Chính phủ Ấn Độ đã cấp giấp phép cho các nữ tu Dòng Thừa sai Bác ái Mẹ Têrêsa Calcutta (MC) được tiếp tục nhận tiền tài trợ từ nước ngoài

Bộ Nội vụ Ấn Độ hôm thứ Sáu (7/1/2022) đã cho phép dòng Thừa sai Bác ái tiếp tục nhận tiền nước ngoài theo quy định của FCRA.

(Tin Vatican)

Chính phủ Ấn Độ đã tái cấp giấy phép cho Nhận Tài trợ Bác ái từ Nước ngoài (FCRA) cho Hội Dòng Bác Ái của Mẹ Têrêsa Calcutta (MC), mà Mẹ Têrêsa đã thành lập ở Calcutta nhờ nhận và xử dụng quỹ Bác ái từ các nước trên thế giới.

Sự thay đổi quyết định của Bộ Nội vụ xảy ra vào ngày 7 tháng 1, sau một hai tuần, bộ này từ chối gia hạn cấp giấy phép cho Hội Dòng MC, được đăng ký với chính phủ dưới danh nghĩa MoC. Trong một tuyên bố chính thức vào ngày 27 tháng 12, ông Amit Shah đứng đầu Bộ cho biết: MHA giải thích rằng “trong khi xem xét đơn xin gia hạn của MoC, một số tiền tài trợ đã làm xứt mẹ danh dự cho đất nước! Nhận thấy điểm này, nên đơn xin gia hạn của MoC đã bị từ chối!”

FCRA

FCRA, được ban hành lần đầu tiên vào năm 1976, điều chỉnh các khoản tài trợ từ nước ngoài và đảm bảo rằng những khoản đóng góp đó không gây ảnh hưởng xấu đến chủ quyền, tính toàn vẹn và an ninh nội bộ của Ấn Độ hoặc ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị với bất kỳ nhà nước nào và không phá vỡ sự hòa hợp cộng đồng.

Áp dụng cho tất cả các hiệp hội, nhóm và tổ chức phi chính phủ có ý định nhận các khoản tài trợ nước ngoài vì mục đích xã hội, giáo dục, tôn giáo, kinh tế và văn hóa, đã được sửa đổi vào năm 2010 và 2015 với một loạt các biện pháp. Đăng ký FCRA có hiệu lực trong 5 năm và nó có thể được gia hạn, sau đó nếu họ tuân thủ tất cả các tiêu chí của Bộ. Việc nộp các bản tường trình hàng năm theo các quy định của Thuế Thu nhập là bắt buộc.

Đăng ký cho Hội Dòng (MC) đã được gia hạn khi Quốc hội Vương quốc Anh cũng đang tranh luận để tìm cách liệu chính phủ Anh có đặt ra vấn đề ngăn chặn quỹ Từ thiện cho nước ngoài của các tổ chức phi chính phủ ở Ấn Độ hay không.

Hôm thứ Năm vừa qua khi Bộ Nội Vụ đã cho phép Hội Dòng (MC) được tiếp tục nằm trong danh sách của 16.908 tổ chức phi chính phủ đăng ký với FCRA để được nhận tài trợ bác ái từ nước ngoài!

Các sơ Dòng Bác Ái của Mẹ Têrêsa (MC) mừng vui…

Người phát ngôn của Hội Dòng (MC) bày tỏ sự vui mừng trước sự chấp thuận cấp giấy phép FCRA. Sơ phụ trách Sunita Kumar nói với UCA News hôm thứ Bảy rằng: “Chúng tôi không bao giờ tưởng được rằng việc xin tái đăng ký của Tổ chức của Hội Dòng chúng tôi có thể bị từ chối! Nhưng nó đã xảy ra! Chúng tôi rất vui vì việc tái cấp giấy phép này…”

Bộ Nội Vụ trước đó cho biết giấy phép của MC có hiệu lực đến ngày 31 tháng 10 nhưng được gia hạn đến ngày 31 tháng 12 cùng với các Hiệp hội khác đang chờ gia hạn.

Một quan chức của MHA cho biết vào ngày 1 tháng 1 năm 2022, Bộ đã từ chối gia hạn đăng ký FCRA cho 179 tổ chức phi chính phủ, trong khi 5.789 hiệp hội không nộp đơn xin gia hạn trước thời hạn ngày 31 tháng 12. Thời hạn cho những tổ chức phi chính phủ phải nộp đơn trước ngày 31 tháng 12 và đơn đăng ký không bị từ chối sẽ được gia hạn đến ngày 31 tháng 3.

Tại bang Tây Bengal, mà thủ đô là Calcutta, nơi Mẹ Teresa thành lập cơ quan truyền giáo và Hội Dòng của mình, có 1.030 tổ chức phi chính phủ đủ điều kiện nhận các khoản tài trợ nước ngoài.

"Vị thánh của được phố cống rãnh!..."

Mẹ Teresa sinh ra được gọi tên là Agnes Gonxha Bojaxhiu, ngày 26 tháng 8 năm 1910, cha mẹ sơ là người Albania tại Skopje, thuộc nước Macedonia ngày nay. Năm 1929, sơ được sai đến Calcutta, với tư cách là một nhà truyền giáo 18 tuổi cùng với các nữ tu của Dòng Nữ tu Loreto của Ireland, mà sơ đã gia nhập vào năm 1931.

Sau đó, sơ đã theo đuổi một mơ ước, thành lập Hội Dòng Thừa sai Bác ái cho riêng mình vào năm 1950. Sơ có quốc tịch Ấn Độ vào năm sau đó. Được yêu mến gọi là "Vị thánh của được phố cống rãnh!..." vì những công việc phục vụ yêu thương vô điều kiện dành cho người nghèo và những người bị bỏ rơi, sơ đã giành được nhiều danh hiệu quốc gia cũng như quốc tế, bao gồm cả giải Nobel Hòa bình năm 1979.

Sơ qua đời tại Calcutta vào ngày 5 tháng 9 năm 1997, hưởng thọ 87 tuổi và Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên phong Chân phước cho sơ tại Vatican, vào ngày 19 tháng 10 năm 2003. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên phong hiển thánh cho sơ ngày 4 tháng 9 năm 2016, tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican. Xác của sơ được chôn cất tại trụ của Hội Thừa sai Bác ái ở Calcutta.