra ở Ukraine, Áo, Pháp, Anh, và thậm chí cả các nước ở Phi Châu.

Các cuộc diễu hành đã được báo cáo diễn ra tại nhiều hơn 200 địa điểm so với năm 2021, khi các sự kiện được thu nhỏ lại do COVID-19. Nhưng tổng số 668 địa điểm đã thấp hơn so với trước khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, khi các đám rước diễn ra ở 820 địa điểm.

Theo trang web của Three Kings Parades Foundation, cuộc diễu hành Ba Vua trên đường phố đầu tiên được tổ chức ở Ba Lan vào năm 2009. Nó được tạo ra như một phần tiếp theo của vở kịch Chúa Giáng Sinh tại một trong những trường học của Warsaw.

Nghi lễ rước kiệu bắt nguồn từ truyền thống địa phương là đóng kịch và hát mừng Chúa Giáng Sinh, nhưng nó cũng được mô phỏng theo các cuộc diễn hành được tổ chức ở Tây Ban Nha và Mễ Tây Cơ.

Lễ rước Ba Lan bao gồm đi bộ qua các đường phố của thị trấn và làng mạc phía sau Ngôi sao Bethlehem. Ba Vua dẫn những người tham gia đến chuồng gia súc, nơi tất cả đều cúi đầu trước Chúa Giêsu và Thánh Gia.

Trên đường đi, những bài hát mừng Giáng Sinh được hát. Tất cả những người tham gia nhận được một tập sách bài hát mừng Giáng Sinh và vương miện giấy đầy màu sắc.

Nhờ ngày lễ Hiển Linh trở thành một ngày lễ nghỉ quốc gia vào năm 2011, số lượng các cuộc diễn hành đã tăng đều đặn.

Chủ tịch của Three Kings Parades Foundation, Piotr Giertych, đã mô tả các cuộc rước như một hình thức truyền giáo trên đường phố.

Ông nói: “Các nhà thông thái từ phương Đông, nghiên cứu về tự nhiên, vũ trụ, tìm kiếm sự thật, đã tìm ra Chân lý trong Hài Nhi nhỏ bé.

Ông giải thích rằng quỹ thu được tại sự kiện năm nay sẽ hỗ trợ các học sinh nghèo ở Nairobi, Kenya.

Ban tổ chức cuộc rước hy vọng sẽ tài trợ 10 học viên tại các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp cho những người trẻ muốn trở thành thợ sửa xe.

Như những năm trước, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào mừng những người tham gia các cuộc rước ở Ba Lan vào hôm thứ Năm.

Trong bài huấn dụ trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa thứ Năm 6 tháng Giêng tại Vatican, ngài nói: “Tôi khuyến khích các sáng kiến truyền bá phúc âm xuất phát từ truyền thống Hiển linh và do tình hình hiện tại, sử dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Tôi đặc biệt nhắc đến cuộc rước Ba Vua diễn ra ở Ba Lan”.
Source:Catholic News Agency