Hôm 8 tháng Giêng, Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài “Mom says son’s impromptu encounter with Pope Francis led to ‘miracle’”, nghĩa là “Người mẹ nói cuộc gặp gỡ bất chợt giữa con trai bà với Đức Thánh Cha Phanxicô đã dẫn đến ‘phép lạ’.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đó là một trong những khoảnh khắc của Vatican được lan truyền rất nhanh vào năm 2021: một cậu bé mặc bộ đồ thể thao màu đen, đeo kính và đeo khẩu trang y tế thản nhiên bước đến chào Đức Giáo Hoàng Phanxicô ở giữa một cuộc tiếp kiến chung.

Nhưng có nhiều điều hơn những gì được chứng kiến trong cuộc gặp gỡ bất chợt vào tháng 10: cậu bé 10 tuổi mắc chứng động kinh và tự kỷ. Sức khỏe của cậu bé trước lúc xảy ra biến cố đã giảm sút nghiêm trọng khiến các bác sĩ lo ngại cậu có thể có một khối u trong não.

Paolo Bonavita đã ở Rome vào ngày hôm đó để kiểm tra y tế. Mẹ của anh, Elsa Morra, nói với CNA rằng sau cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng tình trạng của con trai bà đã có một sự cải thiện không thể giải thích được.

“Đó là một phép lạ,” bà nói. “Đó là một phép lạ, cho chúng tôi, cho gia đình tôi.”

'Chúa đã ở với chú bé vào ngày hôm đó'

Khi bắt đầu buổi tiếp kiến được phát trực tiếp vào ngày 20 tháng 10, Bonavita bất ngờ bước lên bậc thềm hướng về phía Đức Giáo Hoàng tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục của Vatican.

“Paolo không đủ sức để bước lên. Trên thực tế, khi Paolo lên xuống cầu thang, cậu bé cần một người hỗ trợ, một bàn tay hoặc một tay vịn. Nhưng ngày hôm đó cậu bé đã có thể đi lên một mình”, Morra nói trong một cuộc phỏng vấn với CNA thông qua mạng nhắn tin tức thời.

“Cháu vấp ngã một chút, hai hoặc ba lần, nhưng ngay lập tức cháu có thể tự mình đứng dậy trở lại. Chúa đã ở với cháu vào ngày hôm đó, gần kề, Ngài đã chìa bàn tay ra cho cháu, tôi tin chắc về điều đó”.

Khi Paolo đến gần Đức Phanxicô, vị giáo hoàng mỉm cười và nắm chặt tay cậu bé.

Đức Ông Leonardo Sapienza, nhiếp chính của Phủ Giáo hoàng, người ngồi bên phải Đức Thánh Cha trong các buổi tiếp kiến chung, đứng dậy và nhường ghế cho Bonavita. Những người hành hương vỗ tay và Paolo cũng tham gia cùng họ, nhiệt tình vỗ tay.

Cậu bé ngồi trên tay mình được một lúc, trước khi đứng trước mặt Đức Giáo Hoàng một lần nữa và kiễng chân lên. Chiếc mũ zucchetto của Đức Thánh Cha Phanxicô đã thu hút sự chú ý của cậu bé và cậu bé chỉ chiếc mũ sọ cho Đức Ông Sapienza, lúc này đang ngồi sau Đức Giáo Hoàng.

Sau đó, Paolo dẫn một linh mục sắp đọc sách đến trước Đức Giáo Hoàng để chỉ cho ngài xem chiếc mũ sọ màu trắng của Đức Giáo Hoàng. Cuối cùng, cậu bé bước xuống sân khấu một cách tự hào trong khi đội chiếc zucchetto của riêng mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảm ơn Bonavita trong những lời phát biểu đầu tiên khi bắt đầu bài diễn văn chung của ngài.

Ngài nói: “Sự can đảm đến gần Chúa, cởi mở với Chúa, không sợ hãi Chúa: Tôi cảm ơn đứa trẻ này vì bài học mà chú bé đã mang đến cho tất cả chúng ta”

“Và xin Chúa giúp cậu bé trong sự hạn chế của cậu, trong sự trưởng thành của cậu bởi vì cậu ấy đã mang đến cho chúng ta lời chứng này đến từ trái tim của mình. Trẻ em không có một phiên dịch tự động từ trái tim sang cuộc sống: trái tim đi trước”.

'Không có gì là không thể đối với bạn'

Morra, sống ở miền đông nam nước Ý, đang ở cùng Paolo tại một khách sạn gần quảng trường Thánh Phêrô. Vào buổi sáng của buổi tiếp kiến chung, họ ăn sáng và rời khách sạn, dự định đón một chuyến xe buýt mui trần để thăm cảnh quan của thành phố Rôma.

Khi đi ngang qua Vatican, họ nhận thấy một hàng dài người. Khi Morra hỏi chuyện gì đang xảy ra, cô ấy được trả lời rằng đó là hàng đợi dành cho cuộc tiếp kiến chung của Đức Giáo Hoàng. Cô muốn tham dự nhưng được thông báo rằng không thể nếu không xin vé trước.

Một người qua đường nhận thấy rằng Paolo đang bực bội và đến gần Morra, hỏi có chuyện gì. Mẹ anh giải thích rằng Paolo rất thất vọng vì cậu bé muốn gặp Đức Giáo Hoàng trong nhiều năm.

Tình cờ người phụ nữ ấy là một nhà lãnh đạo trong nhóm Unitalsi, một hiệp hội của Ý giúp đỡ những người ốm yếu, người già và người tàn tật đi hành hương. Cô ấy nói rằng cô ấy có thể đưa họ vào buổi tiếp kiến chung.

Ban đầu hai mẹ con ngồi ở hàng ghế thứ tư trong Đại Thính Đường, nhưng họ đã được mời di chuyển lên phía trước.

Morra cởi mũ, khăn quàng cổ và áo khoác của Paolo. Trong khi bà quay lại đặt áo khoác của mình vào lưng ghế thì con trai bà bắt đầu bước lên bậc thềm của khán đài về phía giáo hoàng.

Bà ấy gọi, “Paolo, lại đây!” Nhưng những người lính cận vệ Thụy Sĩ gần đó bảo đảm với bà rằng Đức Giáo Hoàng rất vui khi đứa trẻ đến gần ngài.

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ Morra. Ngài nắm lấy tay bà và nói: “Signora, forza! Điều không thể không tồn tại đối với cô. Tôi sẽ gần gũi với cô trong lời cầu nguyện. Tiếp tục đi. Cô đã làm rất nhiều cho con trai của cô. Cô là một người mẹ siêu đẳng”.

Các kết quả xét nghiệm đáng kinh ngạc

Morra nhận được một cuộc điện thoại vào tối hôm đó, yêu cầu cô ấy đưa Paolo đi xét nghiệm tại thành phố quê hương Bari của họ vào ngày hôm sau.

Các bác sĩ lo ngại rằng Paolo có lượng prolactin rất cao, đó là một loại protein được tiết ra từ tuyến yên, có thể tăng lên sau các cơn co giật động kinh.

Hai mẹ con tham dự cuộc hẹn vào ngày 21 tháng 10. Ba ngày sau, một bác sĩ gọi cho Morra để nói với bà rằng mức prolactin của Paolo đã giảm từ mức cao 157 xuống 106, mặc dù các bác sĩ không biết bằng cách nào hoặc tại sao lại được như thế.

Morra nói rằng bà và Paolo trở lại Rôma vào ngày 5 tháng 11 để kiểm tra thêm. Bà giải thích:

“Trong vòng hai tuần mức prolactin của Paolo giảm xuống 26, tức là thấp hơn 80 điểm nữa”

Cậu bé cũng được ghi nhận đã tăng lượng hemoglobin, đó là một loại protein vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, điều này rất quan trọng đối với Paolo vì cậu mắc chứng rối loạn máu thalassemia.

Morra nói rằng các bác sĩ đã có thể loại trừ những giả thuyết cho rằng Paolo đang bị một khối u hoặc chứng xơ cứng, một vết sẹo trong não.

Đây là một thở phào nhẹ nhõm rất lớn cho mẹ cậu bé, bà lo lắng rằng con trai mình có thể không chịu được sự khắc nghiệt của cuộc phẫu thuật. Bà sợ rằng một ca phẫu thuật sẽ dẫn đến việc Paolo phải ngồi trên xe lăn, hoặc thậm chí có thể tử vong.

Phát biểu với CBS News vào tháng 11 năm ngoái, Morra được hỏi rằng bà muốn nói gì với Đức Thánh Cha Phanxicô sau cuộc gặp thay đổi cuộc đời với con trai mình.

Bà nói: “Cảm ơn vì điều kỳ diệu”
Source:Catholic News Agency