Giáo Hội Chính thống Nga dường như quyết tâm tạo ra căng thẳng thậm chí sẽ dẫn đến rạn nứt bằng cách trực tiếp xem thường và thách thức quyền tài phán của Tòa Thượng phụ Đại kết Constantinople.

Chỉ vài ngày sau quyết định của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa về việc thành lập “Tòa Thượng Phụ ở Phi Châu”, một hành động khiến Đức Thượng Phụ Theodore của Alexandria đau buồn, theo báo cáo của ertnews.gr, Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa lại tính đến khả năng thành lập “Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Ria Novosti, Tổng Giám Mục Hilarion của Volokolamsk và là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga, gọi tắt là DECR, cho biết: “Giáo Hội Chính thống Nga không thể từ chối việc nuôi dưỡng Chính thống giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ”.

Đề cập đến việc thành lập gần đây của “Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga ở Phi Châu”, Tổng Giám Mục Hilarion đã biện minh cho điều đó bằng cách nói: “Vào năm 2019, Theodore II, Thượng phụ của Alexandria và Toàn Phi Châu, đã công nhận Giáo Hội Chính thống giáo Ukraine”.

Phát biểu về hậu quả của quyết định này, Giáo Hội Chính thống Nga lưu ý rằng “điều này có thể ảnh hưởng đến việc chăm sóc các tín hữu đồng bào của chúng tôi ở Phi Châu, những người sống trong lãnh thổ giáo luật của Tòa Thượng phụ Alexandria.”

Cuối tháng 12 năm 2021, Thượng hội đồng Chính thống giáo Nga đã công bố quyết định thành lập Tòa Thượng phụ tại Phi Châu.

Tổng Giám Mục Hilarion đích thân tấn công Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô nói rằng: “Trong bối cảnh Tòa Thượng phụ Constantinople cũng như Tòa Thượng Phụ Alexandria đã tham gia vào cuộc ly giáo, chúng tôi không thể nói không với các giáo sĩ của Tòa Thượng phụ Alexandria, những người đã nhận ra quan điểm sai lầm của Thượng phụ Theodore, vì thế, chúng tôi đón nhận họ vào trong Giáo Hội của chúng tôi”.
Source:Orthodox Times